Sau khi Nghị định 34/2010/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 34/CP) thay thế Nghị định 146/2007/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực gần nửa tháng, những ngày đầu tháng 6, chúng tôi trở lại khu vực các bến xe Hà Nội là những điểm nóng về vấn nạn xe dù, bến cóc tồn tại rất nhiều năm qua. Tại đây, mọi việc vẫn vô tư diễn ra khi không thấy bóng lực lượng công an, CSGT và thanh tra. Nhiều xe "dù" vẫn vô tư đậu đỗ trái quy định, giăng ra giữa đường đón bắt khách, lấn chiếm hết phần đường của các loại phương tiện khác. Mà rất nhiều tuyến đường có hiện tượng xe dù nói trên nằm trong địa giới áp dụng mức phạt nặng, thế nhưng các nhà xe vẫn không sợ luật.
Chây ì để đón khách
Tuyến đường Giải Phóng ngay cửa ngõ phía Nam (Giáp Bát) Hà Nội vốn đã thường xuyên ùn tắc giao thông cục bộ do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông đảo, nay lại càng ùn tắc thêm! Một phần tắc nghẽn là do các xe khách xuất bến chậm chạp, cố tình chây ì để đón thêm khách. Hiện tượng này diễn ra trước mặt quản lý bến xe và công an phường, cảnh sát giao thông. Dường như "thói quen" kéo dài thời gian trước cửa bến xe không thay đổi, kể cả khi Nghị định 34 được ban hành vẫn không làm các chủ xe sợ.
Xe này đã dừng tại chân cầu vượt Dịch Vọng gần 7 phút cho lơ xe ra khỏi xe chèo kéo khách. |
Tại Bến xe Nước Ngầm, hiện tượng bến cóc và xe dù lại diễn ra ngang nhiên hơn, cứ khi ra khỏi bến, các xe Vinh - Hà Nội chạy như rùa bò, thậm chí dừng hẳn tới 5, 10 phút để chờ khách. Nhiều xe rẽ vào phố Nguyễn Cơ Thạch, nằm ngay sau bến xe để đợi. Sau đó cho đội quân xe ôm, lơ xe vào tận bến hoặc ra đường Giải Phóng bắt khách, sau đó "tăng bo" khách bằng xe ôm đến điểm đỗ. Theo quan sát, tại đường Nguyễn Cơ Thạch có xe Vinh dừng gần cả tiếng đồng hồ mà không bị các cơ quan chức năng xử lý.
Tạt ngang, tạt dọc bắt khách
Hiện tượng trên cũng diễn ra tại Bến xe Gia Lâm, Hà Đông, Mỹ Đình..., cứ chỗ nào, phố nào trống là xe dù tạt vào đợi khách. Như tại Bến xe Gia Lâm, sau khi xuất bến, nhiều xe cố tình chạy với tốc độ của người đi bộ và vòng vèo quanh vườn hoa để bắt khách. Tại bến Lương Yên, người đi xe vẫn giữ thói quen đứng bắt xe trên đường đê chứ không vào bến dẫn đến việc các chủ xe Hải Phòng - Hà Nội hé cửa kéo khách lên xe dọc đường gây nguy hiểm tới tính mạng hành khách và người đi đường.
Tại Bến xe Mỹ Đình, nhiều xe khách Mỹ Đình - Phú Thọ, Mỹ Đình - Thái Nguyên đã cố tình chạy lòng vòng trên đường Phạm Hùng để "vợt" khách, chủ yếu là một số khách đứng đợi tại 2 nhà chờ xe buýt đối diện với bến xe. Tình trạng vi phạm này không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự công cộng tại khu vực, dễ gây tai nạn cho khách chờ xe buýt và chủ các phương tiện tham gia giao thông trên đường Phạm Hùng, đặc biệt trên tuyến này có lưu lượng rất đông với nhiều xe siêu trường, siêu trọng. Phạm Hùng vốn là tuyến đường vành đai, ranh giới của việc phạt nặng thế nhưng các xe khách vẫn ngang nhiên vi phạm mà ít thấy bóng dáng cảnh sát giao thông. Tại ngã tư Xuân Thủy- Phạm Hùng, hầu như tất cả các xe chui dưới gầm cầu vượt để đón khách. Khi qua cầu, nhiều xe ngang nhiên mở cửa cho lơ xe xuống chèo kéo khách. Rất nhiều xe đến điểm dừng nhà chờ xe buýt còn tắt máy đứng đợi khách đến 7, 8 phút. Hiện tượng trên còn ngang nhiên hơn khi vắng bóng lực lượng chức năng. Trong số đó, có xe đang chạy trên mặt cầu vượt cũng rẽ ngoặt 90 độ vào làn đường dưới gầm cầu chui lên để tranh giành khách, gây nguy hiểm cho người đi đường. Hiện tượng xe "dù" tại điểm trên diễn ra hằng ngày, nhất là vào buổi trưa và chiều khi ít bóng các lực lượng xử lý.
Cần xử lý nghiêm
Theo Nghị định 34/CP, trong các hành vi vi phạm Luật Giao thông bị bổ sung tăng mức xử phạt vi phạm hành chính có hành vi lấn chiếm lòng đường, làn đường, dừng đỗ xe dưới lòng đường hè phố trái quy định... Như vậy, theo quy định mới, tình trạng xe dù, bến cóc sẽ bị xử phạt nặng hơn trước rất nhiều. Thế nhưng những gì mà chúng tôi ghi nhận tại các bến xe, tuyến phố dẫn ra bến xe đang cho thấy, điểm nóng về xe dù, bến cóc vẫn không được xóa sổ sau Nghị định 34/CP như mong đợi mà cứ tiếp tục vô tư tái diễn... như chưa hề có... Nghị định thì quả là chuyện đáng báo động!.
Bài và ảnh: Thành Văn