Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tiến độ các dự án giao thông đang chậm trễ một phần do khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng. Đặc biệt, đã có tình trạng giang hồ cát cứ, xã hội đen ở địa phương thâu tóm nguồn cung.
Chiều 27/6, báo cáo Chính phủ về chủ trương mở rộng Quốc lộ 1A, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, nghị quyết của Quốc hội ban hành gần 2 năm, nhưng đến thời điểm vừa qua mới bắt đầu khởi công một loạt dự án. Cụ thể, trên toàn tuyến có 35 dự án, trong đó đã khởi công 17 dự án đầu tư bằng nguồn vốn BOT, còn lại 18 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu sẽ khởi công vào quý 3 năm nay.
Theo Bộ trưởng Thăng, khó khăn lớn nhất là giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu để làm đường. Riêng về vật liệu xây dựng, người đứng đầu ngành giao thông cho hay, hầu như nguồn vật liệu ở địa phương đã cấp cho doanh nghiệp tư nhân khai thác. Đặc biệt, đã có tình trạng giang hồ cát cứ, xã hội đen, thế giới ngầm ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng, vượt ngoài tầm kiểm soát của chính quyền. Chính điều này làm cho nguồn cung vật liệu cho các nhà thàu thi công gặp khó khăn, giá tăng cao, tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo.
“Nguồn vật liệu khai thác tại chỗ, ở địa phương thì được cung cấp, còn đưa chỗ khác đến thì lực lượng này không cho vào hoặc nếu vào mà muốn mua được lại phải nộp tiền”, ông Thăng nói.
Về tình hình tai nạn giao thông, theo ông Thăng 6 tháng năm nay diễn biến phức tạp, đặc biệt tai nạn xe khách, container và xe tải. Thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường kiểm soát tải trọng xe bằng cách tăng cường các trạm cân ở địa phương, siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải.
“Phải tăng cường, chấn chỉnh ngay không để dung túng, bao che, bảo kê, vì ai cũng biết không thể lái xe nào chạy vượt tốc độ mà không việc gì, nếu lực lượng chức năng thực hiện đúng quy định”, ông Thăng nói.
Theo VnExpress