Xe tăng T-14 Armata mới được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến và hệ thống điều khiển hỏa lực mới do Nga sản xuất. Một nguồn tin tiết lộ rằng pháo 125 mm 2A82-1M đã được thay thế bằng pháo 152 mm 2A83-1A cải tiến.
Pháo 2A83, phát triển từ những năm 90 cho dự án T-95, đã được đưa vào thử nghiệm trên T-14 từ năm 2016. Tuy nhiên, dự án xe tăng T-95 bị dừng lại năm 2009 do công nghệ lỗi thời.
Sau đó, Văn phòng thiết kế kỹ thuật vận tải Ural (UKBTM) đã bắt đầu một dự án mới có tên "Hệ thống chiến đấu tương lai Armata". Điều này dẫn đến việc tạo ra một loại xe tăng hạng nhẹ mới, "Sản phẩm 148", sau này được gọi là T-14.
T-14 mới có khả năng bắn đạn hiện đại, bao gồm đạn xuyên giáp và đạn dẫn đường bằng laser. Pháo 152 mm của nó có thể bắn các loại đạn tầm xa, như Krasnopol, với tầm bắn lên đến 70-80 km. Các chuyên gia quân sự cho rằng xe tăng này có khả năng tác chiến linh hoạt và mạnh mẽ.
Phiên bản thử nghiệm T-14 giữ lại mô-đun chiến đấu không người lái và một khoang lái bọc thép biệt lập. Hệ thống vũ khí gồm tên lửa dẫn đường chống tăng Kornet, biến T-14 thành một hệ thống phòng không tầm ngắn. Mặc dù nặng hơn và có tốc độ bắn chậm hơn, pháo 152 mm của T-14 hứa hẹn mang lại sức mạnh vượt trội.
Về mẫu T-14 thử nghiệm trang bị pháo 152 mm, Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu thử nghiệm tính hiệu quả của nó từ tháng 2/2016. Phiên bản này được mệnh danh là "xe pháo chiến đấu" (CAV) dựa trên nền tảng Armata, được thiết kế cho các nhiệm vụ tác chiến chuyên dụng bên cạnh xe tăng chiến đấu chủ lực.
Quá trình phát triển xe tăng T-14 không người lái cũng được đề cập nhưng bị đình trệ do xung đột ở Ukraine. Nga hiện tập trung vào sản xuất T-90M và nâng cấp T-14 với các hệ thống điện tử mới, dựa trên kinh nghiệm chiến đấu thực tế.
Dự kiến, việc sản xuất T-14 hàng loạt sẽ bắt đầu trong năm 2024, cùng với sự phát triển của các xe chiến đấu bộ binh T-15 và xe bọc thép cứu kéo T-16.