Xe ô tô ở Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn địa phương khác

08-05-2025 07:11 | Xã hội
google news

SKĐS - Trong thời gian tới ô tô lưu hành tại Việt Nam sẽ áp dụng quy chuẩn về khí thải mới cao hơn mức hiện hành. Riêng Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng quy chuẩn cao hơn các địa phương khác.

Lùi thời hạn kiểm định khí thải xe máy, mạnh tay giải quyết vấn đề ô nhiễm không khíLùi thời hạn kiểm định khí thải xe máy, mạnh tay giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí

SKĐS - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, vấn đề ô nhiễm không khí đang rất nhức nhối và nghiêm trọng. Tình trạng không khí ô nhiễm không ngừng gia tăng, buộc phải có các hành động mạnh tay để giải quyết dứt điểm.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về Dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ôtô lưu hành ở Việt Nam. Một trong những nội dung có điểm mới là trong thời gian tới ôtô lưu hành tại Việt Nam sẽ áp dụng quy chuẩn về khí thải mới. Riêng Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng quy chuẩn cao hơn các địa phương khác.

Cụ thể, quy định khí thải vẫn được chia ra thành 5 mức (tương đương tiêu chuẩn Euro), trong đó mức 5 là khắt khe nhất. Những ôtô có năm sản xuất từ 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ 2026. Riêng ôtô đăng ký biển số Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức 5 từ 2027. Các tỉnh thành khác áp dụng mức 5 từ 2028.

Xe ô tô ở Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn địa phương khác- Ảnh 2.

Xe ô tô sẽ bị kiểm soát khí thải nghiêm ngặt hơn trong thời gian tới.

Đối với ôtô sản xuất từ 2017 sẽ phải đáp ứng mức 4 tại Hà Nội và TP HCM từ 2026. Các tỉnh thành khác áp dụng mức 3 từ 2026. Điều này có nghĩa rằng hai thành phố lớn trên sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải khắt khe và sớm hơn các nơi khác.

Quy chuẩn về khí thải tại Hà Nội, TP HCM
Tiêu chuẩn khí thảiNăm sản xuất của ôtôThời gian áp dụng
Mức 1Trước 1999Khi quyết định có hiệu lực
Mức 2Từ 1999Khi quyết định có hiệu lực
Mức 4Từ 20171/1/2026
Mức 5Từ 20221/1/2027
Quy chuẩn về khí thải tại các tỉnh thành khác
Tiêu chuẩn khí thảiNăm sản xuất của ôtôThời điểm áp dụng
Mức 1Trước 1999Khi quyết định có hiệu lực
Mức 2Từ 1999Khi quyết định có hiệu lực
Mức 3Từ 20171/1/2026
Mức 4Từ 20221/1/2026
Mức 5Từ 20221/1/2028

Ngoài ra, khi quyết định trên có hiệu lực, quy định cũ về khí thải (Điều 4, Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg) sẽ được bãi bỏ.

Dự thảo quy định cũng đề xuất giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường căn cứ vào tình hình thực tế tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của ô tô lưu hành ở Việt Nam để trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.

Bộ Xây dựng sẽ chủ trì tổ chức kiểm tra, chứng nhận phương tiện ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định tại quyết định này, đồng thời giám sát các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định khí thải ô tô tuân thủ quyết định này trong kiểm tra, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Bộ Công Thương sẽ chủ trì xây dựng kế hoạch, lộ trình cung ứng nhiên liệu và kiểm soát chất lượng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật và lộ trình áp dụng mức khí thải quy định tại quyết định này, hoàn thành báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2025.

Bộ Khoa học và Công nghệ được giao nghiên cứu, rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại quyết định này.

Rà soát các quy định về việc công nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải theo quy định của pháp luật về đo lường để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại quyết định này.

Bộ Công An sẽ tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ của ô tô theo các mức khí thải tương ứng tại quyết định này, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ phối hợp với các Bộ có liên quan tổ chức triển khai thực hiện quyết định này.

Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện kinh tế, xã hội và yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, quy định lộ trình áp dụng mức khí thải tại địa phương theo hướng nghiêm ngặt hơn mức khí thải quy định tại quyết định này, đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam và dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam đang được lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương.

Dự kiến ngay sau khi lấy ý kiến, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ trình Chính phủ ban hành, trong khoảng tháng 5, tháng 6/2025.

Xử phạt công ty xả nước và khí thải vượt quy chuẩn ra môi trườngXử phạt công ty xả nước và khí thải vượt quy chuẩn ra môi trường

SKĐS - Công ty sản xuất vật liệu xây dựng và thương mại Huy Hoàng bị cơ quan chức năng xử phạt hơn 250 triệu đồng do xả nước, khí thải công nghiệp có chứa các thông số vượt quy chuẩn vào môi trường.


Tô Hội
Ý kiến của bạn