Xe "dù" ngang nhiên vi phạm quy định

23-06-2010 08:13 | Xã hội
google news

Tuyến đường Giải Phóng ngay cửa ngõ phía Nam (Giáp Bát) Hà Nội vốn đã thường xuyên ùn tắc giao thông cục bộ do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông đảo, nay lại càng ùn tắc thêm! Một phần tắc nghẽn là do các xe khách xuất bến chậm chạp, cố tình chây ì để đón thêm khách.

Sau khi Nghị định 34/2010/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 34/CP) thay thế Nghị định 146/2007/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực gần nửa tháng, những ngày đầu tháng 6, chúng tôi trở lại khu vực các bến xe Hà Nội là những điểm nóng về vấn nạn xe dù, bến cóc tồn tại rất nhiều năm qua. Tại đây, mọi việc vẫn vô tư diễn ra khi không thấy bóng lực lượng công an, CSGT và thanh tra. Nhiều xe "dù" vẫn vô tư đậu đỗ trái quy định, giăng ra giữa đường đón bắt khách, lấn chiếm hết phần đường của các loại phương tiện khác. Mà rất nhiều tuyến đường có hiện tượng xe dù nói trên nằm trong địa giới áp dụng mức phạt nặng, thế nhưng các nhà xe vẫn không sợ luật.

Chây ì để đón khách

Tuyến đường Giải Phóng ngay cửa ngõ phía Nam (Giáp Bát) Hà Nội vốn đã thường xuyên ùn tắc giao thông cục bộ do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông đảo, nay lại càng ùn tắc thêm! Một phần tắc nghẽn là do các xe khách xuất bến chậm chạp, cố tình chây ì để đón thêm khách. Hiện tượng này diễn ra trước mặt quản lý bến xe và công an phường, cảnh sát giao thông. Dường như "thói quen" kéo dài thời gian trước cửa bến xe không thay đổi, kể cả khi Nghị định 34 được ban hành vẫn không làm các chủ xe sợ.

 Xe này đã dừng tại chân cầu vượt Dịch Vọng gần 7 phút cho lơ xe ra khỏi xe chèo kéo khách.
Tại đây, hàng loạt xe "dù" ngang nhiên dừng, đỗ đón khách trước cổng ra của Bến xe phía Nam. Là một trong số những bến xe có lưu lượng phương tiện lớn nhất Hà Nội, mỗi ngày tại Bến xe phía Nam có khoảng 800 lượt xe khách xuất bến với hàng ngàn lượt hành khách. Có mặt tại Bến xe phía Nam sáng 2/6, chúng tôi nhận thấy: Vào thời điểm hiện tại, khách lui tới bến rất vắng. Bình quân mỗi xe xuất bến chỉ có khoảng 5-7 khách. Thậm chí, có những nhà xe khi xuất bến số khách đếm được trên xe không quá 3 khách. Xe xuất bến không có khách chính là nguyên nhân khiến cho nhiều lái xe sau khi ra khỏi cổng bến đã chây ì, nán lại để "vợt" thêm khách. Tuy nhiên, theo Ban quản lý Bến xe phía Nam thì ngoài việc lái xe thiếu ý thức, cố tình chây ì thì việc nhiều hành khách không vào bến mua vé mà đứng ngoài cổng đợi xe đã góp phần làm cho khu vực này thêm lộn xộn và là tác nhân gây nạn xe "dù", bến "cóc" trên trục đường Giải Phóng. Trên thực tế, ngoài tình trạng xe xuất bến chây ì để tranh thủ đón thêm khách, tại Bến xe phía Nam, Hà Nội đang tồn tại một thực tế khá bức xúc, nhưng các cơ quan chức năng chưa giải quyết dứt điểm đó là khi xe xuất bến, tất cả các xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, Nam Định... đều có lộ trình kiểu "biến tướng" khi đến ngã rẽ giao nhau với phố Kim Đồng, các xe rẽ vào chừng 100m để dừng, đỗ bắt khách, gây tắc nghẽn cả đoạn phố. Chưa hết, khi ra đường Giải Phóng, cứ chỗ nào không thấy bóng các lực lượng chức năng là chủ xe cho mở hé cửa để "vợt" khách.

