Xót xa ký túc xá trường y tế gần 80 tỉ bỏ hoang

30-03-2021 16:15 | Xã hội

SKĐS - Ký túc xá sinh viên Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa (xây dựng tại xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) được đầu tư hoành tráng, số tiền lên đến gần 80 tỷ đồng gồm nhiều tòa nhà lớn nhưng bị bỏ hoang hơn 6 năm qua.

Hàng loạt hạng mục xuống cấp nghiêm trọng trong nỗi xót xa, tiếc nuối. Nhiều cánh cửa chưa dùng ngày nào đã nứt nát, tường gạch bong tróc.

“Muỗi dạo chơi”, bụi bám

Theo chủ trương của UBND tỉnh Khánh Hòa từ hơn chục năm trước quy hoạch diện tích đất lớn ở xã Vĩnh Ngọc để xây dựng và chuyển Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa từ đường Quang Trung (Nha Trang) về Vĩnh Ngọc.

Lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa cho biết: Dự án ký túc xá là chủ trương đúng, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên ngành y vào ở cho thuận tiện cả học tập lẫn nghiên cứu. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay trường vẫn chưa chuyển về gần ký túc xá để dạy và học nên vắng bóng sinh viên. Ban đầu Trường cao đẳng y tế Khánh Hòa định làm chủ đầu tư nhưng số vốn lớn nên chuyển sang Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Cũng bởi vắng bóng sinh viên cả ngàn ngày qua nên cả khu ký túc xá này như nhà hoang. Chị Nguyễn Thị T. và một số sinh viên học Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa tiếc nuối cho biết: Ký túc xá xa trường gần 10km, đi lại khó khăn đủ bề, làm sao mà ở. Dù có hạ giá xuống cỡ nào cũng khó thu hút sinh viên vào.

Ghi nhận tại các tòa nhà trong quần thể khu ký túc xá này, nhiều vách tường đã bong tróc, mốc meo, rêu phủ dày, bụi bám khắp nơi. Nhiều cánh cửa phơi nắng, không sử dụng quá lâu bị gió quất cho vỡ tan tành. Các hạng mục như: cầu tháng, khu để xe, lan can…đều hoen ố, gỉ sét.

Nhiều dãy phòng ẩm mốc lâu ngày muỗi bay dày đặc. Không người ở quá lâu, gió mưa thốc vào các phòng càng hư hỏng nhanh hơn. Quanh cổng ký túc xá vào chiều tối chỉ vài hộ dân bán hàng quán tạm bợ.

Bà Võ Thị Mỹ và nhiều người dân sinh sống quanh ký túc xá ngỡ ngàng: Bỏ hoang 1 năm đã xuống cấp lắm rồi. Vậy mà ký túc xá này hoang tàn suốt hơn 6 năm qua.

Vào mùa mưa, cỏ mọc um tùm, trông rất ái ngại. Sau này được phát quang bớt đi tưởng sẽ có người ai ngờ lại tiếp tục để bụi bám, muỗi vào “tập kết”. Hiện tại, ngay trước vè hè ngoài cổng ký túc xá, nhiều đống chất thải, xú uế còn chất đầy, rất phản cảm.

Đầu tư tiền lớn rồi bỏ hoang nhiều năm nay.

Đầu tư tiền lớn rồi bỏ hoang nhiều năm nay.

Mong sớm thoát khỏi... bỏ hoang

Nhiều hộ dân sinh sống quanh khu ký túc xá bỏ hoang này chia sẻ: Mong các tòa nhà ấy sớm thoát khỏi cảnh bỏ không. Có người ở, người bảo quản thì phòng ốc sẽ tốt hơn.

Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý Nhà và Chung cư tỉnh Khánh Hòa (thuộc Sở Xây dựng Khánh Hòa) thì: Khu quần thể ký túc xá y tế này được đầu tư từ rất lâu rồi.

Sau khi hoàn thiện nhưng không có người ở thì từ đầu năm 2015 Sở Y tế Khánh Hòa bàn giao lại cho Trung tâm Quản lý Nhà và Chung cư Khánh Hòa quản lý.

Từ đó đến nay hầu như để hoang, không ai ở cả. Dù bỏ hoang nhưng Trung tâm Quản lý Nhà và Chung cư Khánh Hòa vẫn phải bố trí lực lượng bảo vệ để trông coi.

Hiện trạng xuống cấp trầm trọng vẫn thường xuyên được báo cáo lên cấp trên. Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa mới cũng đã được xây ở xã Vĩnh Ngọc, khi nào có kế hoạch cụ thể chuyển trường với sinh viên về đó thì sẽ đề xuất tu bổ. Nếu cho đối tượng bên ngoài thuê thì lại trái với chủ trương đầu tư, vì mục đích chỉ là để phục vụ sinh viên, nhất là sinh viên học tập lĩnh vực y tế.

Từ thực trạng trên cho thấy, chậm trễ thu hút, bố trí sinh viên vào ký túc xá Trường cao đẳng y tế Khánh Hòa ngày nào thì khối tài sản khổng lồ này hư hỏng ngày đó.


Bài, ảnh: Hà Văn Đạo
Ý kiến của bạn