Xét nghiệm công thức máu

07-10-2015 10:59 | Y tế

SKĐS - Là xét nghiệm dùng để tính số lượng tế bào của máu và là một trong những xét nghiệm được thực hiện nhiều nhất.

Công dụng

Xét nghiệm máu có thể là một phần của cuộc khám sức khỏe định kỳ hoặc dùng để tầm soát, hoặc để theo dõi một số biện pháp điều trị nào đó. Nó cũng được thực hiện để đánh giá dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân. Chẳng hạn như số lượng bạch cầu tăng có thể là dấu hiệu báo động có một tình trạng nhiễm trùng ở đâu đó trong cơ thể, hoặc có thể là dấu hiệu của một bệnh ác tính nào đó. Số lượng bạch cầu giảm có thể gợi ý một bất thường về tủy xương hoặc liên quan đến một số thuốc điều trị, như các thuốc hóa trị.

Hay số lượng hồng cầu giảm hoặc hemoglobin giảm có thể gợi ý đến một tình trạng thiếu máu do nhiều nguyên nhân khác nhau. Những nguyên nhân gây tăng số lượng hồng cầu hay hemoglobin có thể xảy ra bao gồm những bệnh về tủy xương hoặc khi nồng độ oxy trong máu giảm.

Số lượng tiểu cầu giảm có thể là do chảy máu kéo dài hoặc do một số bệnh khác. Ngược lại, số lượng tiểu cầu tăng có thể gợi ý đến một bất thường của tủy xương hoặc một tình trạng viêm nặng.

Chuẩn bị

Không ăn trước khi xét nghiệm máu.

Bác sĩ sẽ làm gì?

Xét nghiệm công thức máu được thực hiện bằng cách lấy một vài millilit máu trực tiếp từ tĩnh mạch của bệnh nhân thông qua kim tiêm. Mẫu máu sau khi lấy sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm để phân tích. Tại đây, các phép tính sẽ được thực hiện bởi một loại máy đặc biệt có khả năng phân tích những thành phần khác nhau của máu trong vòng chưa đến một phút.

 

Các chỉ số của công thức máu

Các chỉ số trung bình trong một thể tích máu của công thức máu ở một người bình thường là:

• Số lượng bạch cầu: 4.300-10.800 tế bào/mm3.

• Số lượng hồng cầu: 4,2 - 5,9 triệu tế bào/cm3.

• Số lượng tiểu cầu: 150.000 - 400.000/cm3.

Nếu các chỉ số vượt ra ngoài khung trên là bất thường.

 

 

 

 


Ý kiến của bạn