World Cup 2014: Thú vị chuyện ăn uống

28-06-2014 07:24 | Quốc tế

SKĐS - Ở một giải đấu dài ngày và khắc nghiệt như World Cup, việc chăm lo ăn uống cho các cầu thủ quan trọng không kém việc chuẩn bị chuyên môn.

Ở một giải đấu dài ngày và khắc nghiệt như World Cup, việc chăm lo ăn uống cho các cầu thủ quan trọng không kém việc chuẩn bị chuyên môn. Vì thế, các đội bóng đều đặc biệt coi trọng “anh nuôi”, đồng thời có gắng mang đến giải những đặc sản để bồi bổ cho quân mình, trong đó có cả các món nghe rất lạ như thịt chó hay dồi lợn.

Vì rất khoái món cá tuyết, nên Ronaldo phải lăn vào bếp

“Anh nuôi” thua gì HLV trưởng

Một đội tuyển dự World Cup chỉ có hơn 20 cầu thủ, song kèm theo đó là một lực lượng hỗ trợ đông gấp đôi, trong đó có cả một ê-kíp rất đầy đủ của các “anh nuôi” chất lượng cao. Họ sẽ đảm trách toàn bộ việc ăn uống của các cầu thủ, theo kế hoạch kỹ lưỡng và phức tạp, theo đặt hàng của HLV trưởng, dưới sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia y tế và y tế thể thao. Họ sẽ gần như mang cả một “bếp ăn” từ nước mình sang Brazil để phục vụ, với hàng tấn thực phẩm, đồ ăn thức uống các loại. Các thực phẩm sẵn có của nước chủ nhà cũng được, song phải trải qua cả một quy trình chọn lựa gắt gao.

Đầu bếp của đội tuyển Anh đâu thua kém gì huấn luyện viên
Đầu bếp của đội tuyển Anh đâu thua kém gì huấn luyện viên

Như thường lệ, đội tuyển Anh vẫn hoành tráng nhất khi sở hữu bếp trưởng Tim De’ath - đầu bếp lừng danh trong giới sành ăn Hollywood, từng có kinh nghiệm theo đội ở 3 kỳ Euro và World Cup. HLV trưởng Roy Hodson chỉ yêu cầu làm sao để các cầu thủ ăn ngon miệng, đảm bảo cung cấp cho mỗi cầu thủ 5.000 card calo mỗi ngày, còn lại giao cho Tim toàn quyền quyết định việc đội sẽ ăn những gì và như thế nào.

Bồ Đào Nha không có bếp trưởng “oách” như Anh song lại vô cùng kỳ công khi chở tới hơn 2 tạ cá tuyết để phục vụ Ronaldo và đồng đội theo sở thích, cho dù ở Brazil cũng không hề hiếm.

Có cả thịt chó lẫn...dồi lợn

Đội tuyển Colombia có món đặc sản Morcillia Rellena rất giống với món “hẩu” của dân nhậu Việt Nam, đó là dồi lợn. Cũng giống món truyền thống ở Việt Nam, món “dồi lợn Colombia” được làm từ tiết lợn nhồi vào lòng lợn cùng với đậu và một số loại rau.

Với đội tuyển Hàn Quốc, món kim chi được thầy trò Hong Myung Bo dùng trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, các anh nuôi Hàn Quốc còn “xách tay” thêm món “hẩu” nổi tiếng khác của họ và một số nước châu Á là... thịt chó. Đây có thể là một nguồn bổ sung lượng đạm đắc lực cho cầu thủ Hàn Quốc.

Trong khi đó, đội tuyển Gana lại trình làng đặc sản nổi tiếng của quê hương mình là Kelewele, món ăn được làm từ chuối, chiên với các gia vị. Các cầu thủ Costa Rica lại mang theo món Sopa de Mondongo, một loại súp hầm từ dạ dày bò.

Bữa ăn hàng ngày của đội tuyển Bờ Biển Ngà lại không thể thiếu những hai món truyền thống của nước này là kedjenou (gà om rau) và attieke (sắn nghiền nhuyễn ăn với cá hay thịt).

Món ăn Nhật là số 1

Mỗi đội bóng đều có những món ăn riêng, thế nhưng ở World Cup trên đất Brazil có một điều rất thú vị là gần như cả 32 đội đều rất ưa chuộng hai món ăn giống hệt nhau, là sushi và natto - hai đặc sản của người Nhật Bản.

Sở dĩ như vậy, một phần vì hai món ăn của xứ Phù Tang rất dễ ăn, song quan trọng hơn là gần đây nó đã trở thành sở thích của các ngôi sao trên toàn thế giới. Thậm chí, nhiều người còn nghiện hai món này, nhất là những người ra nước ngoài thi đấu khó thích nghi với các món ăn bản địa, đơn cử tại Anh. Không phải ngẫu nhiên, thường xuyên xuất hiện các bức ảnh chụp các sao đến quán ăn Nhật để thưởng thức sushi và natto.

Theo thống kê của báo chí nước chủ nhà, có vẻ như món sushi của người Nhật chính là... khẩu phần chính ở World Cup 2014.

Món sushi càng trở nên “hot” khi mà không lâu trước giải đấu, các chuyên gia đã công bố một kết quả nghiên cứu mà theo đó sushi chính là loại thực phẩm có khả năng giúp các cầu thủ lấy lại lượng glycogen dự trữ ở cơ chân đã mất một cách nhanh chóng và bền vững nhất.

Chỉ có điều, rất lạ, trong khi các đội khác đều coi shusi và natto là số 1 thì với chính đội tuyển Nhật Bản, hai đặc sản này lại chiếm một vị trí... bình thường. Đó chỉ là hai trong hàng loạt món đơn giản gồm mì, mì ống, cơm, cá, thịt...

Chuyện ăn uống của các đội bóng tại World Cup xem ra cũng đa dạng, phức tạp, kỹ lưỡng chẳng thua gì những diễn biến khó lường trên sân bóng. Và có thể khẳng định chắc chắn, nó ngày càng đóng vai trò lớn trong thành công của bóng đá hiện đại. 

Việt Cường


Ý kiến của bạn