Trao đổi với phóng viên ngày 30/3, ông Tô Tử Hà - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo khoẻ & Đời sống về tình trạng xe điện, xe hợp đồng khu vực sân bay có dấu hiệu vi phạm, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã họp với các đơn vị yêu cầu ký cam kết chấp hành các quy định vận chuyển hành khách, đảm bảo kỷ luật và hoạt động đúng theo hợp đồng.
Ông Tô Tử Hà nhấn mạnh, trong thời gian tới nếu vi phạm tiếp diễn sẽ xử lý nghiêm, nhẹ thì trừ quỹ điểm, nặng hơn là thu thẻ vĩnh viễn của lái xe, thu thẻ của phương tiện. Cao nhất là chấm dứt hợp đồng nhượng quyền với doanh nghiệp.
Trong khi đó, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Bắc thông tin, Cảng vụ cũng nhiều lần đề nghị lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn tình trạng xe khách, taxi công nghệ, xe điện hoạt động lộn xộn, gây mất an ninh trật tự tại sân bay Nội Bài.
Tuy nhiên, việc xử lý chưa triệt để dẫn đến vi phạm tràn lan, ảnh hưởng tới an ninh trật tự. Ông Phương cho rằng cần mạnh tay chấm dứt hợp đồng nhượng quyền khai thác đối với các doanh nghiệp vi phạm thì hoạt động vận tải tại sân bay mới đi vào nề nếp.
Trước đó trong văn bản gửi đến Báo Sức khoẻ & Đời sống, Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, sau khi nhận được phản ánh về tình trạng xe 4 bánh có gắn động cơ điện chạy sai hành trình, thậm chí chạy lên cả đầu cao tốc Nội Bài – Lào Cai; nhiều phương tiện còn chở quá số người quy định, không tuân thủ quy định về giá cước vận tải (không phát hành vé, chặt chém hành khách gấp 7 lần giá niêm yết trên thân xe), đơn vị đã có văn bản yêu cầu 3 doanh nghiệp vận tải được nhượng quyền khai thác dịch vụ ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài gồm: Công ty CP Phát triển đầu tư Hoàng Phong; Công ty CP đầu tư thương mại & dịch vụ hàng không Thủ đô và Công ty CP đầu tư thương mại Nội Bài thực hiện đúng lộ trình, phạm vi hoạt động đã được phê duyệt và các quy định tại Thông tư 86 của Bộ GTVT quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.
Sở GTVT TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tự kiểm tra, rà soát làm rõ sự việc Báo nêu, xử lý nghiêm trách nhiệm của lái xe.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, cùng với văn bản gửi các Công ty xe điện và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Sở cũng có văn bản yêu cầu Thanh tra Sở phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các lực lượng chức năng thuộc Công an TP, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm đối với các phương tiện xe điện 4 bánh vi phạm; đồng thời tăng cường công tác hậu kiểm đối với phương tiện này, nếu phát hiện vi phạm sẽ có biện pháp xử lý thích đáng.
Theo Sở GTVT, năm 2014, UBND TP Hà Nội triển khai thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Đến nay, Hà Nội cho phép 3 đơn vị tham gia thí điểm, với tổng số 27 xe .
Những bất cập diễn ra ngay tại khu vực sân bay gây ảnh hưởng xấu cho hình ảnh của Hà Nội. Bên cạnh những nguy cơ về an toàn giao thông, việc hành khách bị "chặt chém" giá vé xe điện khi vừa bước chân vào Thủ đô sẽ gây bức xúc, nhất là trong thời điểm Hà Nội bắt đầu mở cửa trở lại, tình trạng này sẽ khiến du khách có ấn tượng không đẹp với ngành du lịch của thành phố.
Báo Sức khoẻ & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.