Xét xử sơ thẩm vụ sai phạm tại Vinashin

28-03-2012 22:00 | Thời sự
google news

Sáng 27/3, Tòa án Nhân dân TP.Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử công khai vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Sáng 27/3, Tòa án Nhân dân TP.Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử công khai vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Đây là vụ án được dư luận quan tâm chờ đợi vì những hậu quả gây thiệt hại lớn về kinh tế. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 27 - 30/3/2012 do Thẩm phán Trần Văn Nhiên - Chánh Tòa kinh tế, Tòa án Nhân dân TP. Hải Phòng làm Chủ tọa phiên tòa.

9 bị cáo ra trước vành móng ngựa

Các bị cáo đưa ra xét xử tại phiên tòa gồm: Phạm Thanh Bình - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Vinashin; Trần Văn Liêm - nguyên Trưởng ban Kiểm soát tập đoàn, nguyên Giám đốc Công ty Viễn Dương; Nguyễn Văn Tuyên - nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy (CNTT) Hoàng Anh Vinashin; Trịnh Thị Hậu, nguyên TGĐ tài chính Công ty TNHH một thành viên CNTT Vinashin (VFC); Đỗ Đình Côn - nguyên kế toán trưởng, Phó TGĐ Công ty cổ phần CNTT Hoàng Anh Vinashin; Tô Nghiêm - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH một thành viên CNTT Cái Lân, TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà; Nguyễn Tuấn Dương - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long; Hoàng Gia Hiệp - nguyên P.TGĐ Công ty VFC, Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính CNTT và Trần Quang Vũ - nguyên TGĐ Tập đoàn Vinashin, nguyên TGĐ Công ty CNTT Nam Triệu. Các bị cáo đều bị truy tố theo quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cáo trạng nêu rõ, trong quá trình hoạt động, Phạm Thanh Bình và một số cá nhân của Tập đoàn Vinashin đã không tuân thủ quy định của pháp luật, không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong việc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước, trong đó có các dự án đầu tư mua tàu Hoa Sen; Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện sông Hồng - Nam Định; Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện diezel Cái Lân - Quảng Ninh; việc bán bỏ tàu Bạch Đằng Giang ở Tổng công ty CNTT Nam Triệu - Hải Phòng và Dự án đầu tư thuê mua tài chính tàu Bình Định Star.

Nhiều sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng

Trong các ngày đầu xét xử, liên quan đến vụ mua tàu Hoa Sen trị giá hơn 1.300 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 469,5 tỉ đồng. Bị cáo Phạm Thanh Bình khai, Vinashin mua tàu Hoa Sen để thử nghiệm kế hoạch tạo ra một đường cao tốc trên biển Bắc - Nam nhưng đang giữa chừng thì bị khủng hoảng. Con tàu này không có nhiều trên thế giới, không mua sẽ hết cơ hội nên Vinashin phải mua trước khi dự án được phê duyệt.

Liên quan đến vụ phá dỡ tàu Bạch Đằng Giang và bán thanh lý vỏ tàu gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Theo cáo trạng, năm 2001, Tổng Công ty CNTT Việt Nam mua tàu MV Rayna của Campuchia với giá 1,22 triệu USD để tháo dỡ bán sắt vụn. Tuy nhiên, do thấy chất lượng con tàu còn tốt, doanh nghiệp này đã đề nghị và được Chính phủ cho phép nâng cấp thành tàu siêu trường - siêu trọng để kinh doanh vận tải và đổi tên thành Bạch Đằng Giang. Đến 7/3/2006, TGĐ Tổng Công ty CNTT Nam Triệu lúc đó là Trần Quang Vũ đã xin Vinashin cho phép hoán cải tàu Bạch Đằng Giang thành khách sạn nổi 4 sao. Nhưng do dự án khách sạn nổi 4 sao chi phí quá cao nên Tổng Công ty CNTT Nam Triệu quyết định bán tàu này với giá khởi điểm là 149 tỉ đồng. Tuy nhiên, giá trả cao nhất chỉ 75 tỉ đồng nên tàu Bạch Đằng Giang bị phá dỡ và bán thanh lý vỏ tàu cho Công ty Hoàng Thành với giá là 66,1 tỉ đồng. Khi bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang, Tổng Công ty CNTT Nam Triệu không thực hiện bán công khai theo đúng trình tự của pháp luật về đấu giá tài sản và khi có tiền lại không trả nợ mà đưa vào sử dụng không đúng mục đích.

Hội đồng xét xử cũng đã xem xét sai phạm trong dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện diesel Cái Lân (Quảng Ninh), gây thiệt hại hơn 66,5 tỉ đồng.
Nguyễn Bình

Ý kiến của bạn