Theo đó, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với Giám đốc thị trường khu vực châu Á Whitecoat mr Daren Tan và ms. Nguyễn Phương Hà – Ceo Whitecoat Việt Nam để hiểu hơn về dịch vụ y tế này.
WhiteCoat đưa đến sự khác biệt về chất lượng, hệ sinh thái và không ngừng đổi mới
WhiteCoat là đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua nền tảng kỹ thuật số kết nối bệnh nhân với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu thời gian chờ đợi khi thăm khám trực tiếp. Theo đó, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với Giám đốc thị trường khu vực châu Á WhiteCoat ông Daren Tan và bà Nguyễn Phương Hà – Giám đốc Điều hành WhiteCoat Việt Nam để hiểu hơn về dịch vụ y tế này.
WhiteCoat đưa đến sự khác biệt về chất lượng, hệ sinh thái và không ngừng đổi mới
PV: Thưa ông Daren Tan, chúng tôi được biết WhiteCoat là một doanh nghiệp y tế kỹ thuật số nổi tiếng có trụ sở tại Singapore, ông có thể chia sẻ với chúng tôi câu chuyện về quá trình thành lập WhiteCoat và những thành tựu đạt được tại thị trường Singapore sau 5 năm hoạt động?
WhiteCoat được thành lập vào năm 2018 do ông Bryan Koh và chị gái - Bác sĩ Natalie Koh sáng lập. WhiteCoat ra đời với mục tiêu thay đổi cách tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua nền tảng kỹ thuật số kết nối bệnh nhân với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu được thời gian chờ đợi lâu khi thăm khám trực tiếp. Đây là cách tiếp cận thuận tiện cho bệnh nhân, tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực y tế.
Trong 5 năm qua, WhiteCoat đã có nhiều cải tiến về dịch vụ và cách tiếp cận khách hàng, nhưng chúng tôi vẫn không ngừng nâng cao trải nghiệm người dùng và chất lượng dịch vụ. Với sự đổi mới và cải tiến liên tục như vậy, WhiteCoat đã đạt được một số cột mốc quan trọng tại thị trường Singapore:
- Điểm hòa vốn: Chúng tôi đã đạt đến điểm hòa vốn, chứng minh được khả năng phát triển và tính bền vững của mô hình kinh doanh.
- Mở rộng dịch vụ: không chỉ có tư vấn trực tuyến, chúng tôi đã mở rộng thêm các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn chuyên khoa, khám sức khỏe định kỳ và chăm sóc tại nhà, giúp chúng tôi trở thành nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện.
- Quan hệ đối tác: Các đối tác chiến lược của chúng tôi, như AIA, đóng vai trò then chốt trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận và cho phép chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc cho hàng trăm nghìn người dùng.
- Tăng trưởng số lượng người dùng: Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân về số lượng người dùng, điều này phản ánh sự tin tưởng và độ tín nhiệm khách hàng dành cho nền tảng của chúng tôi. Ngay cả sau khi COVID kết thúc, mức độ tương tác và sử dụng ứng dụng vẫn ở mức cao.
- Gọi vốn và Đầu tư: Gần đây, chúng tôi đã kết thúc một đợt gọi vốn Series B, đảm bảo nguồn vốn bổ sung để thúc đẩy các kế hoạch mở rộng và phát triển hơn nữa năng lực công nghệ của mình. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm nguồn đầu tư mới để đẩy nhanh việc mở rộng trong khu vực và giới thiệu các dịch vụ mới như Hộ chiếu Y tế Khu vực, cho phép người dùng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe xuyên biên giới.
- Thành lập trụ sở chính: Thành lập trụ sở mới tại Singapore là một phần trong kế hoạch mở rộng sau dịch COVID-19, chúng tôi cam kết trở thành doanh nghiệp chủ chốt trong việc chăm sóc sức khỏe của khu vực.
PV: WhiteCoat đã trở thành một trong những ứng dụng tư vấn sức khỏe từ xa phổ biến nhất ở Singapore nhưng tỷ lệ sử dụng tại thị trường Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Theo ông, nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt đó là gì?
