DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
World Cup: Làm gì để điều chỉnh đồng hồ sinh học?
Lan Anh - 14:02 13/07/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - World Cup sắp kết thúc, cũng là lúc cơ thể cần được cân bằng lại nhịp sinh học, sau chuỗi ngày thức đêm và buổi sáng tỉnh dậy thiếu tỉnh táo, mệt mỏi. Việc này không khó, chỉ cần nỗ lực rèn luyện một chút, ai cũng có thể thay đổi nhịp sinh học của cơ thể.

Ngủ điều độ và đủ giấc

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Đó là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, là thời gian tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể, giúp các cơ quan hồi phục để có thể tiếp tục hoạt động trong ngày tiếp theo. Tuy nhiên, do thức đêm xem bóng đá và không ngủ đủ giấc, nên  khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn.

Chúng ta có thể xác định giờ đi ngủ, giờ dậy và thực hiện một cách nghiêm chỉnh (khoảng 8 giờ mỗi ngày). Để đạt hiệu quả, nên duy trì chế độ đi ngủ - dậy vào một giờ nhất định và duy trì suốt cả tuần, kể cả ngày nghỉ. Điều này sẽ giúp lấy lại cân bằng cho đồng hồ sinh học một cách nhanh chóng hơn. Ngoài ra, để giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, nên tránh ánh sáng khi đi ngủ, tránh sử dụng các chất kích thích hay tập thể dục ngay trước khi đi ngủ nhé.

Tiếp xúc với ánh sáng

Việc thiếu ánh sáng sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể giảm và làm tăng tiết hormone melatonin, khiến chúng ta dễ đi vào giấc ngủ. Đây chính là lý do vì sao bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng khi ngủ. Ngược lại, ánh sáng sẽ có tác dụng làm tăng nhiệt độ cơ thể, tiết ra các hormone giúp chuyển hóa protein thành năng lượng cho các hoạt động. Do đó, để đánh thức cơ thể, mọi người nên tiếp xúc với ánh sáng ngay khi thức dậy. Nó sẽ giúp chúng ta đẩy lùi thói quen “ngủ nướng” hay “ngủ cố”. Vào buổi sáng ngay khi nghe tiếng chuông báo thức, bạn hãy bật điện để ánh sáng trắng kích hoạt sắc tố giúp trí não tỉnh táo và hoạt động một cách hiệu quả hơn.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến đồng hồ sinh học. Mọi người cần duy trì các bữa ăn điều độ và đủ chất dinh dưỡng để có đủ dưỡng chất duy trì các hoạt động của cơ thể. Cần tránh ăn uống không đúng bữa, ăn vặt quá nhiều hay sử dụng các chất kích thích thường xuyên. Nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới đồng hồ sinh học của cơ thể, dễ làm chúng bị lệch nhịp so với thông thường.

Lan Anh

Tin chân bài
Bí kíp bảo vệ sức khỏe mùa World Cup
SKĐS - Vấn đề nhiều bạn quan tâm là làm sao đảm bảo sức khỏe để đồng hành cùng World Cup mà vẫn đảm bảo công tác?
Tổng thống Nga Putin chúc mừng Pháp đã chiến thắng bán kết World Cup
SKĐS - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng người đồng cấp Pháp Emanuel Macron về chiến thắng của tuyển Pháp trước đội tuyển Bỉ ở trận bán kết diễn ra vào ngày 11/7.
Các bệnh mắt thường gặp mùa World Cup và thuốc trị
SKĐS - Mùa bóng đá đã gần kết thúc. Khỏi phải nói đến cảm hứng mà nó đem lại cho con người. Cuộc sống bỗng trở nên vui vẻ lạ thường, những hồi hộp, niềm vui tuôn trào.
Nga đưa công nghệ phục hồi chức năng sinh học vào World Cup
SKĐS - Biofeedback (phục hồi chức năng sinh học) là một công nghệ được sử dụng để kiểm soát các chức năng cơ thể. Ở Nga, các nhà khoa học đang cung cấp giải pháp này cho cổ động viên bóng đá bị căng thẳng và xúc động quá mức vì World Cup 2018.
Tin liên quan
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm