Xanh hóa bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

03-11-2025 14:51 | Y tế
google news

SKĐS - Cơ sở y tế không chỉ là nơi khám, chữa bệnh, mà còn là không gian chăm sóc sức khỏe tổng thể cho cả người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế. Môi trường xanh – sạch – đẹp là yếu tố quan trọng giúp cải thiện tinh thần và thể chất của người bệnh.

Để đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng, trong những năm qua Trung tâm Y tế khu vực Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm đầu tư xây dựng và duy trì môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình điều trị, phục hồi của người bệnh.

Trung tâm Y tế khu vực Thanh Thủy đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng điều trị đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. 

Xanh hóa bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 1.

Tại Trung tâm Y tế khu vực Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ luôn bố trí cây xanh tại các khu vực phòng chờ, khu vực đông người tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Một trong các giải pháp cải tiến nâng cao chất lượng khám, điều trị của đơn vị đó chính là xây dựng Trung tâm theo mô hình bệnh viện khách sạn, xanh – sạch – đẹp, bộ tiêu chí cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp theo Quyết định số 5959 của Bộ Y tế.

Hàng năm Trung tâm Y tế khu vực Thanh Thủy đều phát động và duy trì phong trào thi đua "xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh". 

Nhờ đó các khoa phòng đều có cây xanh, được sắp xếp phù hợp, có sơ đồ quy hoạch tổng thể, chi tiết việc trồng cây và hàng năm liên tục được bổ sung cây xanh theo kế hoạch. Trung tâm có bể cá Koi, vườn hoa, bãi cỏ trong khuôn viên, bố trí chậu hoa cây cảnh tại các khu vực tiếp đón, phòng chờ, hành lang, đặc biệt trung tâm sưu tầm các câu châm ngôn, câu chuyện về sức khỏe thiết kế gắn liền với các bình hoa, cây cảnh tại sảnh chờ hàng lang tầng 1 và tầng 2 khu khám bệnh, cận lâm sàng để người bệnh, người nhà người bệnh cũng như nhân viên y tế có thêm niềm vui, cảm thấy thoải mái trong quá trình thăm khám và chờ đợi.

Xanh hóa bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 2.

Bể cá koi trong trung tâm là nơi thư giãn cho người bệnh và người nhà.

Vườn hoa, cây cảnh trong khuân viên thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa, ban giám đốc luôn quan tâm, chỉ đạo, giao về từng khoa phòng, đoàn thể và trở thành phong trào xây dựng không gian xanh mát, góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên y tế và cảm giác thân thiện, thư thái với người bệnh. Tạo điều kiện cho người bệnh, người thân khi đến viện có cảm giác như ở nhà đơn vị luôn chú trọng đầu tư, cải tạo, nâng cấp không gian sinh hoạt của người bệnh: Có đầy đủ nước ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, mỗi khoa phòng có khu vệ sinh riêng cho người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ y tế, có nhân viên dọn vệ sinh và nhân viên giám sát thường xuyên tối thiểu ngày 2 lần và khi cần.

Cải tạo, nâng cấp phòng điều trị, nhà vệ sinh, khu sinh hoạt chung cho người bệnh đảm bảo trần nhà, tường nhà sạch, không mạng nhện, sàn nhà sạch sẽ, không trơn trượt, không đọng nước, đảm bảo thông khí, đủ ánh sáng. 

Khu vực ngoại cảnh: sân vườn được vệ sinh, thu gom rác sạch, không có nước đọng, bố trí thùng rác tại sân vườn, các khoa, phòng, khu vực hành lang. Tuyên truyền, vận động người bệnh, người nhà người bệnh cùng phối hợp với cán bộ y tế tham gia thực hiện cơ sở y tế Xanh-sạch-đẹp.

Bên cạnh đó đơn vị bố trí ghế ngồi thuận tiện cho người bệnh, người nhà người bệnh. Phòng chờ có tranh ảnh, sách, ấn phẩm truyền thông về chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, vệ sinh môi trường. Trần nhà tại các phòng khám, cận lâm sàng, phòng bệnh…được thiết kế dán tranh 3D bầu trời, hoa lá…chăn ga gối quần áo người bệnh, giường tủ trong các khoa phòng sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Cán bộ y tế, người bệnh và người nhà người bệnh được trang bị, sử dụng và bảo quản trang phục y tế theo đúng quy định.

Xanh hóa bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 3.

Phòng khám luôn có cây xanh.

Đơn vị quy định và triển khai thực hiện nghiêm túc các tiêu chí về quản lý chất thải: có đủ túi, thùng đựng chất thải thải theo quy định, phân loại đúng các loại chất thải y tế. Có khu lưu giữ các loại chất thải y tế và thực hiện lưu giữ đúng quy định. Chất thải rắn y tế được thu gom, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định. Quản lý chất thải tái chế đúng quy định. Hệ thống thu gom nước thải của cơ sở y tế kín, không có mùi hôi thối. Nước thải được xử lý đạt quy chuẩn

Điều dưỡng chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Hợp, Trưởng phòng Điều dưỡng, Trung tâm Y tế khu vực Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ cho biết, bên cạnh bố trí nhiều cây xanh trong khuôn viên, chúng tôi tích cực triển khai đồng thời thực hiện các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa: phát thuốc cho người bệnh ngoại trú bằng túi giấy; sử dụng chai nước thủy tinh trong các chương trình hội họp thay bằng chai nhựa; sử dụng khay cơm inox hoặc khay nhựa thay bằng hộp xốp….tạo thói quen bảo vệ môi trường sống cho cán bộ cũng như người bệnh.

Với những giải pháp, sáng kiến xây dựng cơ sở y tế luôn xanh được triển khai quyết liệt và đồng bộ trên mà Trung tâm Y tế khu vực Thanh Thủy luôn có một không gian xanh - sạch - đẹp, tạo môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp, cảm giác thoải mái, thân thiện giúp người bệnh, người nhà người bệnh khi đi thăm khám, điều trị tại Trung tâm như đến công khu nghỉ dưỡng chứ không phải đến bệnh viện.

Xanh hóa bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 4.Tăng nhân lực, chất lượng điều dưỡng để giảm xung đột trong môi trường bệnh viện

SKĐS - Việt Nam chỉ đạt tỉ lệ khoảng 18 điều dưỡng trên 10.000 dân, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới. Ở nhiều bệnh viện, phần lớn việc chăm sóc vệ sinh cá nhân, ăn uống hằng ngày cho người bệnh vẫn do người nhà thực hiện, trong khi những công việc này đúng ra thuộc về đội ngũ điều dưỡng chuyên môn.


Thanh Huyền
Ý kiến của bạn