Tôi tin rằng có một số yếu tố góp phần vào việc áp dụng y tế từ xa một cách bền vững. Đầu tiên là vai trò của người trả tiền. Khi mới bắt đầu ở Singapore vào năm 2018, chúng tôi nhận ra rằng sẽ khó có thể phát triển bền vững trong hướng tiếp cận B2C, khi chi phí thăm khám bệnh nhân phải chi trả là khá cao. Điều này cũng tương tự ở các nước Đông Nam Á khác, nơi người dùng có xu hướng dừng sử dụng dịch vụ và tỷ lệ giữ chân người dùng rất thấp sau khi kết thúc các chương trình khuyến mãi giảm giá.
Do đó, chúng tôi tập trung vào việc xây dựng quan hệ đối tác với các công ty bảo hiểm và doanh nghiệp từ rất sớm ở Singapore, chúng tôi trở thành đối tác của họ bằng cách cung cấp các dịch vụ được xây dựng dựa trên nhu cầu cụ thể của từng đối tác. Đối với người dùng, việc các hóa đơn y tế của họ được các công ty bảo hiểm và doanh nghiệp chi trả đã khuyến khích họ tìm đến sự trợ giúp y tế trực tuyến nhiều hơn. Vì vậy, việc được hỗ trợ chi phí thăm khám là rất quan trọng.
Nhưng chỉ hợp tác với các đối tác chi trả chi phí thăm khám cho người dùng là chưa đủ và điều này dẫn đến điểm thứ hai - xây dựng "nhận thức người dùng". Người dùng cần hiểu về dịch vụ và lợi ích của nó trước khi quyết định sử dụng. Chúng tôi đã dành nhiều nỗ lực, làm việc cùng với các đối tác chi trả để xây dựng nhận diện thương hiệu của mình. Chúng tôi chứng minh cho người dùng thấy việc chăm sóc sức khỏe được tiếp cận dễ dàng với giá cả phải chăng thông qua WhiteCoat như thế nào - người dùng chỉ cần thanh toán những gì không nằm trong quyền lợi có sẵn của họ thông qua quy trình xử lý yêu cầu bồi thường trực tiếp của chúng tôi.
Điểm thứ ba là cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế có chất lượng để tạo dựng niềm tin của người dùng. Khi mới thành lập, năm 2018, chúng tôi đã có những "người dùng" đặt lịch tư vấn từ xa chỉ để xem liệu họ có được nói chuyện với một bác sĩ thực sự hay không. Họ đã rất ngạc nhiên khi biết rằng người đang thực hiện cuộc gọi video với họ là một bác sĩ y khoa với đầy đủ chứng nhận bằng cấp. Trước đó, chính phủ Singapore chưa quản lý y tế từ xa, nhưng đại diện WhiteCoat đã liên hệ làm việc với Bộ Y tế, thảo luận về việc đưa ra các quy định cho y tế từ xa. Sau đó, Bộ Y tế đã bắt đầu xây dựng môi trường thử nghiệm cho y tế từ xa, nơi chính phủ làm việc với những công ty trong ngành như WhiteCoat để tham khảo nội dung và đưa ra các quy định cụ thể cho lĩnh vực này. Điều này đã mở đường cho việc ban hành các quy định chính thức trên toàn ngành vào năm 2023.
Trong những năm qua, từ sự ra đời của môi trường thử nghiệm cho y tế từ xa, sau đó là các quy định chính thức và nỗ lực cung cấp dịch vụ chất lượng của các doanh nghiệp trong ngành đã giúp xây dựng niềm tin vào y tế từ xa của người dân Singapore.
Ở Việt Nam, chúng tôi bắt đầu nhận diện được những yếu tố tương tự. Hiện tại, chúng tôi đã thấy có những đơn vị chi trả sẵn sàng hỗ trợ các chi phí cho dịch vụ y tế từ xa. Chúng tôi cũng thấy nhận thức người dùng về các dịch vụ như vậy đang dần tăng lên và cách các công ty như WhiteCoat cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc có chất lượng, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận thông qua các kênh khác nhau. Và một điều rất quan trọng khác nữa là chính phủ đang hỗ trợ và xây dựng các hành lang pháp lý cho lĩnh vực y tế từ xa.
