Xe buýt xanh có giảm được ô nhiễm môi trường và tiếng ồn?

17-10-2022 14:59 | Xã hội
google news

SKĐS - Trước thực trạng ô nhiễm không khí và tiếng ồn ở TP. Hà Nội như hiện nay, nhiều chuyên gia ủng hộ và cho rằng chủ trương chuyển đổi xe buýt xanh là xu thế tất yếu, rất cần thiết và hoàn toàn khả thi.

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, toàn thành phố hiện có 130 tuyến buýt được trợ giá, với tổng cộng 1.966 xe. Số phương tiện sử dụng năng lượng xanh là 220 xe, chiếm tỷ lệ 11% cơ cấu đoàn phương tiện. Trong đó số lượng xe buýt sử dụng động cơ dầu diesel vẫn chiếm tỉ lệ lớn là 89% với 1.746 xe.

Xe buýt xanh là xu thế tất yếu - Ảnh 2.

Hướng phát triển buýt chạy bằng năng lượng xanh là xu thế tất yếu.

Theo ý kiến của nhiều người dân, với đô thị ngày càng phát triển, chủ trương sử dụng phương tiện vận tải công cộng năng lượng xanh sẽ là xu thế để đảm bảo tốt cho môi trường, khí hậu và sức khỏe của người dân.

"Xe buýt chạy bằng điện vận hành rất êm ái, đặc biệt không xả khói ra đường như xe buýt chạy bằng dầu diesel. Xe buýt điện giúp giảm phát khí thải ra môi trường cũng như tránh được ô nhiễm tiếng ồn, thân thiện với môi trường. Nên tôi rất ủng hộ và mong muốn mạng lưới xe buýt điện được phủ rộng khắp TP. Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung", ông Vũ Văn Luật (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.

Trước tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu nói chung và ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn ở TP. Hà Nội nói riêng hiện nay, nhiều chuyên gia ủng hộ và cho rằng chủ trương chuyển đổi xe buýt xanh là xu thế tất yếu, rất cần thiết và hoàn toàn khả thi.

TS. Khương Kim Tạo - Nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, để kế hoạch chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động vận tải hành khách công cộng đảm bảo tính hiệu quả, tránh gây xáo trộn trong việc đi lại của hành khách, tránh lãng phí và gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận hành xe bus, TP. Hà Nội cũng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, thậm chí cũng cần phải thí điểm sau đó mới triển khai đồng bộ khi có phương án tốt nhất.

Xe buýt xanh là xu thế tất yếu - Ảnh 2.

TS. Khương Kim Tạo - Nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

PGS.TS Doãn Minh Tâm - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải thì cho rằng, hiện nay vẫn còn khá nhiều vướng mắc khi bắt tay vào thực hiện. Đặc biệt là vấn đề chi phí chuyển đổi đang rất cao, bởi không chỉ là thay thế những xe buýt chạy dầu sang chạy điện, mà còn là triển khai hoàn thiện hạ tầng trạm sạc, bến bãi.

Xe buýt xanh là xu thế tất yếu - Ảnh 3.

PGS.TS Doãn Minh Tâm - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải.

Theo mức giá khảo sát trên thị trường hiện nay, 1 xe bus điện có mức giá giao động từ 7 đến 7,5 tỷ đồng, gấp khoảng 3 lần xe buýt chạy bằng dầu diesel. Đây được xem là rào cản lớn nhất và cần có lộ trình thực hiện phù hợp. Bên cạnh đó, việc trợ giá, duy trì tính ổn định cho cả mạng lưới giao thông công cộng không phải là chuyện đơn giản, đòi hỏi chi phí ngân sách rất lớn của TP. Hà Nội.

Theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Quyết định số 876 ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông Vận tải, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới phải là xe sử dụng điện, năng lượng xanh. Giai đoạn đến năm 2050, 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Thực hiện chủ trương này, TP. Hà Nội đang xây dựng kế hoạch, lộ trình để thay thế từ xe buýt có động cơ dầu diesel sang xe buýt sử dụng năng lượng xanh.

Chương trình đã đề ra lộ trình cụ thể: Giai đoạn 2025-2030, toàn bộ xe buýt được đầu tư mới, hoặc thay thế xe cũ phải sử dụng năng lượng xanh; thị phần của vận tải công cộng tại Hà Nội phải đạt từ 45-50%. Ðến năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt ít nhất 50%; toàn bộ xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Ðến năm 2050, toàn bộ xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Vì sao Thụy Điển từ chối điều tra chung vụ rò rỉ đường ống Nord Stream



Đức Sơn
Ý kiến của bạn