Xiếc tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ học hỏi

20-11-2012 11:10 | Văn hóa – Giải trí

Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ IV - 2012 đang diễn ra tại Hà Nội với sự đua tài của 11 quốc gia và 33 tiết mục biểu diễn.

(SKDS) - Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ IV - 2012 đang diễn ra tại Hà Nội với sự đua tài của 11 quốc gia và 33 tiết mục biểu diễn. Trong khi các nước bạn mang đến liên hoan những tiết mục xiếc đặc sắc nhất của mình, từng đoạt giải cao tại nhiều liên hoan thế giới thì Việt Nam lại đưa các tiết mục mới của các nghệ sĩ trẻ. Xem ra, mục đích của chúng ta không phải là giải thưởng!

Đây là năm thứ tư Liên hoan Xiếc quốc tế được tổ chức tại Hà Nội, cũng là năm có số đoàn và diễn viên các nước tham gia đông nhất từ trước đến nay. Tổng số nghệ sĩ diễn viên tham gia là 185 người đến từ 11 quốc gia là Pháp, Mỹ, Liên bang Nga, Cuba, Ukraine, Hy Lạp, Hungary, Lào, Campuchia, Mông Cổ và Việt Nam, trong đó nước chủ nhà Việt Nam có 5 đoàn tham dự gồm: Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn Xiếc Hà Nội, Đoàn Xiếc TP. Hồ Chí Minh, Đoàn nghệ thuật Xiếc ảo thuật Vũng Tàu và Trường trung cấp Nghệ thuật xiếc,Tạp kỹ Việt Nam.

Năm nay, tiết mục tham gia của các nước thuộc nhiều thể loại xiếc phong phú như: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hề xiếc… Đây đều là những tiết mục từng đoạt giải thưởng quốc tế và mang đặc trưng xiếc của mỗi nước như đoàn Pháp là kiểu xiếc khéo léo, vui nhộn với tiết mục Hình tượng nam nữ hài; đoàn Lào khoe khả năng kết hợp ăn ý, chính xác trong tiết mục Uốn dẻo hai nữ; đoàn Ukraine phô diễn vẻ đẹp hình thể qua tiết mục Lắc vòng, Leo cột; đoàn xiếc đến từ Hungary khoe tài ảo thuật bằng tiết mục Thay quần áo; Đoàn xiếc đến từ Cuba trình diễn tiết mục tạo hình độc đáo, mạo hiểm; Đoàn xiếc Mỹ thì khoe sức mạnh cơ bắp với tiết mục Đứng tay nghệ thuật,…

Xiếc tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ học hỏi 1
 Tiết mục xiếc Lăn vòng của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Ảnh:  IT

Tuy nhiên, khác với mọi năm và không theo tiêu chí như của các đoàn nước bạn, năm nay hầu hết các tiết mục mà nước chủ nhà Việt Nam tham dự đều là tiết mục mới của các nghệ sĩ trẻ, gần như chưa tham gia bất kỳ Liên hoan Xiếc quốc tế cũng như liên hoan nào tại Việt Nam mang tính thử nghiệm, có sự sáng tạo độc đáo, mới lạ nhằm tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ của ta cọ sát, học hỏi và nâng cao trình độ. Đó là các tiết mục như: Lăn vòng (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Dây căng cao (Liên đoàn xiếc TP. Hồ Chí Minh), Đu quay, Nhào lộn trên xe môtô (Trường xiếc và Tạp kỹ Việt Nam)…

Có thể nói, đưa các tiết mục mới của Việt Nam ra đọ sức với các tiết mục nổi tiếng của thế giới là một sự thử nghiệm mạnh dạn của xiếc Việt. Bởi Liên hoan Xiếc quốc tế không có điều lệ cấm các tiết mục từng đoạt giải tham gia. Nhìn vào các tiết mục tham gia liên hoan năm nay, có thể thấy mục đích hướng đến của chúng ta không phải là giải thưởng. Lý giải điều này, ông Vũ Ngoạn Hợp  - Trưởng ban Giám khảo liên hoan cho biết: “Chúng ta không sợ chênh lệch về trình độ mà nhằm tạo cơ chế cho người trẻ tham gia với mục đích cuối cùng là vì sự phát triển của ngành xiếc trong nước. Những tiết mục mới, những gương mặt trẻ sẽ hạn chế được sự trùng lặp và đem lại một bữa tiệc xiếc thực sự phong phú, hấp dẫn cho khán giả”.

Lâu nay, nghệ thuật xiếc Việt Nam từng được thế giới đánh giá cao về kỹ thuật, đã đạt được rất nhiều giải thưởng quốc tế lớn. Lần này, những tiết mục mới của các nghệ sĩ trẻ sẽ tạo được động lực để các nghệ sĩ trẻ tiếp tục phấn đấu trên con đường theo đuổi và gắn bó với nghệ thuật xiếc, từ đó góp phần đưa nghệ thuật xiếc đương đại Việt Nam phát triển.  

Thiên Hương


Ý kiến của bạn