Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, việc chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ là cuộc chiến lâu dài, bền bỉ và chưa có hồi kết, vấn nạn này càng trở nên nhức nhối. Thời gian qua, Tổng cục QLTT đã liên tục thực hiện các đợt tổng tấn công, truy quét, thu giữ nhiều triệu sản phẩm vi phạm thuộc nhiều lĩnh vực, ngành hàng, trong đó có mặt hàng xe máy và phụ tùng xe gắn máy…
Hiện nay, xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến của người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển trong đó có Việt Nam. Chỉ tính riêng năm 2022, số lượng xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam đã lên đến con số hơn 3 triệu xe. Điều này đã cho thấy, trong tương lai, xe máy vẫn tiếp tục là phương tiện chủ đạo, phục vụ các hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống của người dân Việt Nam.
Tuy nhiên, đi kèm với tốc độ tăng trưởng của thị trường là vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đòi hỏi việc bảo đảm các yêu cầu về mặt chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghệ an toàn của xe máy cũng trở nên cấp thiết. Tình trạng phụ tùng xe máy bị giả mạo nhãn hiệu tại Việt Nam cũng trở nên phổ biến.
Cùng với đó, hiện tượng nhập linh kiện, nguyên liệu, sản phẩm hoàn chỉnh vào Việt Nam sau đó chế biến, lắp ráp, sang chiết, bao gói thành các sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài để đưa ra thị trường tiêu thụ cũng là một thách thức đối với các cơ quan chức năng.
Theo Tổng cục QLTT, những dòng xe nhái, giả nhãn hiệu có đặc điểm giá thành thấp nhưng không có các tiêu chuẩn hợp quy do Cục Đăng kiểm cấp nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng khi lưu hành và gây mất an toàn giao thông.
Thực tế, tại nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra nhiều trường hợp tai nạn giao thông do phụ tùng nhái, giả, không bảo đảm chất lượng an toàn, dẫn đến cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp… gây tổn thất lớn cho sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.
Xem thêm video được quan tâm:
Phát hiện cơ sở sản xuất xơn 100 tấn sách giả tại Hà Nội | SKĐS