Tại Bến xe Nước Ngầm, hiện tượng bến cóc và xe dù lại diễn ra ngang nhiên hơn, cứ khi ra khỏi bến, các xe Vinh - Hà Nội chạy như rùa bò, thậm chí dừng hẳn tới 5, 10 phút để chờ khách. Nhiều xe rẽ vào phố Nguyễn Cơ Thạch, nằm ngay sau bến xe để đợi. Sau đó cho đội quân xe ôm, lơ xe vào tận bến hoặc ra đường Giải Phóng bắt khách, sau đó "tăng bo" khách bằng xe ôm đến điểm đỗ. Theo quan sát, tại đường Nguyễn Cơ Thạch có xe Vinh dừng gần cả tiếng đồng hồ mà không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Tạt ngang, tạt dọc bắt khách

Hiện tượng trên cũng diễn ra tại Bến xe Gia Lâm, Hà Đông, Mỹ Đình..., cứ chỗ nào, phố nào trống là xe dù tạt vào đợi khách. Như tại Bến xe Gia Lâm, sau khi xuất bến, nhiều xe cố tình chạy với tốc độ của người đi bộ và vòng vèo quanh vườn hoa để bắt khách. Tại bến Lương Yên, người đi xe vẫn giữ thói quen đứng bắt xe trên đường đê chứ không vào bến dẫn đến việc các chủ xe Hải Phòng - Hà Nội hé cửa kéo khách lên xe dọc đường gây nguy hiểm tới tính mạng hành khách và người đi đường.

Tại Bến xe Mỹ Đình, nhiều xe khách Mỹ Đình - Phú Thọ, Mỹ Đình - Thái Nguyên đã cố tình chạy lòng vòng trên đường Phạm Hùng để "vợt" khách, chủ yếu là một số khách đứng đợi tại 2 nhà chờ xe buýt đối diện với bến xe. Tình trạng vi phạm này không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự công cộng  tại khu vực, dễ gây tai nạn cho khách chờ xe buýt và chủ các phương tiện tham gia giao thông trên đường Phạm Hùng, đặc biệt trên tuyến này có lưu lượng rất đông với nhiều xe siêu trường, siêu trọng. Phạm Hùng vốn là tuyến đường vành đai, ranh giới của việc phạt nặng thế nhưng các xe khách vẫn ngang nhiên vi phạm mà ít thấy bóng dáng cảnh sát giao thông. Tại ngã tư Xuân Thủy- Phạm Hùng, hầu như tất cả các xe chui dưới gầm cầu vượt để đón khách. Khi qua cầu, nhiều xe ngang nhiên mở cửa cho lơ xe xuống chèo kéo khách. Rất nhiều xe đến điểm dừng nhà chờ xe buýt còn tắt máy đứng đợi khách đến 7, 8 phút. Hiện tượng trên còn ngang nhiên hơn khi vắng bóng lực lượng chức năng. Trong số đó, có xe đang chạy trên mặt cầu vượt cũng rẽ ngoặt 90 độ vào làn đường dưới gầm cầu chui lên để tranh giành khách, gây nguy hiểm cho người đi đường. Hiện tượng xe "dù" tại điểm trên diễn ra hằng ngày, nhất là vào buổi trưa và chiều khi ít bóng các lực lượng xử lý.

Cần xử lý nghiêm

Theo Nghị định 34/CP, trong các hành vi vi phạm Luật Giao thông bị bổ sung tăng mức xử phạt vi phạm hành chính có hành vi lấn chiếm lòng đường, làn đường, dừng đỗ xe dưới lòng đường hè phố trái quy định... Như vậy, theo quy định mới, tình trạng xe dù, bến cóc sẽ bị xử phạt nặng hơn trước rất nhiều. Thế nhưng những gì mà chúng tôi ghi nhận tại các bến xe, tuyến phố dẫn ra bến xe đang cho thấy, điểm nóng về xe dù, bến cóc vẫn không được xóa sổ sau Nghị định 34/CP như mong đợi mà cứ tiếp tục vô tư tái diễn... như chưa hề có... Nghị định thì quả là chuyện đáng báo động!.

Bài và ảnh: Thành Văn


Ý kiến của bạn