Xót xa bệnh nhi bị trâu húc gãy xương, nhiều vết thương phần mềm phức tạp vùng hàm mặt

21-05-2019 10:00 | Camera bệnh viện

SKĐS - Các bác sĩ BVĐK tỉnh Yên Bái vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi bị trâu húc gãy xương và có vết thương phần mềm phức tạp vùng hàm mặt

Bệnh nhi tên là Hoàng Thanh Tâm, 9 tuổi ở xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái sau khi cho trâu ăn thì bị trâu húc. Thấy vết thương nặng, bệnh nhi bị tổn thương rất nặng vùng mặt, vết thương rách phức tạp khóe môi 2 bên chảy máu nhiều từ cằm tới môi trên nên gia đình đã đưa bé tới TTYT Huyện Trấn Yên.

Tại đây, các bác sĩ đã khám cho thấy bệnh nhi bị tổn thương nặng vùng hàm mặt, gãy bán phần xương hàm trên, xương ổ cung răng bên trái, khối xương gãy di lệch nhiều. Sau khi được sơ cứu tại TTYT huyện Trấn Yên, bé nhanh chóng được chuyển tới BVĐK tỉnh Yên Bái mổ cấp cứu kịp thời ngay sau vào viện 1 tiếng.

Bệnh nhi được phẫu thuật điều trị gãy xương Lefort I bằng nẹp vít cùng phẫu thuật điều trị vết thương phần mềm phức tạp vùng hàm mặt. Sau 9 ngày điều trị tích cực, em được ra viện.

Bệnh nhi sau phẫu thuật lần 1. Ảnh Bvcc

Một tháng tiếp theo, mặc dù sẹo mổ cũ vùng góc môi 2 bên kéo dài tới cằm 2 bên liền thương tốt, nhưng vết thương vùng xương hàm trên trở nên quá  nặng nề, đau nhức nhiều, lợi ngách tiền đình hàm trên trái trắng, hở lộ vùng xương tổn thương thiếu cấp dưỡng, đang trong quá trình hoại tử dần.

Bệnh nhi được các bác sĩ phẫu thuật thứ hai nhằm nạo sạch tổ chức xương chết. Vùng sống hàm hàm trên bên trái đã bị tổn thương nay còn mất đi nhiều tổ chức hơn nữa, khuôn mặt em với thật nhiều vết sẹo, mô mềm vùng má trái hóp vào, phập phều như người già cao tuổi. Đây là một tổn thương nặng nề, bởi sự mất xương, răng và mầm răng vĩnh viễn ngay trước khi bước giai đoạn tăng trưởng xương vùng hàm mặt, sẽ làm cho khuôn mặt của em lệch lạc rõ về bên mất tổ chức sau vài năm tiếp theo, kế hoạch điều trị của em sẽ còn kéo dài tới tận khi trưởng thành.

Bs Diêm Sơn, Phó giám đốc bệnh viện cho biết: “Ngay từ lần phẫu thuật đầu tiên, toàn bộ ê kíp đã cố gắng cứu chữa điều trị kịp thời cho người bệnh, nay thấy sức khoẻ cháu bình phục tốt, chúng tôi cũng cảm thấy rất vui".

Ban giám đốc cùng Tổ CTXH, khoa RHM tặng quà ủng hộ cho bệnh nhi trong đợt điều trị thứ 2.

Được biết, gia đình bệnh nhi rất hoàn cảnh và khó khăn. Bố mẹ Tâm lấy nhau được 11 năm, gia đình có hai anh em, Tâm là út. Khi Tâm còn học mẫu giáo, mẹ bỏ đi, để lại hai anh em ở cùng ông bà Nội tới giờ đã 5 năm. Nên gia đình  bệnh nhi thuộc hộ nghèo của xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, thu nhập chính của cả nhà chỉ trông chờ vào bố.

Hằng ngày, bố bệnh nhi đi làm thuê, lúc có lúc không. Sinh hoạt của cả gia đình 5 người mỗi tháng chỉ từ nguồn thu này, vỏn vẹn chỉ hơn 1 triệu đồng. Một bé gái 9 tuổi đúng ra phải đang học lớp 3, nhưng Tâm vẫn đang học lớp 1 tại trường Tiểu học Quy Mông.

Nhận được sự quan tâm của BGĐ bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, qua vài ngày vận động nhanh chóng, tới ngày 16/4/2019 cùng sự ủng hộ của những Nhà hảo tâm, buổi trao tặng tiền hỗ trợ Bệnh nhân nhi Hoàng Thanh Tâm đã được tổ chức. Bs Diêm Sơn, cho hay: "Biết cháu có hoàn cảnh khó khăn, Bệnh viện đã huy động nhiều kênh thông tin kêu gọi giúp đỡ cháu với mong muốn cháu được thụ hưởng những sự ủng hộ này ở mức cao nhất trong cả việc cải thiện sức khoẻ cũng như trong học tập”.


Lê Mai
Ý kiến của bạn