Xe dù, bến cóc đón khách dọc đường: Chớ tiếp tay cho sai phạm

20-03-2017 07:32 | Thời sự

SKĐS - Tình trạng bến cóc, xe dù tại Hà Nội đã xảy ra nhiều năm nay, dù được cơ quan chức năng xử lý và ngăn chặn nghiêm ngặt, tuy nhiên tình trạng này vẫn tái diễn gây ảnh hưởng đến việc điều tiết giao thông, đến trật tự an toàn xã hội. Vậy nguyên nhân do đâu?

Chúng ta hàng ngày lưu thông trên đường rất dễ dàng bắt gặp những hình ảnh người dân đứng vẫy xe khách dọc đường, không chỉ ở các tuyến đường gần bến xe mà ngay cả những tuyến đường cấm dừng đỗ như trên tuyến đường cao tốc đi các tỉnh, không khó để thấy những hình ảnh người dân ngồi chờ hai bên đường bắt xe và các nhà xe ngang nhiên dừng giữa đường đón khách. Nguy hiểm hơn thời gian gần đây, trên các tuyến quốc lộ, tình trạng xe khách liên tỉnh phóng nhanh, vượt ẩu để tranh khách dọc đường gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản, gây tâm lý bất an cho người tham gia giao thông và người dân sống hai bên đường. Mục tiêu quốc gia về kiềm chế và giảm số vụ tai nạn, số người chết vì tai nạn giao thông có nguy cơ phá sản khi mà xảy ra ngày càng nhiều những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng như thời gian qua.

Bên cạnh việc lên án một bộ phận lái xe và nhà xe vì lợi nhuận bất chấp tất cả để chèn ép, chạy nhanh đón khách thì ở đây cũng phải nói đến ý thức của không ít người dân chỉ vì thói quen hay vì sự tiện lợi đối với họ mà đứng dọc đường vẫy xe mà không vào bến. Và đây là một  trong những nguyên nhân vì sao các bến cóc xe dù khó xử lý dứt điểm.

Thực tế, ở nhiều nơi trên các tuyến đường, lan can an toàn ngăn cách giữa đường dân sinh và đường cao tốc đã bị phá bỏ và hình thành đường mòn để người dân  đón xe các tuyến. Dù tồn tại từ lâu và rất nguy hiểm, nhưng bến cóc này vẫn chưa được xử lý. Không chỉ có thế, tại nhiều bến xe, mặc dù chỉ chưa đầy 1km, hay ngay phía ngoài cổng nhưng nhiều người dân không vào bến đón xe mà đứng ngay ngoài để vẫy đón xe không đúng quy định, gây mất an toàn giao thông và lẽ dĩ nhiên, kèm theo đó là tình trạng lộn xộn, tắc đường là điều không thể tránh khỏi...

Điều đáng nói, không chỉ thời điểm cuối tuần, giờ cao điểm, mà bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng xuất hiện hình ảnh những chiếc xe khách đón khách ngang nhiên bên ngoài hay dọc đường đi. Điều này không chỉ gây phiền hà cho những hành khách đi trên xe, mà còn gây ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn, lộn xộn bên dưới các tuyến đường gây ra nhiều hiểm họa, tiềm ẩn về an toàn giao thông. Biến mọi nỗ lực cải thiện tình hình của các lực lượng chức năng thành... muối bỏ bể.

Chính vì thế, để giải quyết vấn nạn này, các cơ quan chức năng cần phải xử lý quyết liệt, tăng cường chốt trực tại các tuyến đường để phân luồng, thanh kiểm tra xử lý vi phạm đối với xe đón khách dọc đường, xe dù, bến cóc. Tuy nhiên, việc xử lý một chiều như thế vẫn chưa đủ bởi tình trạng này sẽ khó có thể xử lý dứt điểm nếu như chính bản thân người dân không tự nâng cao ý thức vào bến theo quy định và không bắt xe dọc đường.


Nguyệt Minh
Ý kiến của bạn