Xoa bóp cải thiện đau gót chân

Suckhoedoisong.vn - Các động tác tập luyện và xoa bóp - bấm huyệt này tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao cho người đau gót chân.

Xoa bóp - bấm huyệt

Tư thế: người bệnh ngồi sao cho chân và mông trên cùng một mặt phẳng, chân bị đau đặt trên nền nhà (hoặc mặt giường) gập lại, chân kia duỗi thẳng. Thực hiện xoa bóp cho vùng bắp chân, cổ chân, gót chân và lòng bàn chân.

- Xoa và xát đều vùng gót chân với dầu bôi trơn (baby oil H.1).

- Bóp nắn vùng gót chân, bàn chân.

Bóp nắn gân gót:  bóp nắn gân Asin mềm ra (H.2).

Tìm điểm đau và day điểm đau: dùng tay ấn nhẹ vùng gót để xác định điểm đau nhất rồi lấy ngón tay cái day điểm này từ ngoài vào trong, từ nhẹ đến mạnh, theo chiều kim đồng hồ chừng 5 phút.

Day bấm các huyệt: tam âm giao (phía trên đỉnh mắt cá trong 3 tấc, ngay sát bờ trong xương chày), Giải khê (nằm ở chỗ lõm giữa nếp gấp cổ chân)và Côn lôn (chỗ lõm giữa điểm cao nhất của mắt cá ngoài và bờ sau gân gót).

- Xoa xát vùng gót chân với chút dầu nóng.

Tập luyện

Quỳ gối thẳng, nằm gót chân:

Chuẩn bị: quỳ gối thẳng, chống tay lên và nắm gót chân.

Động tác: hít vô tối đa; giữ hơi và dao động từ 2 - 6 cái theo hướng trước sau; thở ra triệt để. Làm 2 - 5 hơi thở.

Ngồi thăng bằng trên gót chân:

Chuẩn bị: ngồi thăng bằng trên gót chân, hai tay để xuôi theo mình.

Động tác: đưa hai tay ra phía trước, lên trên, ngang ra hai bên và đằng sau, đồng thời thở thuận chiều và triệt để. Làm 1 - 3 hơi thở.

Xoa gót bàn chân với nhau: hai gót lòng bàn chân xoa mạnh chà xát với nhau 10 - 20 lần. Thở tự nhiên.

BS.CKII. HUỲNH TẤN VŨ

 

 

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Xoa bóp cải thiện đau gót chân

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT