Xả súng đẫm máu tại New Zealand, 4 kẻ tình nghi bị bắt trong đó có 3 nam và 1 nữ

15-03-2019 16:21 | Quốc tế

SKĐS - Một vụ xả súng kinh hoàng đã diễn ra tại nhà thờ Christchurch, New Zealand, hung thủ sử dụng một khẩu súng trường hạ sát hàng chục người , live stream toàn bộ sự việc. Cảnh sát xác nhận có 49 người chết trong 2 vụ xả súng tại 2 nhà thờ. Hiện có 4 người bị bắt trong đó có 3 nam, 1 nữ.

Vào lúc 13h30 ngày 15/3, một người được mô tả da trắng, tóc vàng đã tiến vào nhà thờ Hồi giáo Deans Ave tại thành phố Christchurch, New Zealand. Sau đó khoảng hơn 10 phút, người dân bắt đầu buổi lễ. Đúng thời điểm này, hung thủ đã rút một khẩu súng trường tự động bắn liên tiếp loạt đạn vào dân thường. Kinh hoàng hơn, kẻ thủ ác đã live stream toàn bộ sự việc trên mạng xã hội.

Cũng vào thời điểm đó, vụ xả súng thứ 2 xảy ra ở khu vực nhà thờ Linwood Masjid, ở Christchurch. Nhân chứng tên là  Mark Nichols nói với tờ New Zealand Herald rằng anh nghe thấy 5 tiếng súng và nhìn thấy một người đi cầu nguyện bị bắn bằng súng trường hoặc súng ngắn. Anh nhìn thấy 2 người bị thương được đưa ra bằng cáng.

Cảnh sát cảnh báo người dân tránh xa các nhà thờ tại bất kỳ địa điểm nào  ở New Zealand sau 2 vụ xả súng đẫm máu này.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden cho biết, những gì xảy ra là hành động bạo lực chưa từng có tiền lệ, và 2 vụ xả súng đẫm máu tại 2 nhà thờ ở Christchurch là “một trong những ngày đen tối nhất” của New Zealand.

Cảnh sát xác nhận, hiện có 49 người đã thiệt mạng và 48 người bị thương trong 2 vụ xả súng hàng loạt tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch. Đây là những vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở New Zealand. Hiện rất đông người thân của những nạn nhân đang có mặt tại các bệnh viện để chờ đợi thông tin của người thân.

Kẻ đã live stream vụ việc trên mạng

Cảnh sát Mike Bush cho biết, tại nhà thờ Hồi giáo Deans Ave, 41 người đã thiệt mạng, trong khi bảy người đã chết tại nhà thờ Hồi giáo Linwood. Một người thứ 49 đã chết trong bệnh viện.

Người chết ở khắp nơi

Một người chứng kiến sự việc, anh Len Peneha kể lại,  anh nhìn thấy một người đàn ông mặc áo đen bước nhà thờ Masjid Al Noor ở trung tâm Christchurch vào khoảng 13h45, sau đó nghe thấy hàng chục tiếng súng và mọi người bỏ chạy tán loạn.

Anh Peneha, đang sinh sống ngay cạnh thánh đường vẫn còn hoảng sợ cho hay,  tay súng cũng chạy ra ngoài, vứt một vũ khí trên lối dẫn vào nhà của anh rồi bỏ trốn. Tên này là người da trắng, đội mũ bảo hiểm gắn thiết bị ở trên đỉnh theo kiểu quân đội.

Hàng chục người chết, và hàng chục người khác bị thương được đưa đi cấp cứu

Anh Peneha cho biết, mình đã chạy  vào  nhà thờ để giúp đỡ các nạn nhân. "Tôi nhìn thấy người chết ở khắp nơi. Có 3 người trên hành lang, ở cửa vào thánh đường và những người khác nằm bên trong", anh kể. "Không thể tin nổi. Tôi không hiểu ai có thể làm thế với những con người này. Thật phi lý".

Anh đã đưa 5 nạn nhân về nhà trong đó có một người bị thương nhẹ. Peneha  nói: "Tôi sống cạnh nhà thờ khoảng 5 năm nay và mọi người rất vui vẻ, thân thiện. Tôi không hiểu vì sao lại xảy ra chuyện này".

Một người cũng chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc, Mohammed Nazir kể, khi tiếng súng thứ hai vang lên, anh nhìn thấy nhiều người ngồi xuống sàn nhà thờ. "Tôi chạy ra phía sau thánh đường và ngồi ở đó gọi cho cảnh sát". Nazir cho biết,  có nhiều người chết và bị thương, ở ngoài nhà thờ tôi nhìn thấy 3 phụ nữ nằm trên sân.

New Zealand Herald dẫn lời nhân chứng Mark Nichols cho hay tại một thánh đường khác là Linwood Masjid, anh cũng nghe thấy khoảng 5 tiếng súng và một người tham gia buổi cầu nguyện đã nổ súng đáp trả kẻ tấn công. Nichols nhìn thấy hai người bị thương được khiêng đi bằng cáng qua cửa hàng của anh.

3 người đàn ông và một phụ nữ đã bị cảnh sát bắt do liên quan đến các vụ xả súng. Trong cuộc họp báo sau sự việc, Thủ tướng Jacinda Ardern gọi đây là "một trong những ngày đen tối nhất" của đất nước, đồng thời tuyên bố thủ phạm "sẽ không có chốn nương thân ở New Zealand".

 

 

 

 


Hải Yến
Ý kiến của bạn