Xã tự vẽ quy hoạch, lén bán đất cho dân

26-04-2021 10:50 | Xã hội

SKĐS - Hàng chục hộ dân ở xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã bỏ tiền mua đất quy hoạch của xã, nhưng hơn 15 năm trôi qua họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người dân càng bức xúc hơn khi đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được chính quyền xã giải quyết.

Xã sai... dân chịu

Theo thông tin phản ánh của nhiều người dân xóm 6A xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), năm 2005, xã Hưng Đạo có chủ trương chia đất cho dân. Trong đó, ưu tiên những hộ có 2 con trai, gia đình chính sách bức thiết về đất ở...

Thực hiện chủ trương này, xóm 6A đã tổ chức họp dân bình xét và cuối cùng đã chọn ra được 15 hộ đủ điều kiện để mua đất ở. Sau khi được bình xét, những hộ này được mời lên UBND xã để bốc thăm nhận đất thuộc khu vực xóm Nền Dầu (cũ). Đây là diện tích đất nông nghiệp do xã Hưng Đạo quản lý và người dân đang sản xuất.

Đại diện của nhiều hộ dân bức xúc vì bỏ tiền mua đất nhưng nhiều năm chưa được cấp sổ đỏ.

Có 15 lô đất được chia, các lô có diện tích từ 220m2 đến 340m2. Với giá bán từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng/1m2. Cộng thêm những khoản khác, mỗi hộ bỏ ra từ 20 đến gần 30 triệu đồng để có được 1 lô đất. Tuy nhiên, với thời điểm lúc đó, để có được hàng chục triệu đồng mua đất, nhiều hộ nông dân phải mượn sổ đỏ của người khác thế chấp để vay tiền.

Sau khi nhận đất một thời gian, nhiều hộ mua đất của xã lên huyện làm thủ tục cấp sổ đỏ, lúc đó mới tá hỏa khi biết số tiền họ bỏ ra mua đất không được xã nạp lên kho bạc. Không có phiếu thu tiền của Kho bạc Nhà nước nên hồ sơ đất ở của họ không được giải quyết.

Thất vọng, nhiều hộ dân đã yêu cầu UBND xã Hưng Đạo giải quyết nhưng chỉ nhận được lời hứa suông của lãnh đạo địa phương. Do bí bức về chỗ ở, không quan tâm đến việc có bìa đỏ hay chưa, 14 chủ hộ đã chia đất nhiều thửa và làm hàng chục ngôi nhà kiên cố trên đất đã mua của xã.

Vợ chồng ông Phan Thanh Hải (ở xóm 6A) có 3 con trai. Thời điểm xã bán đất thì 2 người đã lập gia đình nhưng phải ở trong cùng 1 ngôi nhà. Khi nghe có chủ trương xã phân lô đất ở khu vực Nền Dầu, ông đã vay tiền mua được 1 lô với diện tích 320m2. Đến nay, lô đất này đã được ông chia cho 2 con trai làm nhà được gần 10 năm nhưng sổ  đỏ vẫn chưa có, các con ông vẫn mang tiếng ở “chui”.

Vừa đưa cho chúng tôi xem văn bản giao đất, phiếu thu tiền của xã, hồ sơ kỹ thuật thửa đất...ông Hải vừa than thở: “Xóm họp xét, nhà tôi đông người nên được ưu tiên trước. Giờ 5 lần 7 lượt vẫn chưa được chính quyền cấp bìa đỏ mặc dù đã kiến nghị rất nhiều lần”.

Còn gia đình ông Hồ Xuân Hòa có 5 người con, trong đó có 2 con trai đã đến tuổi lập gia đình. Bản thân ông Hòa là đối tượng chính sách nên cũng được xét ưu tiên mua 320m2 đất ở Nền Dầu. Thế nhưng, cùng chung số phận với những hộ mua đất khác, con trai ông Hòa cũng làm nhà trên đất nhiều năm nay nhưng cũng chưa có sổ đỏ.

