Xét xử sơ thẩm vụ án MobiFone mua AVG: “Truy” sai phạm của các cựu lãnh đạo MobiFone khi thực hiện dự án

19-12-2019 07:49 | Pháp luật

SKĐS - Ngày 17/12, tiếp tục phiên xét xử vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét hỏi các bị cáo, trong đó, các bị cáo nguyên là lãnh đạo MobiFone, thành viên HĐTV MobiFone đều thừa nhận sai phạm.

Ký khống các văn bản để hoàn thành thủ tục

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Thị Hoa Mai - Thành viên HĐTV MobiFone cho biết, trong dự án trên, bị cáo tham gia với chức danh thành viên HĐTV, có tham gia họp và thông qua báo cáo của Tổng Giám đốc để trình báo cáo lên Bộ TT&TT, bị cáo không được giao nhiệm vụ cụ thể nào ngoại trừ cuộc họp vào tháng 12/2015 để chuẩn bị nguồn vốn cho dự án. Trả lời trước HĐXX, bị cáo khai trong dự án, không đưa ra ý kiến cụ thể để phản đối nhưng có đưa ra ý kiến tích cực để MobiFone triển khai dự án cẩn trọng hơn. Bản thân bị cáo Mai cũng triển khai 2 văn bản khống (Văn bản ngày 25/12/2015 và ngày 26/6/2015). Bị cáo cũng thừa nhận, tại cuộc họp ngày 18/9/2015 giữa MobiFone và AVG, bị cáo cũng tham gia, thống nhất nội dung giá mua tổng là hơn 11.000 tỷ đồng, trong đó riêng truyền hình là hơn 8.000 tỷ. “Bị cáo không có cơ sở để phản đối, bởi những nội dung đó là do giám đốc trình lên. Bị cáo không nhất trí một mức giá nào trong tất cả các cuộc họp, nhưng cũng không phản đối. Bị cáo đã thực hiện trọn nhiệm vụ của bản thân với HĐTV, đến nay, bị cáo biết dự án này sai, bị cáo ý thức được trong đó có phần sai phạm về việc biểu quyết đồng ý và ký vào biên bản.

Bị cáo Hồ Tuấn (cựu Thành viên HĐTV Mobifone, Phó Tổng giám đốc Mobifone) dù biết tình hình tài chính của AVG khó khăn, giá mua chênh lệch lớn so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán nhưng vẫn biểu quyết đồng thuận cùng HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án. Trước toà, bị cáo Hồ Tuấn thừa nhận tham gia các cuộc họp như cáo trạng đã nêu cũng như đã ký khống biên bản họp HĐTV ngày 05/10/2015 và biên bản họp Ban Tổng giám đốc ngày 24/12/2015. “Lúc đó, mọi việc ký hợp đồng mua AVG và chuyển tiền đều đã xong, tôi được yêu cầu ký 2 văn bản để hoàn thiện thủ tục. Do nể nang, thiếu hiểu biết nên tôi đã ký dù biết nó không ảnh hưởng gì đến kết quả dự án”, bị cáo Hồ Tuấn khai nhận.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Làm rõ vai trò chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Bắc Son

Trước đó, vào chiều ngày 16/12, HĐXX đã tiến hành xét hỏi các bị cáo, trong đó tập trung làm rõ vai trò chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT) trong việc MobiFone mua cổ phần của AVG. Ngay từ khi bước vào phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Bắc Son bị cách ly với các bị cáo khác.

Bị cáo Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT) khai trong thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ TT&TT, bị cáo Tuấn được phân công phụ trách lĩnh vực báo chí mà không được phân công chỉ đạo, không phụ trách lĩnh vực doanh nghiệp, tài chính đầu tư doanh nghiệp. Trong dự án MobiFone đầu tư mua cổ phần AVG, bị cáo Tuấn chỉ được giao một số công việc cụ thể như ký công văn gửi Bộ Công an, ký báo cáo đánh giá, ký Công văn 235, ký Quyết định 236 sau khi Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son duyệt... Bị cáo Tuấn khai việc bị cáo ký Quyết định số 236 (ngày 21/12/2015) về việc phê duyệt đầu tư dự án MobiFone mua AVG là không đúng trách nhiệm được phân công. Bị cáo Trương Minh Tuấn không đồng ý ký quyết định và đã báo cáo ông Nguyễn Bắc Son. Nhưng ông Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn phải ký vì ông Trương Minh Tuấn phụ trách lĩnh vực phát thanh truyền hình, vì thế, bị cáo Trương Minh Tuấn đã ký. Tại phiên tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn thừa nhận việc mình ký Quyết định 236 là sai vì chưa có phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ dẫn đến hậu quả vi phạm pháp luật như hiện nay.

Nói về quá trình xây dựng dự án mua AVG, bị cáo Cao Duy Hải (nguyên Tổng Giám đốc MobiFone) khai bản thân bị cáo nhận thấy tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần quá cao so với giá trị thực, nếu MobiFone thực hiện dự án sẽ không khả thi. Vì vậy, ông Cao Duy Hải đã báo cáo với ông Lê Nam Trà và ông Nguyễn Bắc Son, tuy nhiên, ông Nguyễn Bắc Son và ông Lê Nam Trà đều chỉ đạo ông Cao Duy Hải phải thực hiện dự án mua AVG.

Khai tại tòa, bị cáo Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone) biết rõ việc thực hiện dự án theo Quyết định 236 là sai, nhưng vẫn làm vì MobiFone trực thuộc Bộ TT&TT, tất cả đều báo cáo Bộ rồi nhưng vẫn nhận được Quyết định 236 nên tự hiểu rằng được phép làm. Việc ký Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa MobiFone với cổ đông AVG ngày 25/12/2015 là do ông Nguyễn Bắc Son yêu cầu ông Lê Nam Trà ký. Khi ông Lê Nam Trà ký Thỏa thuận và Hợp đồng thì chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ nhưng ông Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo thực hiện.

Ông Nguyễn Bắc Son thay đổi lời khai

Trong phiên toà sáng ngày 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son thay đổi lời khai và khẳng định không nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ và hàng trăm nghìn USD từ Lê Nam Trà và Cao Duy Hải. Lý do thay đổi lời khai so với khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo Nguyễn Bắc Son nói rằng, khi đó sức khoẻ rất yếu, tinh thần hoảng loạn nên khai số tiền như vậy nhưng thực ra không nhận. Chủ toạ phiên toà dẫn chứng lời khai, thư gửi vợ và con gái của bị cáo với nội dung đề nghị khắc phục hậu quả cũng như việc vẽ vị trí nhận tiền tại nhà và va li nhận tiền từ Phạm Nhật Vũ do chính bị cáo thực hiện. Tuy nhiên, ông Nguyễn Bắc Son một lần nữa khai rằng thực hiện những việc trên trong lúc đó sức khoẻ không tốt.

Trước việc bị cáo Nguyễn Bắc Son phủ nhận lời khai trước đó, Chủ toạ đã trực tiếp cho bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đứng dậy đối chất và các bị cáo này tiếp tục giữ nguyên lời khai rằng đã đưa tiền cho ông Son.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn