Sau khi được thông qua, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bao gồm 9 chương, 89 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 và có 1 số điểm đáng chú ý mà người dân cần lưu tâm.
Cụ thể, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.
Tiếp theo là Điều 58 của Luật có quy định về điểm số của giấy phép lái xe (bao gồm 12 điểm). Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực. Điểm được phục hồi đủ khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.
Trường hợp bị trừ hết điểm thì người đó không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép đã bị trừ hết điểm. Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự ATGT theo quy định.
Việc kiểm tra kiến thức do lực lượng CSGT tổ chức, người có giấy phép lái xe có kết quả đạt yêu cầu mới được phục hồi đủ 12 điểm.
Bên cạnh những quy định dành cho người lái, còn có 1 số quy định mới để đảm bảo an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô. Ví dụ như quy định về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô hay xe đưa đón học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh, chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ trên xe...
Cũng theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua, biển số mô tô, xe máy sẽ được đưa ra đấu giá với mức khởi điểm không thấp hơn 5 triệu đồng.
Ngoài ra, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, đối với biển số ô tô, ngoài biển có nền trắng, chữ và số màu đen đang được đấu giá như hiện hành, luật mới cũng cho phép đấu giá biển số màu vàng, chữ và số màu đen (cấp cho xe kinh doanh vận tải).
Đáng chú, trong Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ nêu rõ về việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy (chỉ thực hiện kiểm định khí thải).
Như vậy kể từ ngày 1/1/2025, khi Luật mới có hiệu lực, xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải. Được biết, đến nay số lượng xe máy đã đăng ký trên toàn quốc đạt khoảng 69,2 triệu xe và số xe lưu hành đạt khoảng 45,5 triệu xe. Tại các thành phố lớn, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính.
Kết quả từ các chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại 3 thành phố lớn gồm: Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng thì xe trên 5 năm đã có xu hướng vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn.
Việc kiểm soát khí thải đối với phương tiện cơ giới nói chung và xe máy nói riêng là đúng đắn, nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện. Song nhiều ý kiến cũng cho rằng sẽ có nhiều khó khăn khi quy định này được áp dụng vào thực tế, ảnh hưởng đến loại hình phương tiện giao thông phổ biến nhất của người dân Việt Nam.
Xem thêm video được quan tâm:
Tháng 7 tiếp tục có 3 - 4 đợt nắng nóng gay gắt, thậm chí trên 40 độ C.