World Cup 2014: Lợi nhuận khổng lồ cho FIFA

14-06-2014 06:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Theo dự tính, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) sẽ thu được một số tiền không hề nhỏ từ World Cup 2014, khoảng 4 tỷ USD

Theo dự tính, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) sẽ thu được một số tiền không hề nhỏ từ World Cup 2014, khoảng 4 tỷ USD. Những nguồn thu mà cơ quan điều hành bóng đá quyền lực nhất hành tinh sẽ nắm trong tay là từ lĩnh vực quảng cáo truyền hình và tiền tài trợ từ những tập đoàn lớn như Adidas, Sony, Coca Cola...

Theo ước tính, World Cup 2014 diễn ra tại Brazil có thể mang về khoản doanh thu lên tới 4 tỷ USD và lợi nhuận 2 tỷ USD cho FIFA, nhiều hơn 66% so với kỳ World Cup diễn ra tại Nam Phi vào năm 2010. Thống kê khác cũng cho thấy, World Cup mang lại nhiều lợi nhuận hơn bất cứ sự kiện thể thao nào khác như Olympics hay Super Bowl. Khoản lợi nhuận khổng lồ này đến chủ yếu từ truyền hình (1,7 tỷ USD), các chiến dịch tiếp thị (1,35 tỷ USD) và tài trợ của những tập đoàn lớn như Adidas, Emirates, Sony, Visa, Hyundai và Coca Cola. Thực tế, các công ty này đều tỏ ra hứng thú và mạnh tay chi hàng trăm, thậm chí cả tỷ USD cho World Cup bởi sức ảnh hưởng quá lớn mà sự kiện này mang lại trên khắp hành tinh. Tuy thu được lợi nhuận khổng lồ là vậy, nhưng các nhà lãnh đạo FIFA cũng phải “đau đầu” vì sẽ phải chi trả số tiền không hề nhỏ cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh.

Ca sĩ Jennifer Lopez trình diễn tại Lễ khai mạc World Cup, Brazil 2014

Ca sĩ Jennifer Lopez trình diễn tại Lễ khai mạc World Cup, Brazil 2014

Đối với kỳ World Cup 2014, FIFA sẽ phải trả 576 triệu USD cho những tổ chức thành viên, các câu lạc bộ sở hữu các cầu thủ tham gia... Con số này cao hơn 37% so với kỳ World Cup trước đó. Riêng đội dành chiến thắng tại World Cup 2014 sẽ nhận được số tiền thưởng là 35 triệu USD, trong khi đó 32 đội có mặt trong vòng chung kết sẽ nhận được tổng cộng 8 triệu USD. Tính chi tiết, trong suốt quá trình diễn ra World Cup 2014, mỗi cầu thủ sẽ tiêu tốn 2.800 USD mỗi ngày. “Sự nghiệp kinh doanh” World Cup thực tế được phát triển và nở rộ từ những năm 1990 khi lĩnh vực quảng cáo truyền hình trở nên thông dụng. Bản quyền truyền hình bắt đầu được quan tâm và trở nên có giá tại Mỹ lên tới 2 tỷ USD vào kỳ World Cup 2002 và 2006. Nhìn chung, thành công trên phương diện tài chính của World Cup là một tín hiệu đáng mừng, nó là tiền đề thuận lợi cho sự phát triển của ngành thể thao. Được biết, ngân sách mà FIFA dự kiến chi tiêu từ năm 2015 - 2018 sẽ là 4,9 tỷ USD, trong đó riêng cho World Cup 2018 diễn ra tại Nga sẽ là 2,15 tỷ USD. Như vậy, 78% ngân sách dự trù này (khoảng 3,8 tỷ USD) sẽ được đầu tư trực tiếp cho bóng đá.

MH


Ý kiến của bạn