Ông Hòa bức xúc: “Quá trình làm thủ tục để chia đất cho dân, xã làm rất bài bản, người dân cũng nghĩ xã bán đất hợp pháp. Nhưng sau này mới biết, số tiền không nạp vào kho bạc mà sử dụng vào mục đích khác của địa phương. Người dân nhiều lần ý kiến qua những lần tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Chưa ai bị xử lý kỷ luật

Theo tài liệu người dân cung cấp, chủ trương của xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) chia lô đất ở khu vực Nền Dầu thành 2 lối. Lối 1 mỗi lô đất có diện tích 220m2 với giá 100.000 đồng/1m2; lối 2 mỗi lô có diện tích 320m2 với giá 60.000 đồng/1m2. Ngoài nộp tiền giá đất, các hộ dân phải nộp tiền đền bù đất ruộng cho các hộ dân có đất bị xã thu hồi, xã Hưng Đạo còn thu luôn cả tiền thuế trước bạ để làm bìa đỏ.

Thậm chí, mỗi hộ còn phải nộp 100.000 đồng gọi là “tiền quy hoạch phân lô”. Tính ra, ngoài tiền mua đất, mỗi hộ dân phải bỏ thêm khoảng từ 5-7 triệu đồng cho mỗi lô.

Đổi lại, họ chỉ nhận được lô đất mà mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật chưa được xây dựng. Các hộ cho rằng, đó là giá cao so với giá chuyển nhượng đất ở trong xã vào thời điểm đó. Sau khi mua đất, xã Hưng Đạo đã phát cho mỗi hộ một sơ đồ kỹ thuật thửa đất do xã lập để các hộ giữ làm giao dịch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Huy Khoa, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết, không phải chỉ có 15 hộ dân được cấp đất không phải đấu giá thời điểm đó mà cả xã có đến 37 hộ mua đất xã “bán chui” ở Nền Dầu, xóm 3, xóm 5...

Biện pháp khắc phục của xã bây giờ là hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp sổ đỏ, nhưng người dân phải đóng tiền thuế đất theo giá hiện nay nhà nước quy định. Những hộ đã có phiếu thu tiền thì đưa hóa đơn đến xuất trình để trừ vào số tiền phải nộp theo giá hiện hành.

Trong khi người dân nói, vấn đề xảy ra đã hơn 10 năm nhưng xã chưa hề mời dân lên cùng đối thoại để giải quyết thì ông Khoa lại cho rằng, ông mới lên làm Chủ tịch xã, nhiệm kỳ trước xã đã mời dân lên đối thoại nhưng người dân không đồng tình. Đến nay, chưa có cán bộ nào bị xử lý kỷ luật liên quan đến việc bán đất trái thẩm quyền này.

Sau khi nhận được kiến nghị của người dân về vấn đề đất đai ở khu vực Nền Dầu, ngày 23/3/2021, UBND huyện Hưng Nguyên đã có Công văn số 258/UBND-BTCD giao cho Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo tổ chức làm việc với các hộ dân để hướng dân kê khai hồ sơ, theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện, có vướng mắc thì trực tiếp phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên để được hướng dẫn giải quyết.

Ông Hoàng Anh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết thêm, rất chia sẻ với những khó khăn của các hộ dân mua đất trái thẩm quyền ở xã Hưng Đạo.

Để giải quyết được rất khó vì vướng phải quy định của pháp luật. Quan điểm của UBND huyện là tìm mọi biện pháp để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Do đã qua nhiều nhiệm kỳ, sổ sách lưu trữ không đầy đủ, cán bộ đã nghỉ hưu, thậm chí có người đã mất nên việc xử lý kỷ luật những cán bộ liên quan đến vấn đề này rất khó khăn.


Cao Sơn - Khánh Tâm
Ý kiến của bạn