'Xe 4 bánh gắn động cơ chỉ được chạy trên đường có biển tốc độ tối đa 30km/h là bất hợp lý'

18-03-2025 18:27 | Xã hội
google news

SKĐS - Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, quy định xe 4 bánh chở người có gắn động cơ chỉ được hoạt động trên đường có biển tốc độ tối đa 30km/h trước mắt gây lãng phí tiền đầu tư và lãng phí xã hội.

Xe khách chờ thời cơ vắng bóng lực lượng chức năng để "vi phạm" tại phố cổXe khách chờ thời cơ vắng bóng lực lượng chức năng để 'vi phạm' tại phố cổ

SKĐS - Hễ vắng bóng lực lượng chức năng, một số xe hợp đồng lại thực hiện hành vi đón trả khách, còn khi thấy Công an, CSGT thì chấp nhận đi vòng vòng chờ 'thời cơ'.

Liên quan đến quy định "Từ ngày 15/2: Đối với xe 4 bánh chở người có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông;..." thuộc Khoản 2, Điều 24, Nghị định số 165/2024/NĐ-CP và Điều 77, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện đang được Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định là rất bất cập, không phù hợp với thực tế.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam hiện nay hoạt động của 'Xe 4 bánh có gắn động cơ' đang được UBND cấp tỉnh, thành phố quy định theo Khoản 5, Điều 56 và Điều 66, Luật Đường bộ và tại Điểm d, Khoản 1, Điều 34, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

'Xe 4 bánh gắn động cơ chỉ được chạy trên đường có biển tốc độ tối đa 30km/h là bất hợp lý'- Ảnh 2.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng quy định về hoạt động của 'Xe 4 bánh chở người có gắn động cơ" theo Nghị định 165 còn nhiều bất cập.( ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay trên lãnh thổ Việt Nam không có bất cứ con đường, tuyến phố nào cắm "Biển tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông"; quy định như trên đồng nghĩa với việc cấm loại phương tiện này hoạt động; đồng thời ngay từ khi thiết kế, chế tạo các hãng sản xuất "Xe bốn bánh có gắn động cơ điện" đã khống chế tốc độ tối đa không quá 30 km/giờ để đảm bảo an toàn.

Chưa kể, theo thống kê chưa đầy đủ hiện các đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước đã đầu tư và được cơ quan đăng kiểm cấp phép lưu hành khoảng 12.000 đến 2 15.000 "Xe bốn bánh có gắn động cơ" để vận chuyển đưa, đón hành khách tại nội đô các thành phố và các điểm du lịch trọng điểm. Trường hợp hạn chế loại phương tiện này như quy định hiện nay sẽ gây lãng phí.

Trước mắt, quy định tại Nghị định số 165/2024/NĐ-CP khiến hầu hết loại "Xe bốn bánh có gắn động cơ điện để chở người" tại các địa phương phải dừng hoạt động, gây khó khăn rất lớn đến hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của hàng chục nghìn người lái xe điều khiển loại phương tiện này.

Theo tính toán của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nếu không có giải pháp để sớm tháo gỡ thì khoảng 15.000 phương tiện này phải "đắp chiếu", gây lãng phí rất lớn tiền đầu tư của các đơn vị vận tải và lãng phí xã hội, tạm tính: 15.000 xe nhân với 350 triệu/xe (tính bình quân) = 5.250 tỷ đồng.

Xem thêm video được quan tâm:

Camera ghi lại khoảnh khắc xe khách gặp tai nạn tại Phú Yên.


Thành Long
Ý kiến của bạn