Phim The Sex Lives of College Girls là một bộ phim hài học đường do Mindy Kaling đồng sáng tạo, được phát sóng lần đầu trên HBO Max vào cuối tháng 11/2021. Tuy khai thác đề tài tình dục và tuổi trẻ một cách táo bạo, bộ phim lại mang đến những thông điệp sâu sắc về bản dạng cá nhân, giới tính, kỳ vọng xã hội và sự trưởng thành.
Lấy bối cảnh tại một trường đại học giả tưởng – Essex College, bộ phim The Sex Lives of College Girls xoay quanh cuộc sống của bốn nữ sinh năm nhất với tính cách, xuất thân và trải nghiệm hoàn toàn khác nhau. Mỗi nhân vật là một lát cắt điển hình cho các kiểu tiếp cận tình dục phổ biến trong giới trẻ hiện nay – từ cởi mở cực đoan đến rụt rè, từ áp lực ẩn giấu đến những bí mật không thể nói thành lời.

Dưới đây là chân dung 4 nhân vật chính trong phim The Sex Lives of College Girls và cách họ thể hiện nhận thức (và cả sai lệch) về tình dục:
1. Bela Malhotra – Tự do nhưng dễ đánh mất bản thân
Bela trong phim The Sex Lives of College Girls là hình mẫu của sự "cởi mở cực đoan", xem tình dục như một phần của sự nổi loạn, chứng minh giá trị cá nhân. Cô chủ động theo đuổi đàn ông, không ngại thể hiện ham muốn và thậm chí xem đó như công cụ để gây chú ý hoặc đạt mục tiêu. Cô cố gắng gia nhập các nhóm viết có uy tín bằng cách quyến rũ người có quyền lực.
Bela có kiến thức về hành vi tình dục nhưng lại thiếu nền tảng cảm xúc, sự tự trọng và hiểu biết về giá trị bản thân. Không phân biệt được ranh giới giữa “tự do cá nhân” và “sự đánh đổi”, Bela nhiều lần bị tổn thương mà không hiểu rõ lý do.
Nhân vật Bela phản ánh một thực tế đáng lo: Người trẻ có thể rất tự tin về tình dục, nhưng lại không thật sự hiểu điều gì khiến họ cảm thấy được yêu thương và tôn trọng.
2. Kimberly Finkle – Ngây thơ nhưng sẵn sàng học hỏi
Trong phim The Sex Lives of College Girls, Kimberly xuất thân từ một thị trấn nhỏ, bước vào đại học với sự rụt rè, gần như “trắng” kinh nghiệm tình dục. Nhưng cô không từ chối khám phá, mà tiếp cận nó với tâm thế thận trọng, cởi mở và có suy nghĩ.
Kimberly học từ những vấp váp, dám tự vấn và biết nói “không” khi không cảm thấy thoải mái. Cô đại diện cho nhóm người trẻ chưa được chuẩn bị đầy đủ về giới tính, nhưng khi được sống trong môi trường lành mạnh và cởi mở, họ có khả năng trưởng thành nhanh chóng.
Kimberly cho thấy, sự an toàn trong tình dục không đến từ việc “biết nhiều”, mà đến từ sự tự nhận thức và khả năng lắng nghe bản thân.
3. Leighton Murray – Am hiểu nhưng bị giam cầm bởi định kiến
Phim The Sex Lives of College Girls còn khắc họa nhân vật Leighton là cô gái giàu có, sắc sảo, hiểu biết – và là người duy nhất trong nhóm có trải nghiệm tình dục chủ động từ sớm. Thế nhưng, cô giấu kín bản dạng đồng tính của mình vì sợ sự kỳ thị từ gia đình và cộng đồng.
Tình dục đối với Leighton không phải là sự giải phóng, mà là gánh nặng. Sự mâu thuẫn nội tâm khiến cô không thể tận hưởng một mối quan hệ thật sự lành mạnh.
Leighton cho thấy, dù có đầy đủ kiến thức, người trẻ vẫn không thể sống thật nếu bị kìm kẹp bởi định kiến và nỗi sợ bị từ chối.

4 nhân vật chính trong phim The Sex Lives of College Girls.
4. Whitney Chase – Dùng tình dục để trốn chạy áp lực
Xem phim The Sex Lives of College Girls chúng ta còn thấy hình ảnh vận động viên thể thao Whitney, con gái của một chính trị gia nổi tiếng. Cô sống trong áp lực phải hoàn hảo, và chọn tình dục như một lối thoát – một cách “nổi loạn âm thầm” trước sự kiểm soát của mẹ.
Tuy có hiểu biết cơ bản, Whitney thiếu nền tảng cảm xúc và đạo đức cá nhân. Cô dễ dàng vướng vào mối quan hệ không lành mạnh, như vụ ngoại tình với huấn luyện viên đã có gia đình.
Nhân vật này là lời cảnh báo, khi không có chỗ để giải tỏa áp lực một cách lành mạnh, người trẻ sẽ chọn tình dục như một cơ chế tự vệ và luôn phải trả giá.
Thông điệp tình dục không né tránh trong phim The Sex Lives of College Girls
Có thể thấy, phim The Sex Lives of College Girls đã khắc họa 4 nhân vật – 4 kiểu hiểu biết về tình dục và cũng là 4 kiểu người trẻ ta có thể bắt gặp ngoài đời. Phim thể hiện quá trình các nữ sinh đại học lần đầu bước ra khỏi vùng an toàn, trải nghiệm tự do, từ đó hiểu rõ hơn mình là ai, mình muốn gì và điều gì khiến mình hạnh phúc. Đây là bài học quan trọng về sự trưởng thành – không ai có thể đưa ra quyết định thay bạn, và bạn cũng không thể trưởng thành nếu không dấn thân.
Tựa phim gây tranh cãi bởi cách nó nói thẳng về tình dục, nhưng chính điều đó lại giúp khán giả suy nghĩ nghiêm túc về cách xã hội (đặc biệt là người trẻ) đối diện với nhu cầu bản năng. Phim không cổ súy lối sống buông thả, mà phản ánh hiện thực: tình dục cần được nhìn nhận như một phần của đời sống, gắn liền với cảm xúc, trách nhiệm và sự tự tôn.
Phim The Sex Lives of College Girls còn đưa ra một thông điệp không thể né tránh đó là, người trẻ sẽ tiếp cận tình dục – hoặc qua hiểu biết đúng đắn, hoặc bằng trải nghiệm đau đớn. Vấn đề là, chúng ta muốn họ học bằng cách nào. Cấm đoán không bảo vệ họ. Né tránh không giúp họ vững vàng hơn. Chỉ có giáo dục giới tính toàn diện, trung thực và nhân văn mới là cách giúp họ bước vào đời với sự tự chủ và lòng tự trọng.
Bộ phim như một lời cảnh tỉnh nhẹ nhàng nhưng đầy trọng lượng: Nếu người lớn không dạy giới trẻ về tình dục, thế giới ngoài kia sẽ dạy họ theo cách tàn nhẫn hơn rất nhiều.