Honda Win 100: Huyền thoại xe tay côn bất chấp đường trường
Honda Win ra đời năm 1986 tại nhà máy PT Federal Motor, liên doanh giữa Indonesia với Honda. Win chiếm được cảm tình nhờ nhẹ, động cơ khỏe, dáng nam tính có thể bất chấp nhiều địa hình. Win 100 trong thập niên 90 là làn gió mát cho những người đam mê côn tay. Chiếc Win 100 cuối cùng rời dây truyền sản xuất vào 2005.
Tại Việt Nam, từ trước năm 2000 xe Win 100 được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia là loại sử dụng khởi động bằng cần đạp. Từ năm 2000, thị trường xuất hiện thêm xe Win 100 sản xuất tại Trung Quốc, có hệ thống khởi động điện bằng nút đề nhưng vẫn không được ưa chuộng bằng xe nhập Indonesia.
Chiếc Win đầu tiên ra đời có màu đỏ, dần dần xe có thêm màu đen, tím và xanh. Win 100 lắp ráp tại nhà máy PT Federal Motor, liên doanh với Honda. Đến năm 2000 đổi tên thành PT Astra Honda Motor.
Honda Win 100 sử dụng động cơ xi-lanh đơn dung tích 97,2 phân khối, làm mát bằng gió, công suất 10,8 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút. Hộp số 4 cấp, côn tay. Khởi động bằng cần đạp.
Mẫu xe này luôn chiếm được cảm tình của người tiêu dùng bởi khối lượng nhẹ, động cơ khỏe khoắn, dáng xe nam tính có thể bất chấp mọi loại địa hình.
Từ khi ra mắt năm 1986 đến năm 2005, xe trải qua nhiều phiên bản nhưng nhìn chung về tổng thể hình dáng, kích thước xe không thay đổi nhiều, chỉ thay đổi chút ở kiểu đèn, tem và màu xe giữa các năm. Hiện nay, tại Việt Nam, những chiếc Honda Win 100 hàng nguyên bản khá hiếm và được giới mê sưu tầm rất chuộng.
Đã hơn 35 năm trôi qua nhưng cho đến nay, Win 100 vẫn được coi là một trong những chiếc xe côn được yêu thích nhất.
Honda Win 100: Xe nguyên bản gần 30 năm có giá bán tới 400 triệu đồng
Mới đây, một chiếc Honda Win 100 đời sâu đã 30 năm tuổi nhưng vẫn mới nguyên được người chơi xe ở Hà Nội định giá lên đến gần 400 triệu đồng gây chú ý.
Chủ nhân chiếc xe là một người khá quen thuộc trong giới sưu tầm xe máy cổ khu vực miền Bắc.
Người này nói: "Chiếc xe này đăng ký lần đầu vào năm 1994 nhưng chủ xe giữ gìn và đi ít nên đến nay xe chỉ mới lăn bánh 9.000km. Ngoại hình mới cóng đến khó tin".
Chiếc xe có màu sơn đỏ tươi sáng bóng, tem "Honda Federal" trên bình xăng và in trên yên, bộ tem này chỉ có ở phiên bản màu đỏ. Lớp bọc yên bóng và mềm theo thời gian. Tất cả các chi tiết lốp xe, nan hoa, ốc vít đều còn rất mới.
Đến những chiếc Honda Win 100 độ
Đối với dân chơi xe thì ngoài việc sở hữu cho mình một chiếc xe tốt, chất lượng. Thì còn có một thú vui khác đó là nâng tầm cho những chiếc xe đó bằng việc độ lại theo sở thích cá nhân. Tạo ra những chiếc xe độc, lạ và có một không hai.
Và Honda Win với mức giá bán vô cùng rẻ. Cùng với đó là sở hữu sẵn kiểu dáng khỏe khoắn, nam tính. Khung sườn có thiết kế khá đơn giản, lại rất chắc chắn. Nên không có gì bạn cãi khi đây là một trong những chiếc xe ưa thích của dân độ xe.
Từ những chiếc Win 100 ban đầu chỉ có giá tầm vài triệu đồng. Được chủ nhận đầu tư tút tát thêm vài chục triệu để tạo ra những mẫu xe độ đẹp là điều rất bình thường. Thông thường, với kiểu dáng của Honda Win, giới chơi xe thích nhất là độ theo phong cách Cafe Racer. Hay theo phong cách Tracker, Trial cũng đều rất ổn
Dù vậy, xe độ không phải là dành cho tất cả mọi người. Theo Q. Hiếu (Ba Đình, Hà Nội), anh có đặt một chiếc Win độ bắt mắt từ một xưởng ở Hà Nội qua mạng xã hội, giá 12 triệu đồng. Tuy nhiên tới khi nhận xe, anh mới nhận ra lái loại xe này không dễ.
"Xe cũ vỏ mới nên rất hay hỏng vặt, bình xăng không có đồng hồ báo lượng xăng nên phải vỗ bình nghe tiếng để biết xăng còn hay hết, rất bất tiện. Bên cạnh đó, mình mới chuyển sang lái xe tay côn nên côn xe Win khá khó dùng", anh Hiếu chia sẻ.
Cuối cùng anh phải bán lại chiếc xe sau 1 tháng sử dụng, chịu lỗ 2 triệu đồng.