“Xóm trọ 3D”: Từ sân khấu đến màn ảnh nhỏ

22-09-2017 16:00 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Trong khi các nhà sản xuất điện ảnh quyết “ăn thua” với dòng phim thị trường cùng các thể loại quen thuộc như tình cảm hài, hành động hài... thì vẫn có những người dũng cảm đi trên con đường riêng.

Xóm trọ 3D là tác phẩm điện ảnh gây sốt gần đây khi xác lập kỷ lục với doanh thu 10 tỉ đồng sau 3 ngày công chiếu.

Khi điện ảnh truyền tải thông điệp nhân văn

Xóm trọ 3D vốn là kịch bản kịch nổi tiếng lại được thể hiện bởi một dàn diễn viên xuất thân từ các sân khấu kịch nói do sân khấu kịch Hồng Vân dàn dựng và biểu diễn cách đây 3 năm. Bởi vậy, thoạt đầu tác phẩm điện ảnh này không được khán giả mong chờ và đánh giá cao. Nhiều người vẫn e dè trước nguy cơ “kịch hóa” lời thoại - điều đã xảy ra khá nhiều trong các phim điện ảnh được chuyển thể từ kịch. Thế nhưng sau khi ra mắt, bộ phim lại nhận được sự phản hồi tích cực từ khán giả và giới chuyên môn.

Xóm trọ 3D chính là dự án điện ảnh đầu tiên của NSND Hồng Vân. Dự án quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Minh Nhí, Việt Hương, Huy Khánh, Maya, Minh Luân... do đạo diễn Hoàng Tuấn Cường thực hiện.

Xóm trọ 3D chính là dự án điện ảnh đầu tiên của NSND Hồng Vân. Dự án quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Minh Nhí, Việt Hương, Huy Khánh, Maya, Minh Luân... do đạo diễn Hoàng Tuấn Cường thực hiện.

Phim kể về khu xóm trọ nhỏ có 7 con người sống cùng nhau. “Thủ lĩnh” xóm trọ là má Lâm (Minh Nhí) - một người từng trải qua nhiều va vấp trong chuyện tình cảm khiến anh mất lòng tin vào thứ gọi là tình yêu, nhưng ẩn sâu trong trái tim tưởng chừng như chai sạn kia vẫn là nỗi khát khao hạnh phúc. Sống cùng với má Lâm là Như Ý (Thái Duy) làm thợ trang điểm từ giới bình dân cho đến… xác chết trong nhà tang lễ, một anh thợ may hiền lành tên Tú (Nam Cường) có ước ao trở thành nhà thiết kế nổi tiếng, anh trợ lý đạo diễn Bảo Bảo (Hoàng Linh) luôn phải gồng mình “giả thẳng” và anh chàng ca sĩ Đỗ Lệ (Xuân Nghị) hát rong bán kẹo kéo, biểu diễn trong đám ma để kiếm sống. Mỗi người một thân phận, một câu chuyện và niềm mơ ước khác nhau, nhưng họ có điểm chung đều là những người đồng tính. Vẻ ngoài nhiều màu sắc sặc sỡ, tính tình vui vẻ xởi lởi nhiệt tình, ít ai biết rằng họ cũng có những nỗi u uất bên trong...

Bộ phim đề cập đến quá trình những người đồng tính công khai với gia đình, xã hội và vấp phản ứng. Phim có nhiều tình tiết phản ánh thực trạng của người đồng thính, song tính luyến ái... Họ bị người thân chối bỏ khi công khai bản thân, phải trốn lên Sài Gòn kiếm sống. Họ chịu sự lừa gạt tiền bạc, tình cảm của chính người mình yêu thương bấy lâu.

Nhìn chung, Xóm trọ 3D đã truyền tải tốt thông điệp mà nhà sản xuất - NSND Hồng Vân từng nói: “Tài năng không phân định giới tính, nhân cách cũng không phân biệt giới tính. Tôi mong mỏi các bậc phụ huynh có con đồng tính sau khi xem bộ phim này sẽ hiểu đúng hơn về con mình".

Thành công không cần "đao to búa lớn"

Khi chuyển thể, toàn bộ diễn viên đều được thay đổi, chỉ giữ lại 2 vai diễn của Minh Nhí và Hoàng Linh. Êkíp chỉ lấy cảm hứng từ vở kịch để làm nên tác phẩm mới nên việc casting hoàn toàn phụ thuộc vào đạo diễn phim. Xóm trọ 3D đề cập vấn đề nóng trong xã hội nhưng không theo trào lưu nói thẳng và gây sốc nơi khán giả. NSND Hồng Vân cho biết, chị không muốn can thiệp quá sâu vào việc tuyển chọn diễn viên của đạo diễn bởi êkíp chỉ lấy cảm hứng từ vở kịch để làm nên tác phẩm mới nên việc casting hoàn toàn phụ thuộc vào đạo diễn phim. Kịch bản phim chỉ đơn giản là khắc họa một mối tình đẹp nảy sinh trong xóm trọ nghèo, lãng mạn, thi vị, nhẹ nhàng nhưng không kém phần hài hước. Đó chính là những yếu tố mang lại thành công cho Xóm trọ 3D.

Theo giới chuyên môn, bên cạnh điểm sáng về diễn xuất, Xóm trọ 3D còn ghi điểm nhờ tiết tấu phim nhanh gọn, hài mà không phô, có nước mắt nhưng không bi lụy. Tuy cũng mô tả những vất vả mưu sinh của người đồng tính như Lô tô - một bộ phim ăn khách, Xóm trọ 3D lại nghiêng về góc nhìn hài hước hơn là lấy nước mắt. Lời thoại cũng là điểm sáng của phim với những câu từ được chọn lọc để không quá tự nhiên chủ nghĩa nhưng cũng không khuôn sáo, nặng tích “kịch”. Xem xong, ắt hẳn câu cửa miệng “Giải tán mưu sinh” của má Lâm sẽ trở thành cụm từ đi vào cuộc sống của nhiều khán giả.

Dù vấp phải một vài sự hoài nghi, nhưng sau 3 ngày công chiếu chính thức và một số suất chiếu sớm trước đó, bộ phim Xóm trọ 3D đã thu về 10 tỉ đồng với 170.000 lượt vé được bán. “Tôi hy vọng, bộ phim có khả năng thu hồi vốn và may mắn sẽ thu lãi để có kinh phí thực hiện các dự án khác. Hiện nay, tôi chưa có kế hoạch cụ thể, bao nhiêu tâm trí đã dồn hết vào phim Xóm trọ 3D”, NSND Hồng Vân bày tỏ. Với vai trò nhà sản xuất, NSND Hồng Vân tiết lộ, dù Xóm trọ 3D thuộc thể loại tình cảm hài, song chị không muốn phim đầu tay của mình bị chê èo uột nên dốc lực để mọi thứ được chỉn chu. Xét góc độ một tác phẩm điện ảnh làm về đề tài nhạy cảm (đồng tính), Xóm trọ 3D là một bộ phim thành công khi lấy được cảm xúc nơi khán giả. "Cú liều" của NSND  Hồng Vân chắc chắn sẽ góp phần mang lại màu sắc mới lạ cho điện ảnh Việt.


Nam Phương
Ý kiến của bạn
Tags: