WHO thử nghiệm vắc-xin phòng sốt rét ở châu Phi

09-05-2017 09:55 | Thông tin dược học

SKĐS - Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 90% số ca sốt rét năm 2015 trên thế giới xảy ra ở châu Phi và 92% số ca tử vong chủ yếu là trẻ em tại đây.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 90% số ca sốt rét năm 2015 trên thế giới xảy ra ở châu Phi và 92% số ca tử vong chủ yếu là trẻ em tại đây. Do đó, WHO đã quyết định đưa vắc-xin phòng chống sốt rét đầu tiên trên thế giới vào thử nghiệm tại 3 quốc gia Ghana, Kenya và Malawi.

WHO thử nghiệm vắc-xin phòng sốt rét ở châu Phi

Bắt đầu từ năm 2018, trẻ em dưới 5 tuổi tại 3 quốc gia này sẽ được tiêm chủng vắc-xin RTS, S/AS01 hay còn được gọi là Mosquirix. Đây là sản phẩm của hãng dược phẩm GlaxoSmithKline, Vương quốc Anh. Vắc-xin RTS, S/AS01 tuy không mang hiệu quả phòng bệnh triệt để trong thử nghiệm lâm sàng nhưng vẫn được cấp phép thử nghiệm trên người và là vắc-xin chống sốt rét đầu tiên được các cơ quan chức năng cấp phép thử nghiệm với quy mô lớn. Vắc-xin tiêm chủng trẻ em trong nhóm tuổi từ 5 - 17 tháng tuổi được yêu cầu tiêm đủ 4 mũi để có tác dụng tốt nhất. Sau thử nghiệm thành công giai đoạn III được tiến hành ở châu Phi từ năm 2009 đến năm 2014, vắc-xin Mosquirix sẽ được giới thiệu trong chương trình phối hợp của WHO tại các quốc gia có tỷ lệ người mắc sốt rét cao nhất là Ghana, Kenya và Malawi. TS. Matshidiso Moeti - Giám đốc Khu vực châu Phi của WHO cho biết: “Kết quả thu được trong chương trình thử nghiệm vắc-xin sẽ giúp chúng tôi đưa ra quyết định về việc sử dụng rộng rãi loại vắc-xin này cùng với các biện pháp can thiệp phòng và điều trị sốt rét hiện tại sẽ giúp cứu được hàng nghìn mạng người châu Phi mỗi năm”. Chương trình dự kiến diễn ra từ năm 2018 đến năm 2020 và WHO cam kết tài trợ 100% vốn cho giai đoạn đầu thử nghiệm.


Minh Huệ
Ý kiến của bạn
Tags: