WHO: 2 triệu người sẽ tử vong vì COVID-19 trước khi vắc xin được đưa vào sử dụng

26-09-2020 11:06 | Tin nóng y tế

SKĐS - Người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho rằng, số người chết trên toàn cầu do COVID-19 có thể tăng gấp đôi hiện nay, lên 2 triệu người trước khi một loại vắc xin được đưa vào sử dụng rộng rãi.

Quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) còn cho biết số người chết thậm chí có thể cao hơn nếu chúng ta không có hành động chung để ngăn chặn đại dịch.

"Nếu  chúng ta không phối hợp và làm tất cả những việc có thể,  2 triệu người sẽ chết là  điều có thể  xảy ra", Mike Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của cơ quan LHQ, nói trong một cuộc họp báo. Số người chết vì COVID-19 trong khoảng 9 tháng kể từ khi dịch bệnh  mới được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc đã lên tới gần 1 triệu người.

Theo nhận định của ông Mike Ryan: “Chúng ta vẫn chưa được an toàn ở bất cứ đâu, chúng ta vẫn chưa an toàn ở Châu Phi''. Tiến sĩ Ryan cho rằng, không nên đổ lỗi cho những người trẻ tuổi vì sự gia tăng các ca nhiễm bệnh mới gần đây mặc dù ngày càng xuất hiện nhiều lo ngại rằng những người trẻ  đang làm dịch bệnh lây lan sau khi các biện pháp hạn chế và ngăn chặn được nới lỏng trên khắp thế giới.

Người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan

Tiến sĩ Ryan cho biết, những cuộc tụ tập của mọi người ở mọi lứa tuổi là nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh chưa thể được khống chế.

Tại cuộc họp, WHO cho biết, tổ chức này đang tiếp tục đàm phán với Trung Quốc về khả năng tham gia vào kế hoạch tài trợ COVAX  đảm bảo khả năng tiếp cận nhanh chóng và công bằng trên toàn cầu đối với vắc xin COVID-19.

Cố vấn cấp cao của WHO và là người đứng đầu chương trình ACT-Accelerator - hỗ trợ vắc xin, phương pháp điều trị và chẩn đoán điều trị COVID-19 - Bruce Aylward- cho biết: “Chúng tôi đang thảo luận với Trung Quốc về vai trò mà họ có thể đảm nhận''.

Ông Bruce Aylward xác nhận, Đài Loan (Trung Quốc) đã đăng ký tham gia chương trình này, mặc dù không phải là thành viên của WHO, nâng tổng số thành viên tham gia lên 159. Trong khi 34 thành viên tiềm năng khác vẫn đang chờ quyết định.

Các cuộc đàm phán với Trung Quốc cũng bao gồm thảo luận về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có khả năng cung cấp vắc xin cho chương trình này.

Trợ lý Tổng giám đốc WHO, Mariangela Simao, cho biết, cơ quan Liên Hợp Quốc hôm 25/9 đã công bố dự thảo tiêu chí đánh giá việc sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 để giúp hướng dẫn các nhà sản xuất thuốc khi các thử nghiệm vắc xin đã đạt đến giai đoạn có thành tựu nhất định. Tài liệu sẽ sẵn sàng để lấy ý kiến ​​công chúng cho tới ngày 8/10, bà Mariangela Simao nói.

Trước đó, ngày 25/9, một quan chức y tế Trung Quốc cho biết WHO đã ủng hộ việc nước này bắt đầu triển khai thử nghiệm vắc xin COVID-19 cho người dân ngay cả khi các thử nghiệm lâm sàng vẫn đang được tiến hành.


Hải Yến
Ý kiến của bạn