WHO phát động kế hoạch hành động toàn cầu mới loại trừ bệnh lao phổi

14-11-2010 15:05 | Thời sự

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa phát động kế hoạch hành động toàn cầu mới loại trừ bệnh lao phổi trong giai đoạn 2011-1015.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa phát động kế hoạch hành động toàn cầu mới loại trừ bệnh lao phổi trong giai đoạn 2011-1015. Theo đó, kế hoạch này sẽ cung cấp phác đồ điều trị và chẩn đoán được WHO phê chuẩn cho 31 triệu người trong 5 năm tới nhằm giảm 50% số người tử vong vì bệnh lao phổi mỗi năm. Kế hoạch hành động mới cũng đưa ra lộ trình rõ ràng để xử lý hiện tượng vi khuẩn kháng thuốc, trong đó 7 triệu người trên thế giới sẽ được xét nghiệm đối với các loại vi khuẩn này và 1 triệu người sẽ được điều trị theo tiêu chuẩn quốc tế nếu được xác nhận nhiễm vi khuẩn kháng thuốc. Theo WHO, kế hoạch hành động toàn cầu mới cần đầu tư 37 tỷ đô la cho chăm sóc y tế bệnh lao phổi và 10 tỷ đô la cho các mục tiêu nghiên cứu và phát triển thuốc và vaccin trong 5 năm từ năm 2011 - 2015. WHO kêu gọi các nước và các nhà tài trợ đầu tư bổ sung 24 tỷ đô la để thực hiện kế hoạch hành động mới này.

Tổng Giám đốc WHO, bà Margaret Chan, nhận định thế giới có thể loại trừ bệnh lao phổi nếu các chính phủ và các nhà tài trợ đầu tư đầy đủ để thực hiện kế hoạch hành động toàn cầu mới này. Theo WHO, hiện nay có 22 nước, chiếm tới 80% số người mắc lao phổi trên toàn cầu. Mỗi năm trên thế giới có 9 triệu người nhiễm lao phổi và 2 triệu người chết vì bệnh này.

Ngọc Anh (Theo Medical News Today, 14/10)


Ý kiến của bạn