Xe đầu kéo rơ-mooc là một trong những phương tiện vận tải chở quá tải điển hình. Để đảm bảo quy định siết chặt tải trọng, nhưng cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp thì Bộ GTVT đã cho phép DN thay đổi kết cấu trục của xe này nhằm tăng lượng hàng hóa vận chuyển mà không ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, do chưa có sự thống nhất từ các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ dẫn đến một số xe đã hoán cải theo quy định thì không được các Trung tâm kiểm định cấp giấy đăng kiểm.
Ngày 31/12/2014 là hạn cuối cùng để các DN thay đổi kết cấu để tăng tải trọng vận chuyển. Thế nhưng đến hiện tại, cả nước vẫn còn khoảng 6.000/7.000 xe chưa được hoán cải vì dù các DN rất muốn chuyển đổi nhưng còn e ngại thủ tục đăng kiểm. Điển hình như Hải Phòng, ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, chắc chắn cho đến khi hết thời hạn mà Bộ GTVT cho phép hoán cải trục của các xe đầu kéo thì Hải Phòng sẽ còn khoảng 80 - 90% xe chưa làm thủ tục này. Theo đó, Hiệp hội đã thí điểm hoán cải 2 xe theo thiết kế của Chi cục Đăng kiểm, thế nhưng sau khi hoàn thành thì trung tâm đăng kiểm lại không chấp nhận cấp giấy đăng kiểm cho 2 xe này. Do đó, hơn 1.500 xe đầu kéo rơ-mooc của Hải Phòng hiện vẫn đang phải nằm chờ không dám hoán cải.
Các DN vận tải cũng đồng quan điểm với Hải Phòng, sau khi hoán cải đi làm thủ tục tại các Trung tâm Kiểm định thì đều nhận được câu trả lời là chưa có văn bản hướng dẫn để làm thủ tục cho phép tăng tải trọng xe. Thế nhưng chính Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Hữu Trí lại khẳng định Cục đã gửi văn bản hướng dẫn xuống đến các địa phương, đơn vị để thực hiện từ cách đây 2 tháng, thậm chí là đã đăng tải ngay trên trang thông tin của Cục. Theo đó, ông cho biết, nếu các hiệp hội vận tải nói rằng chưa nhận được văn bản hướng dẫn thì Cục sẽ phối hợp với Vụ GTVT sớm tổ chức cho các Hiệp hội ngay trong tháng 10 này.
Đối với vấn đề cải tạo sơ mi rơ-mooc, tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Giao Cục Đăng kiểm Việt Nam có báo cáo sơ kết, đánh giá sau 02 tháng triển khai các quy định của Bộ, phân tích những tồn tại để đưa ra giải pháp mang tính quyết định, tháo gỡ những khó khăn. Đồng thời, Cục Đăng kiểm cùng các cơ quan liên quan sớm thành lập tổ công tác trực tiếp xuống hiện trường tháo gỡ khó khăn về thủ tục, kỹ thuật giúp doanh nghiệp. Về vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ tiếp tục được thực hiện, có thể lùi thời hạn để các DN có thời gian thay đổi. Theo đó, mong muốn tất cả các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội cùng phối hợp chặt chẽ tháo gỡ khó khăn vì mục tiêu chung là sự phát triển của đất nước, sự phát triển của ngành GTVT cũng như lợi ích của doanh nghiệp.
Đông Tùng