- Tai nạn giao thông là do người điều khiển chứ đâu phải phương tiện mà có người lại muốn cấm xe máy nhỉ?
- Vâng! Cũng như con dao trong tay kẻ cướp thì gây án mạng nhưng con dao trong tay thầy thuốc lại cứu được mạng người.
- Chắc là tại ý thức giao thông của người dân.
- Tôi chả thấy người dân nào có ý thức gây ra tai nạn cả. Cho nguyên nhân tại lý do này nên mới có chế tài phạt. Nhưng liệu phải cần có bao nhiêu cảnh sát giao thông để phạt trực tiếp các vi phạm.
- Vậy nguyên nhân từ đâu?
- Về ôtô thì xem lại vấn đề đào tạo lái xe. Đừng có bằng thật trình độ giả khi mà học lái xong, “tay nghề” chả được bao nhiêu, chủ yếu ra ngoài vừa lái vừa học thêm và rút kinh nghiệm theo kiểu truyền khẩu.
- Hình như thế! Đáng lẽ ra khi có bằng lái là phải đạt chín muồi về lý thuyết và thực hành, kỹ năng ứng xử, phản xạ với tiêu chí nhất định. Còn xe máy thì hầu như mua bằng, giám thị đọc cho thí sinh đánh dấu câu trắc nghiệm rồi ra bãi đi một vòng số 8 là xong.
- Phòng bệnh hơn chữa bệnh, không để vi phạm xảy ra, phòng ngừa là đầu tiên, cứ phải nghiêm trong chuyện cấp bằng lái chứ để xảy ra vi phạm rồi phạt tức là giải quyết phần ngọn thì vài năm nữa chắc tình hình vẫn thế.
- Và các chủ xe cũng cần được quy định thuê ai lái xe, có đủ sức khỏe hay có nghiện ngập không, chế độ yêu cầu lái xe thế nào về số chuyến, số giờ ngồi sau vô lăng/ngày...
- TNGT do con người thì giải quyết từ gốc là con người chứ sao lại cấm oan phương tiện nhỉ?