Xu hướng hoài cổ trong âm nhạc

24-02-2014 07:29 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Có thể nói, phong cách chỉn chu, lịch thiệp của các ca sĩ theo đuổi phong cách retro (hoài cổ) phải đi liền với cách xử lý ca khúc chuyên nghiệp.

Có thể nói, phong cách chỉn chu, lịch thiệp của các ca sĩ theo đuổi phong cách retro (hoài cổ) phải đi liền với cách xử lý ca khúc chuyên nghiệp. Bên cạnh những ca sĩ chọn phương án an toàn là hát nhạc xưa đi kèm với phục trang và cách thể hiện mang đậm dấu ấn của ca sĩ trên sân khấu thập niên trước thì còn có thêm những sáng tạo mới. Đó là xu hướng retro ngay chính những ca khúc đương đại.

Tuy cũ mà vẫn mới

Phong cách hoài cổ trong âm nhạc chỉ xu hướng hướng về những giá trị tinh hoa trong quá khứ, dẫn dắt khán thính giả về với không gian và không khí âm nhạc của những thập niên trước. Để có một phong cách retro chuẩn về cả phần “xác” lẫn phần hồn đòi hỏi sự quan sát, đầu tư kỹ lưỡng cũng như trình độ nhạc lý cơ bản.

Ca sĩ Hồng Phước.

Chúng ta từng biết đến nhiều giọng ca trẻ theo đuổi dòng nhạc xưa và có được thành công như ca sĩ Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn... Bên cạnh yếu tố ca khúc, có thể thấy được sự chăm chút, đầu tư kỹ lưỡng về mặt ngoại hình, phong cách thể hiện. Trên thế giới, nhiều ngôi sao ca nhạc như Mariah Carey, The Black Eyed Peas, Beyoncé, Adele, Rihanna, Katy Perry, Ke$ha, Lana Del Rey đều có được thành công nhờ hóa thân xuất sắc vào hình ảnh những ca sĩ, ca khúc của các thập niên trước.

Trong thời điểm mà làng nhạc đang bão hòa cũng như sự xuất hiện ồ ạt của các xu hướng đương đại, việc theo đuổi phong cách hoài cổ được xem như một cách làm tuy cũ mà vẫn mới, chinh phục được một bộ phận khán giả không nhỏ. Sức hấp dẫn của âm nhạc phong cách hoài cổ vì thế đã được công nhận và những ca sĩ tạo dấu ấn với phong cách này được nhắc nhớ rất nhiều. Những nhạc soul, R&B/soul, jazz/soul, metal rock lần lượt hồi sinh, đưa khán giả trở lại một phần ký ức của bản thân với cảm giác thân thuộc, gần gũi và đồng cảm.

Nối tiếp nét tinh hoa trong quá khứ

Theo chân Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ cũng đã gây được ấn tượng với khán giả nhờ phong cách hoài cổ lịch lãm, sang trọng. Còn Đàm Vĩnh Hưng năm 2013 từng khiến khán giả mãn nhãn với MV Tuổi hồng thơ ngây với hình ảnh và cách thể hiện đậm chất hoài cổ. Một ca khúc quen thuộc nhắc nhớ về tuổi học trò đã được làm mới với cách dàn dựng, phục trang và một kịch bản tuy không mới nhưng đầy hấp dẫn.

Năm 2009, cặp song ca trẻ Đại Nhân - Hòa Mi cũng đã xây dựng phong cách retro khá cuốn hút với single Đợi và album Bước đôi nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Hồng Phước - chàng ca sĩ trưởng thành từ Vietnam Idol 2012 mới đây cũng cho ra mắt MV Xuân swing với xu hướng âm nhạc swing jazz và phục trang mang đậm dấu ấn phong cách của những thập niên trước. Đây được xem là quyết định chuyển mình trong âm nhạc lẫn hình ảnh của Hồng Phước với thử nghiệm một phong cách còn mới mẻ ở Việt Nam. Video nhạc với hình ảnh hội chợ xuân quen thuộc trong thập niên 1960 làm sống dậy một Sài Gòn cổ điển và mái tóc vuốt ngược bóng bẩy cùng phong cách đỏm dáng hài hước của ca sĩ thập niên trước được Hồng Phước tái hiện đã mang lại sự thích thú cho khán giả.

Chọn phong cách thời trang và cách thể hiện mang tính hoài cổ ngay ở những ca khúc mới, những Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Phương Linh đã không phụ lòng khán giả khi tái hiện lại hình ảnh và phong cách của những kiều nữ, nữ nghệ sĩ xưa thanh lịch và hết sức trang nhã.

Người nghệ sĩ theo đuổi phong cách retro ngoài những am hiểu về thời trang, nhạc lý còn phải có tri thức và cảm tình thật sự với những câu chuyện, phong cách tinh hoa của các thập niên trước, nếu không, họ sẽ chỉ là một sản phẩm lỗi, gây phản cảm cho công chúng. Không có một công thức chuẩn nào cho phong cách hoài cổ trong âm nhạc, sự thành công với phong cách này tùy thuộc rất lớn vào sự sáng tạo của nghệ sĩ để có thể chuyển tải linh hồn của những nét đẹp thập niên trước.

Yến Quỳnh


Ý kiến của bạn