Xoa bóp bấm huyệt điều trị viêm quanh khớp vai

18-03-2009 06:10 | Y học cổ truyền

Viêm quanh khớp vai (VQKV) thuộc nhóm bệnh thấp ngoài khớp, theo phân loại của YHHĐ. VQKV là một cụm từ chỉ tất cả những trường hợp đau và hạn chế vận động khớp vai,

Viêm quanh khớp vai (VQKV) thuộc nhóm bệnh thấp ngoài khớp, theo phân loại của YHHĐ. VQKV là một cụm từ chỉ tất cả những trường hợp đau và hạn chế vận động khớp vai, do tổn thương phần mềm quanh khớp, chủ yếu là gân cơ, dây chằng và bao khớp.

Theo định nghĩa này, VQKV không bao gồm những bệnh có tổn thương của đầu xương, sụn khớp và màng hoạt dịch (chấn thương, viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp...).

Theo YHCT, bệnh VQKV thuộc phạm vi chứng kiên tý. Gồm ba thể là kiên thống, kiên ngưng và lậu kiên phong. Do chứng này thuộc phạm vi chứng tý, nên nguyên nhân cũng do phong, hàn, thấp kết hợp với nhau, làm bế tắc kinh lạc gây ra. Giai đoạn đầu phong hàn thắng, bệnh nhân đau là chủ yếu (kiên thống); giai đoạn sau hàn thấp thắng, hạn chế vận động là chủ yếu (kiên ngưng). Lâu ngày các tà khí này làm tắc đường lưu thông khí huyết, khí huyết không đủ nuôi dưỡng cân cơ, gây ra thể lậu kiên phong.

YHCT có rất nhiều phương pháp để điều trị trong đó xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp mang lại hiệu quả điều trị cao và an toàn. Trong kỳ này, chúng tôi xin giới thiệu một số nét cơ bản của xoa bóp bấm huyệt điều trị bệnh VQKV.
 
Để tìm hiểu thêm về cách xoa bóp bấm huyệt điều trị  bệnh VQKV mời các bạn tìm đọc bài viết của ThS.BS. Trần Thái Hà (Bệnh viện YHCT TW) trên báo SK&ĐS số Thứ Ba 17/3/2009 - Số 44 (2409).

Ý kiến của bạn