Trong thời gian tới, chúng tôi tin rằng việc sử dụng y tế từ xa sẽ tăng trưởng mạnh mẽ ở Việt Nam.
- Thị trường chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư, bằng chứng là có nhiều công ty cùng tham gia cuộc đua và cung cấp mô hình tư vấn từ xa tương tự như dịch vụ của WhiteCoat. Ông có thể vui lòng cho chúng tôi biết điểm khác biệt của WhiteCoat so với các đối thủ khác trên thị trường là gì?
Thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam mang đến những cơ hội đầy hứa hẹn. Điều khiến WhiteCoat khác biệt so với các nhà cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa khác nằm ở các điểm chính sau:
- Hệ sinh thái toàn diện: WhiteCoat cung cấp một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số toàn diện chứ không chỉ dịch vụ tư vấn từ xa. Nền tảng của chúng tôi tích hợp các dịch vụ như giao thuốc, đặt lịch xét nghiệm, khám sức khỏe định kỳ, quản lý bệnh mạn tính, chăm sóc sức khỏe tinh thần và các gói khám tầm soát, mang lại trải nghiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện và liền mạch cho người dùng.
- Chất lượng chăm sóc: Chúng tôi đề cao chất lượng chăm sóc thông qua mạng lưới các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trình độ chuyên môn cao và tuân thủ các tiêu chuẩn hành nghề nghiêm ngặt. Sự cam kết về chất lượng này đã mang lại cho chúng tôi sự tin tưởng và tín nhiệm của bệnh nhân.
- Công nghệ và Đổi mới: Chúng tôi không ngừng đầu tư vào các công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng nền tảng, bao gồm các tính năng như cá nhân hóa kế hoạch quản lý sức khỏe, dễ dàng truy cập hồ sơ y tế và giao diện thân thiện với người dùng để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho bệnh nhân.
- Quan hệ đối tác chiến lược: Quan hệ đối tác của chúng tôi với các đơn vị hàng đầu, như một số ngân hàng, công ty bảo hiểm tại Việt Nam cho phép chúng tôi cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe tích hợp với giá cả phải chăng, giúp bệnh nhân dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc theo nhu cầu.
- Hộ chiếu Y tế Khu vực: Một trong những dịch vụ sáng tạo của chúng tôi là Hộ chiếu Y tế Khu vực, cho phép người dùng truy cập hồ sơ sức khỏe và nhận được dịch vụ chăm sóc trên khắp các nước trong khu vực cách liền mạch. Tính năng này đặc biệt có giá trị đối với người lao động ở nước ngoài và khách du lịch thường xuyên.
Bằng cách tập trung vào các yếu tố này, WhiteCoat mong muốn mang lại các giá trị đặc biệt và trải nghiệm chăm sóc sức khỏe vượt trội cho thị trường Việt Nam, giúp chúng tôi khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Xin cảm ơn ông Daren Tan
Sẽ lan tỏa thương hiệu WhiteCoat tới nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước
- Xin chào bà Phương Hà, đầu tiên xin được chúc mừng WhiteCoat Việt Nam vừa khai trương chi nhánh tại Hà Nội, đây có thể được coi là một cột mốc của WhiteCoat khi đánh dấu sự hiện diện của mình tại thị trường phía Bắc. Vậy bà có thể chia sẻ với chúng tôi những kế hoạch trong tương lai gần của WhiteCoat Việt Nam ? WhiteCoat sẽ mang đến những dịch vụ gì cho người dân?
