Gần trăm xe trong số xe bị kiểm tra đã hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định vẫn đang hoạt động ngang nhiên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Gia Lai. Thậm chí, xe khách hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn được sử dụng để đưa đón học sinh hàng ngày…
Đó là kết quả kiểm tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam vào giữa tháng 4 vừa qua. Việc kiểm soát xe tại các địa phương không tốt được cho là nguyên nhân gián tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông đau lòng.
Tại Thanh Hóa, đoàn kiểm tra phối hợp với lực lượng chức năng địa phương khảo sát khu vực nhà máy đường Nông Cống, nhà máy đường Thạch Thành thuộc huyện Thọ Xuân. Chỉ ít thời gian buổi sáng, các lực lượng đã phát hiện 12 xe hết niên hạn sử dụng và 11 xe quá hạn kiểm định vẫn đang hoạt động.
Đặc biệt, cơ quan kiểm định đã phát hiện 2 xe khách hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn đưa đón học sinh, gồm xe mang biển kiểm soát 19L-5360, nhãn hiệu Toyota, sản xuất năm 1993, đã không kiểm định từ 24/1/2013 và hết niên hạn từ 1/1/2014; và xe 36M-2430 nhãn hiệu Hyundai, sản xuất năm 1994, đã hết hạn kiểm định từ 23/2/2012 và hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2015.
Tiếp tục tiến hành kiểm tra tại đường Hồ Chí Minh, khu vực huyện Như Xuân, lực lượng đăng kiểm cũng phát hiện 2 xe hết niên hạn sử dụng (36M-0282; 29T-0229) và 1 xe quá hạn kiểm định (36M-6960). Trước đó, bằng phương pháp ghi lại biển số 300 xe bất kỳ đang hoạt động trên một số tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong đợt kiểm tra đột xuất, đoàn kiểm tra của Trung tâm đăng kiểm 3603D cũng phát hiện 11 xe đã quá hạn kiểm định trên 10 ngày nhưng chưa kiểm định lại và 12 xe không có trong dữ liệu đăng kiểm của Cục đăng kiểm Việt nam.
Xe hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia giao thông không chỉ diễn ra ở Thanh Hóa mà cũng diễn ra tương tự tại tỉnh Gia Lai.
Theo thống kê từ tỉnh này, Gia Lai hiện có 2553 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có 707 xe chở người và 1.846 xe chở hàng. Riêng năm 2014 có 411 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có 65 xe chở người và 346 xe chở hàng. Khảo sát trên một số tuyến đường tại địa bàn tỉnh Gia Lai, cụ thể tại Km 83, km 158 trên QL19, đoạn đường Pleiku-Lagrai, tại phường An Bình, thị xã An Khê; km 180 QL25 và km 1689 QL 14, lực lượng chức năng đã ghi đươc 2379 biển số xe ô tô lưu thông qua, thì phát hiện có tới 63xe trong số đó đã quá hạn kiểm định, 1 xe hết niên hạn sử dụng và 21 xe không có trong dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt nam .
Biết nhưng cố tình bỏ lọt?
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt nam cho biết, hiện nay trên cả nước có trên 120.000 xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, trong đó có khoảng trên 80.000 xe tải và 40.000 xe chở người từ 10 chỗ trở lên. Riêng trong năm 2014 có 16.488 xe cơ giới các loại hết niên hạn sử dụng, còn nhiều phương tiện quá hạn kiểm định nhưng chưa đến kiểm định lại.
“Các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định đang hoạt động chui, trốn tránh cơ quan kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, tuyến đường Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, ở những tuyến đường mà lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng, chưa thực hiện kiểm tra thường xuyên, xe hết niên hạn thuộc tỉnh này nhưng lại hoạt động trên địa bàn tỉnh khác, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm thừa nhận.
Theo lãnh đạo Cục đăng kiểm Việt Nam, để giải quyết tình trạng này, các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn nên thống kê danh sách cụ thể các xe hết niên hạn, xe quá hạn kiểm định theo địa bàn các huyện thị gửi báo cáo lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Sở GTVT, Công an, Chủ tịch, Trưởng Công an các huyện thị để theo dõi.
“Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nên trao đổi, tập huấn cho các lực lượng các huyện thị về cách tra cứu, kiểm soát và nhận biết phương tiện quá hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, đồng thời, công khai số lượng xe quá niên hạn, xe quá hạn kiểm định trên địa bàn tỉnh, trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh. Ngoài ra nên tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các địa điểm công cộng để chủ xe, lái xe chấp hành luật giao thông đường bộ và toàn dân giám sát hoạt động của các đối tượng này” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay.
Trên thực tế, nhannhản xe quá niên hạn, quá ngày kiểm định vẫn ngang nhiên chạy trên quốc lộ. Vậy phải chăng có sự thờ ơ ngay từ khâu quản lý và kiếm soát của lực lượng chức năng địa phương? Vấn đề đặt ra là trường hợp những phương tiện này xảy ra tai nạn giao thông thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai?
Châu Như Quỳnh