Xét xử phúc thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm

28-12-2016 14:07 | Pháp luật

SKĐS - Sáng 27/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và đồng phạm.

Sáng 27/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và đồng phạm. Đây là đại án kinh tế được dư luận quan tâm vì số tiền thất thoát lên đến trên 9.000 tỷ đồng.

Sau phiên tòa sơ thẩm đại án Phạm Công Danh, có 25/36 bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm, gần 20 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo. Đây là phiên phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan đến bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP xây dựng Việt Nam - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh - Tập đoàn Thiên Thanh) và 35 đồng phạm.Phiên xét xử phúc thẩm đại án Phạm Công Danh

Phiên xét xử phúc thẩm đại án Phạm Công Danh sáng ngày 27/12 . Ảnh: Ngọc Thạch

Trong phần khai mạc phiên tòa, chủ tọa cho biết phiên tòa có mặt đầy đủ 25 bị cáo kháng cáo. Trong 27 người có quyền lợi và nghĩa vụ đã kháng cáo, có 8 người vắng mặt. Về sự vắng mặt của những người liên quan đến phiên tòa, luật sư (LS) Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Danh cho rằng, sự có mặt của Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”) là vô cùng quan trọng. Được biết, trước khi mở phiên tòa, TAND cấp cao tại TP.HCM đã có giấy triệu tập bà Trang với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng; có văn bản ủy thác tư pháp hình sự cho tòa án có thẩm quyền ở Hòa Kỳ đề nghị bà Trang có mặt tại phiên phúc thẩm. Tuy nhiên, bà Trang vẫn vắng mặt trong phiên tòa sáng  ngày 27/12.

LS Lưu Văn Tám, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Hứa Thị Phấn, đề nghị triệu tập ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Ocean Bank, để làm rõ mối quan hệ giữa Danh, Thắm, Phấn; LS Kiều Vũ Thị Uyên, bào chữa cho nhóm Trần Ngọc Bích, cũng đề nghị sự có mặt của đại diện Công ty Kiểm toán Việt Nam, Thanh tra Giám sát NHNN để làm rõ việc gửi tiền của nhóm Trần Ngọc Bích tại VNCB.

Trước đó, ngày 9/9, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Danh 30 năm tù về 2 tội danh trên. Đồng thời, HĐXX tuyên buộc Phạm Công Danh, Tập đoàn Thiên Thanh và 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh đứng tên vay tiền phải bồi thường hơn 6.000 tỷ đồng gốc và lãi mà Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB; tiếp tục kê biên một số tài sản của Phạm Công Danh, Tập đoàn Thiên Thanh để đảm bảo thi hành án.

Các bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB), Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó Giám đốc VNCB - Chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB - Chi nhánh Lam Giang), Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB - Chi nhánh Sài Gòn) bị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt lần lượt 22 năm tù, 20 năm tù, 19 năm tù. Đối với các bị cáo là tài xế, rửa xe, tạp vụ đứng ra làm giám đốc cho các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh, HĐXX sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Các bị cáo đồng phạm còn lại bị tuyên phạt từ 3 - 9 năm tù.

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến kéo dài trong vòng 1 tháng.


T. Vinh - Ngọc Đỗ
Ý kiến của bạn