Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, hạn chế thấp nhất số người mắc, Bộ Y tế phát động Cuộc thi Xây dựng Thông điệp phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng nhằm mục tiêu huy động mọi người trong xã hội chung tay phòng chống dịch bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh, an toàn.
Theo Bộ Y tế, trong những năm qua với những nỗ lực không ngừng vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, ngành Y tế đã đạt được những thành tựu nổi bật: Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới khống chế thành công dịch SARS, là một trong 10 quốc gia trên thế giới đang đi đầu trong lộ trình thực hiện thành công các mục tiêu thiên niên kỷ.
Việt Nam cũng đã bảo vệ thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, các bệnh có vaccin dự phòng trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia. Bên cạnh những thành tựu đó, công tác phòng chống dịch bệnh vẫn còn nhiều khó khăn, một số loại dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng như bệnh sởi, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản…Vì vậy, để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, hạn chế thấp nhất số người mắc, Bộ Y tế phát động Cuộc thi Xây dựng Thông điệp phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng.
Cuộc thi nhằm mục tiêu huy động mọi người trong xã hội chung tay phòng chống dịch bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh, an toàn. Đồng thời, qua cuộc thi xây dựng bộ thông điệp chuẩn về công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng; làm cơ sở hoàn thiện các sản phẩm truyền thông để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia và phát huy trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng.
Cuộc thi tập trung vào 6 chủ đề: phòng chống bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, dịch sởi, dịch bệnh, viêm não Nhật Bản và tiêm chủng mở rộng.
Đối tượng dự thi là tất cả công dân Việt Nam hiện sống và làm việc tại Việt Nam và nước ngoài cũng như người mang quốc tịch nước ngoài đang sống ở Việt Nam.
Cuộc thi sẽ hướng vào ba thể loại chính gồm thông điệp bằng lời viết, tranh ápphích cổ động thiết kế dạng đồ họa (mỗi thông điệp viết không quá 30 từ, thông điệp được chuyển tải qua TV spot - thiết kế dạng sản phẩm video (không quá 2 phút), thông điệp được chuyển tải qua radio spot - thiết kế dạng sản phẩm audio (không quá 1,5 phút).
Theo yêu cầu của Ban tổ chức, tác phẩm dự thi phải có thông điệp rõ ràng, đúng chủ đề, không vi phạm các quy định của pháp luật, không liên quan đến các vấn đề chính trị, tôn giáo… Đặc biệt tác phẩm phải chưa tham dự bất kỳ cuộc thi nào trước đó.
Tác phẩm dự thi được đăng tải ngay và cập nhật thường xuyên trên trang web thông tin của cuộc thi: http://www.thongdiepsuckhoe.com.vn .
Về cơ cấu giải thưởng, mỗi một thể loại có một giải đặc biệt, một giải nhất, hai giải nhì,ba giải ba và năm giải khuyến khích với giải đặc biệt cao nhất trị giá 20 triệu đồng và thấp nhất là giải khuyến khích trị giá 2 triệu đồng.
Cuộc thi được Bộ Y tế phát động vào trung tuần tháng 7/2014 và tổng kết, trao giải vào dịp cuối tháng 12/2014. Theo Ban tổ chức cuộc thi, tính đến nay cuộc thi xây dựng thông điệp phòng chống dịch và tiêm chủng mở rộng đạt kết quả tốt, được nhiều đơn vị và cá nhân hưởng ứng. Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 267 tác phẩm dự thi, trong đó dạng thông điệp truyền hình có 59 tác phẩm, thông điệp phát thanh có 70 tác phẩm, thông điệp bằng tranh cổ động, áp phích có 138 tác phẩm.
Ngọc Hà