Khi chiếc xe buýt mà tôi đang ngồi trên đó chạy đến khoảng giữa của cầu Thăng Long thì ở phía trước tôi nhìn thấy khoảng gần chục chiếc xe gắn máy chạy dàn hàng ngang chiếm gần hết làn đường. Lúc này, bác tài xế xe buýt bấm còi inh ỏi để nhóm người chạy xe gắn máy kia dẹp vào cho xe buýt cũng như các xe ôtô khác phía sau lưu thông. Nhưng cũng phải sau mấy hồi còi thì nhóm người chạy xe gắn máy kia mới cho xe dẹp vào lề để chiếc xe buýt vượt qua. Thấy tôi phàn nàn về cách chạy xe dàn hàng ngang chiếm hết cả đường của nhóm người ban nãy, bác tài xế ngao ngán lắc đầu bảo: “Ý thức tham gia giao thông của người Việt Nam ta rất kém, chán là vậy đó! Rõ ràng làn đường trên tầng 2 của cây cầu Thăng Long từ lâu cấm xe gắn máy, vậy mà nhiều người vẫn chạy bạt mạng lên, làm ùn ứ, cản trở xe ôtô. Đã vậy, chạy vào đường cấm, vi phạm quy định lại còn dàn hàng ngang chiếm đường nữa, thật khó chấp nhận...”.
Theo ghi nhận thì mấy năm trở lại đây, khi lưu lượng xe ôtô qua lại trên tuyến đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài để vào trung tâm thành phố tăng mạnh thì làn đường tầng 2 cầu Thăng Long theo quy định chỉ dành riêng cho ôtô các loại, còn xe gắn máy và xe thô sơ thì đi theo 2 làn đường ở tầng 1 của cây cầu. Thế nhưng, bất kể ngày hay đêm, giờ cao điểm hay thấp điểm vẫn thường bắt gặp rất nhiều người bất chấp quy định cấm để điều khiển xe máy phóng trên làn đường tầng 2 dành cho ôtô. Có nhiều thời điểm, ví dụ vào khung giờ từ 07-09 giờ sáng và 17-19 giờ tối hàng ngày, khi mà lưu lượng xe ôtô qua cầu tăng cao thì chính những chiếc xe gắn máy vi phạm quy định chạy vào làn đường cầu chỉ dành riêng cho ôtô ấy đã là nguyên nhân không nhỏ khiến cho tình trạng ùn tắc càng trở nên trầm trọng, bởi những chiếc xe máy cứ len lỏi, lách ngang, dọc... cản đầu ôtô để vượt lên, đã không ít phen làm cho cánh tài xế ôtô thấy bực bội, khó chịu. Rồi thì những lúc trên tầng 2 cây cầu vắng bóng ôtô, những chiếc xe máy ào ạt chạy qua cầu trên làn đường ôtô ấy cũng luôn mang tới tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, bởi việc chủ xe phóng nhanh vượt ẩu, khi không làm chủ được tay lái mà bất chợt gặp ôtô cũng chạy tốc độ cao thì chuyện gì cũng có thể xảy ra, tính mạng khó bảo toàn...!
Được biết, thông thường ở 2 đầu cầu vẫn có các đồng chí công an giao thông làm nhiệm vụ canh chừng, điều phối giao thông, vậy mà không hiểu sao vẫn để cho tình trạng các xe gắn máy “lọt lưới” hiên ngang chạy vào làn đường cấm (?!) Đem “thắc mắc” này hỏi một chị sống gần nhà và ngày nào cũng chuyên chở rau quả bằng xe gắn máy từ ngoại thành vào nội đô bán, chị ta cười, bảo: “Cấm thì mặc cấm, công an đứng kệ công an, chứ nhiều người họ vẫn bất chấp chạy lên tầng 2, bởi lòng vòng xuống tầng 1 mất thời gian, lại xa hơn... Với lại, có những người khi thấy công an giao thông đứng ở đầu cầu thì họ điều khiển xe máy chạy xuống tầng 1, còn những lúc công an không đứng, thôi thì cứ tầng 2 mà phóng qua cầu cho nhanh...”.
Vâng, như lời bác tài xế xe buýt tuyến số 07 vừa kể trên thì ý thức tham gia giao thông của nhiều người dân ta còn quá kém. Chính vì vậy, để hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng xe gắn máy vi phạm chạy vào làn đường cấm trên cầu Thăng Long thì Ban quản lý cây cầu, chính quyền thành phố cần phải mạnh tay, nghiêm khắc phạt thật nặng chủ phương tiện thì may ra mới cải thiện tình hình! Xử lý bằng hình thức phạt nặng không chỉ khiến chủ phương tiện vi phạm cảm thấy... sợ không dám tái phạm, như vậy nó cũng đủ sức “nặng” răn đe mọi người khác...