Xét xử trùm ma túy Tàng Keangnam và đồng bọn: Những mâu thuẫn cần được làm rõ

11-12-2015 00:59 | Pháp luật

SKĐS - Tiếp tục phiên tòa xét xử trùm ma túy Tàng Keangnam và đồng phạm, tại tòa, các bị cáo thi nhau thay đổi lời khai, cho rằng những lời khai trước đó tại cơ quan điều tra là khai bừa, là không biết. Từ đây đã xuất hiện những mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo cần được làm rõ.

Liên tiếp thay đổi lời khai

Tại phiên tòa, trùm ma túy Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam, SN 1982, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đang đối mặt với án tử hình vì liên quan đến 13 hành vi vận chuyển trái phép ma túy với tổng số lượng 1.791 bánh heroin không biểu lộ vẻ sợ sệt, buông xuôi. Tàng nhận tội và cho rằng, trong vụ án này chỉ mình hắn ta vi phạm pháp luật. Có lẽ, các bị cáo còn lại “bắt” được sóng từ ánh mắt, lời nói của Tàng tại phiên tòa nên khi HĐXX, những người tham gia tố tụng, tranh tụng tại tòa thẩm vấn, các bị cáo còn lại trong vụ án ma túy Tàng Keangnam đồng loạt phản cung. Cụ thể, nếu phiên tòa diễn ra vào tháng 8/2015, Tráng A Chư - bố đẻ của trùm ma túy Tàng Keangnam một mực khai nhận thì phiên tòa này, ông ta phủ nhận toàn bộ sự việc. Câu trả lời của Tráng A Chư chỉ là “không biết, không tham gia”, và “một mình Tàng làm, thì Tàng phải chịu”.

Tàng Keangnam tại phiên xét xử.

Tương tự, Giàng A Nhà - anh vợ của Tàng Keangnam, chỉ trong phiên xử ngày 9/12, đã liên tục thay đổi lời khai trước tòa. Buổi sáng, Nhà một mực chối tội. Tuy nhiên, buổi chiều, khi đại diện Viện Kiểm sát tham gia thẩm vấn phân tích chân lý, giáo dục tại tòa, Nhà khai vanh vách. Giàng A Nhà thừa nhận thực hiện 2 hành vi mua bán trái phép ma túy vào khoảng tháng 2/2013. Lần đầu, Nhà đi ô tô vào lán của bố đẻ ở bản Tà Dê. Lúc này, trong lán có Giàng A Đua (bố Nhà), Tráng A Ký và Vũ Văn Lâm. Nhà cùng với Lâm, Ký dùng dao lấy ma túy trong một bánh heroin ra kiểm tra chất lượng. Sau đó, Nhà trực tiếp đóng ma túy vào hộp giấy, trao cho Ký. Lần thứ hai diễn ra sau đó vài ngày và cuộc giao dịch được tổ chức tại nhà của bố Nhà đang trốn ở bản Tà Dê. Nhà vẫn thực hiện vai trò là người kiểm tra và xếp heroin vào hộp giấy để bàn giao cho Ký và Lâm.

Tuy nhiên, khi Nhà vừa rời khỏi vành móng ngựa để xuống dãy ghế dành cho bị cáo, Tàng Keangnam đã chủ động giơ tay xin nêu ý kiến. Trùm ma túy bác ngay lời khai của anh vợ và cho rằng, Nhà khai không đúng, bởi thời điểm tháng 2/2013, Giàng A Đua không ở bản Tà Dê mà ở Vân Nam, Trung Quốc. Lúc đó, thời điểm Tết, vợ chồng Tàng Keangnam còn đánh ô tô sang ăn Tết cùng bố vợ. Thời gian ăn Tết ở Vân Nam, hắn ấn định dài gần 1 tháng. Sau ý kiến của Tàng, Giàng A Nhà lại lên đứng trước vành móng ngựa trả lời thẩm vấn của các luật sư. Một vị luật sư đưa ra câu hỏi: “Lời khai của bị cáo buổi sáng đúng, hay buổi chiều đúng”. Tỏ thái độ sợ sệt như muốn khóc, lời khai của cựu bí thư chi bộ liên bản bỗng quay ngoắt 180 độ: “Lời khai của bị cáo buổi sáng là đúng”.

“Đối tác” phản bác lại lời khai của ông trùm

Không giống với các bị cáo khác khi trong phần xét hỏi luôn khẳng định không biết và không liên quan đến việc mua bán, vận chuyển ma túy của Tàng Keangnam,  tại phiên tòa, chỉ duy nhất Lương Thị Thảo - “đối tác” trùm ma túy Tây Bắc là phản bác lại ý kiến của Tàng. Thảo khai, gặp Tàng Keangnam vào năm 2009. Lúc đó, Tàng Keangnam đến gặp Thảo hỏi về một người bạn hàng khác đã mua nợ heroin của Tàng Keangnam nhưng chưa trả nợ. Từ thời điểm đó, Thảo đề nghị Tàng Keangnam cung cấp heroin cho mình và sẽ trả tiền sòng phẳng theo từng chuyến hàng. Chuyến hàng đầu tiên, Tàng Keangnam trực tiếp giao cho Thảo tại nhà 40 bánh heroin. Số heroin này được Thảo đưa đi phân phối tại các điểm bán lẻ khác. Đặc biệt, Thảo khẳng định trong tất cả những lần xuống “giao dịch” Tàng  đều đi 2 người và Tráng A Nếnh (em nuôi của Tàng Keangnam) đã đi cùng Tàng xuống giao “hàng trắng” 4-5 lần và Nếnh cũng là người cùng với Tàng dỡ các bánh heroin trên xe để giao cho Thảo. Về lời khai của Nếnh là đi cùng Tàng rồi lên tầng 2 ngồi, Thảo phủ nhận và cho rằng điều đó hết sức vô lý. Quay sang đối chất lời khai, Tráng A Nếnh giữ nguyên lời khai rằng đến nhà Thảo duy nhất một lần. Đồng thời, Nếnh cho rằng, chuyến đi với Tàng, anh ta không được hưởng lợi gì. “Tàng rủ đi chơi cùng thì bị cáo đi chơi cùng thôi”. Phiên tòa xét xử trùm ma túy Tàng keangnam và đồng bọn diễn ra trong các ngày 8 - 12/12.

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tráng A Tàng, 33 tuổi (tức Tàng Keangnam); Giàng A Nhà (29 tuổi, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cùng các đồng phạm bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cáo trạng xác định từ năm 2009 đến ngày 26/7/2013, Tàng Keangnam chủ mưu cầm đầu đường dây buôn bán ma túy và đã thực hiện 13 lần mua bán trái phép 2.181 bánh heroin và 633 viên ma túy tổng hợp. Tại phiên sơ thẩm hồi tháng ngày 6/8, sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề liên quan. Bản kết luận điều tra bổ sung khẳng định, quá trình làm việc, Tàng Keangnam không bị bức cung, mớm cung, dùng nhục hình để buộc khai sai sự thật.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn