Tại buổi làm việc giữa Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và 30 doanh nghiệp vận tải đường bộ trên cả nước, nhiều bất cập trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tiếp tục được chỉ ra, đặc biệt là tình trạng xe hợp đồng 'lách luật' hoạt động như xe tuyến cố định.
Ông Trần Quang Nhương - Giám đốc Hợp tác xã vận tải ô tô Ninh Bình phản ánh, hiện nhiều xe hợp đồng thực chất đang vận hành như tuyến cố định, ngang nhiên đón trả khách tại các điểm cố định nhưng không phải đăng ký giá cước, giờ giấc hay đóng góp các khoản bến bãi. Trong khi đó, doanh nghiệp khai thác tuyến cố định phải thực hiện đầy đủ thủ tục hành chính, tuân thủ nghiêm lộ trình, đóng các khoản phí, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
"Chúng tôi chấp hành quy định, nhưng lại phải cạnh tranh với loại hình vận tải không bị ràng buộc, thiếu công bằng rõ ràng. Cơ quan quản lý cần có giải pháp dứt điểm tình trạng xe hợp đồng biến tướng, núp bóng tuyến cố định như hiện nay", ông Nhương nói.
Cũng theo ông Nhương, nhiều điểm đón trả khách trên tuyến dân cư rất ít người sử dụng, khiến tài xế thường xuyên vi phạm để tiện cho hành khách. Đại diện doanh nghiệp này kiến nghị Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, đồng bộ hơn để đảm bảo điều kiện hoạt động thực tế cho xe tuyến cố định, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định gây ra cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải.
Đồng quan điểm, đại diện Công ty TNHH vận tải và du lịch Hải Vân cho biết hiện tượng xe hoạt động tự phát như xe ghép, xe không đăng ký tuyến cố định vẫn đón khách tràn lan diễn ra phổ biến. Dù Nghị định 168/2024 đã quy định chế tài xử phạt, nhưng mức xử lý chưa đủ sức răn đe. Doanh nghiệp này đề xuất cần nâng mức phạt, thậm chí tạm giữ phương tiện để ngăn chặn hành vi tái phạm.
"Cần số hóa quản lý phương tiện, giám sát bằng hệ thống camera trên các tuyến quốc lộ, cao tốc để phát hiện và xử lý các xe vi phạm. Những xe không phù hiệu hoặc phù hiệu hết hiệu lực phải bị cấm lưu thông", đại diện Hải Vân nói.
Trước thực tế trên, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT khẳng định, sẽ cùng doanh nghiệp nghiên cứu giải pháp ứng dụng công nghệ, chia sẻ dữ liệu hành trình, định danh phương tiện để tăng hiệu quả giám sát và ngăn chặn vi phạm từ gốc. Theo ông Bình, việc phạt chỉ là biện pháp cuối cùng, mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho xã hội, công bằng trong môi trường kinh doanh.
Xem thêm video được quan tâm:
Né ô tô con, xe đầu kéo mất lái đâm xe khách đi chiều ngược lại và lật chắn ngang đường.