Như ông Daren Tan có chia sẻ ở trên, WhiteCoat luôn đề cao tính bền vững trong định hướng xây dựng chiến lược, thông qua việc mở chi nhánh tại Hà Nội, chúng tôi muốn khẳng định sự cam kết đầu tư lâu dài của WhiteCoat tại thị trường Việt Nam, đây là cơ sở giúp chúng tôi có thể hiểu rõ hơn nhu cầu của người dân các tỉnh phía Bắc để từ đó xây dựng những sản phẩm thực sự phù hợp với từng đối tượng tâm lý khách hàng khác nhau, và trong tương lai gần chúng tôi sẽ đẩy mạnh sự hiện diện của thương hiệu WhiteCoat tới nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Lấy sức khỏe làm trọng tâm là kim chỉ nam trong định hướng xây dựng sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi không phân biệt khách hàng với mục tiêu tìm ra các giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả, tin cậy và hợp lý nhất. Như bạn cũng đã biết, ngày nay chúng ta đang hướng tới việc chăm sóc sức khỏe một cách chủ động, việc này có thể kéo dài hàng năm, hay thậm chí hàng thập kỷ. Do đó, tiêu chí phát triển dịch vụ của chúng tôi tập trung vào việc tạo ra các giải pháp chăm sóc sức khỏe lâu dài, bền vững, linh hoạt, cá nhân hóa theo nhu cầu của khách hàng. Các dịch vụ bao gồm quản lý bệnh mạn tính, chăm sóc sức khỏe tinh thần và các gói khám tầm soát, được thiết kế để cung cấp cho khách hàng sự hỗ trợ và chăm sóc liên tục và kịp thời.
Trong tương lai gần, WhiteCoat sẽ tiếp tục tìm tòi nghiên cứu dựa trên sự phát triển vượt trội của công nghệ để mang đến các giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động cho mọi người, mọi nhà.
Sau dịch COVID-19, người dân đã quen sử dụng các ứng dụng tư vấn chăm sóc sức khỏe từ xa. Tuy nhiên, hiện nay cuộc sống người dân bình thường trở lại việc sử dụng các dịch vụ này lại đi xuống, tính cạnh tranh dịch vụ ngày càng khốc liệt, bà nhận định thế nào khi phát triển thị trường tại Hà Nội?
Câu hỏi khá hay, như bạn cũng đã biết, theo các số liệu phân tích thì thị trường Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường rất tiềm năng trong lĩnh vực y tế, thêm nữa, Bộ Y tế đang thực hiện chương trình nhằm hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025. Như vậy, có thể nói rằng người dân có rất nhiều nguồn thông tin để tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tư vấn từ xa. Nhưng cho đến nay, có thể nói tỷ lệ sử dụng các dịch vụ này chưa nhiều. Tôi đánh giá 2 lý do quan trọng ảnh hưởng tới điều này đó là: thói quen và lòng tin. Trong giai đoạn phong tỏa đại dịch COVID-19, khi người dân không có điều kiện ra ngoài thì tư vấn sức khỏe qua các ứng dụng trực tuyến là chọn lựa tối ưu. Tuy nhiên, khi cuộc sống trở lại bình thường, thì người dân lại quay lại với thói quen cũ, đó là khi bản thân hoặc người nhà gặp vấn đề thì sẽ lựa chọn phương án tự ý đi mua thuốc hoặc đến các cơ sở khám chữa bệnh dù biết những hạn chế và bất cập nhất định. Để thay đổi một thói quen đã ăn sâu vào trong tâm trí mỗi chúng ta là điều không hề dễ, cần thời gian để tạo dựng được niềm tin, sự tin tưởng của các sản phẩm dịch vụ có cách tiếp cận mới.
WhiteCoat cung cấp các giải pháp, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và doanh nghiệp, chúng tôi cung cấp các nhiều dịch vụ khác nhau liên quan đến y tế thông qua phương thức trực tiếp (offline) hoặc trực tuyến (online). Cũng có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tương tự trên thị trường nhưng, tôi nghĩ rằng mỗi doanh nghiệp đều có thế mạnh và có thị trường, hướng đi riêng của mình. Mục tiêu của WhiteCoat là cung cấp sản phẩm dịch vụ có chất lượng với chi phí hợp lý, dễ dàng tiếp cận thông qua nền tảng công nghệ, tham gia tích cực vào các sáng kiến số hóa trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Việt Nam do Bộ Y tế chủ trì.
Xin cảm ơn bà Phương Hà.
-