Vút bay và suy ngẫm

24-08-2013 15:05 | Văn hóa – Giải trí

Đỗ Bảo đang làm “nóng” đời sống âm nhạc khi âm thầm tung ra album Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta. Giữa lúc đời sống âm nhạc đang chỉ rộn lên với những scandal bên lề và hàng loạt các album liên tiếp phát hành dường như đã bão hòa, vậy mà Cánh cung 3 lại tạo được sự chú ý đặc biệt từ khán giả đến truyền thông.

Đỗ Bảo đang làm “nóng” đời sống âm nhạc khi âm thầm tung ra album Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta. Giữa lúc đời sống âm nhạc đang chỉ rộn lên với những scandal bên lề và hàng loạt các album liên tiếp phát hành dường như đã bão hòa, vậy mà Cánh cung 3 lại tạo được sự chú ý đặc biệt từ khán giả đến truyền thông. Mới ra mắt chưa đầy 1 tuần, hơn 2.000 đĩa đã hết, nhiều khán giả khu vực Hà Nội phải đợi mới sở hữu được album. Có thể coi đây là một hiện tượng của âm nhạc.

Bay cùng Đỗ Bảo - Hà Trần

12 ca khúc trong album là những bản tình ca có ca từ đẹp, bình dị, là những thông điệp về tình yêu, cuộc sống. Chất phiêu lãng rong chơi cùng âm nhạc có thể coi là điểm nổi bật xuyên suốt toàn bộ Cánh cung 3. Sự khai thác đa chất liệu từ pop reagee, bossanova đến fusion và alternative hay chillout/newage... đã mở ra 12 không gian âm nhạc khác nhau, nhanh có, chậm có, có lúc suy tư, có lúc rạo rực, cũng có lúc như nhảy nhót. Tất cả tạo nên hiệu quả sinh động và một cảm giác luôn mới cho người nghe.

Vút bay và suy ngẫm 1Album Cánh cung 3.

Có lẽ Đỗ Bảo chỉ thoải mái thực hiện ý tưởng âm nhạc khi kết hợp với Hà Trần. Bảo đã dành nhiều “đất” cho Hà Trần thể hiện và Hà Trần đã tự biến giọng hát thành một tiếng đàn hòa chung cùng nhạc đệm. Cách thể hiện của cô trong album đầy tinh tế. Nếu như Biết mãi là bao lâu tự sự phiêu lãng cuốn người nghe theo từng diễn biến câu chuyện thì Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta là sự độc thoại của giọng hát toát lên vẻ khoan thai, có lúc như nói, có lúc lơi ra, chậm lại... Trong khi Tháng Hai uể oải hấp dẫn bởi cách hát thẳng nốt, ngắt ngay mỗi khi kết câu để giãi bày tâm trạng buồn ở đoạn đầu, sau đó liên tục sắc thái thay đổi như một điều gì đó muốn bật trào thì Người buông neo dẫn người nghe qua nhiều trạng thái khác nhau. Người câu bóng lại nhẹ nhàng, khẽ như hơi thở, giọng hát trong veo cất lên như một khúc nhạc ban đêm (serenade) bình yên với ánh trăng cuối thu trong vắt. Trong tâm trạng hoài niệm, những buổi chiều ở thành phố khi mặt trời lặn được ví von “thành phố ngái ngủ”, Đỗ Bảo đã tự hỏi “Người còn náo nức, nhìn lại những năm tháng màu xám mưa? Hồi còi phút lăn bánh, nào biết đi đâu, thơ ấu con tàu...”. Khá lạ, những ca từ đượm buồn ấy lại được khoác lên bởi nhịp điệu nhanh như thúc giục trong Thành phố không ngủ.

Không quá để nói rằng Cánh cung 3 đã vượt ra khỏi vị thế một album ca khúc thông thường, nó xứng đáng như một tác phẩm nghệ thuật có tầm vóc có thể đứng chung cùng những tác phẩm khí nhạc.

Giờ là “chuyện của chúng ta”!

Hai ngày sau khi Cánh cung 3 có mặt trên các kệ đĩa ở Hà Nội, trên trang cá nhân Đỗ Bảo đăng tấm hình chụp lại từ internet hiện lên hàng loạt các dòng download miễn phí Cánh cung 3, một sự vi phạm bản quyền trắng trợn. Thay vì làm náo loạn như nhiều nghệ sĩ gần đây, Đỗ Bảo đón nhận điều đó với thái độ bình tĩnh. “Tình trạng download nhạc không trả tiền tác quyền hiện rất phổ biến là niềm trăn trở cũng như khó khăn của giới nghệ sĩ, trong đó có tôi” - Đỗ Bảo chia sẻ. Nhưng đây không phải lần đầu tiên xảy ra với Bảo: “Năm 2008 phát hành album Cánh cung 2 - Thời gian để yêu, lúc đó internet đang rộ hình thức nghe tải nhạc miễn phí, album của tôi ngay ngày hôm sau đã có rất nhiều những đường link chia sẻ nhưng bán vẫn rất tốt, đến nay, sau 5 năm được 15 nghìn bản”. Tất nhiên, đó chỉ là con số tốt đối với riêng ở ta, còn với các nước bản quyền được tôn trọng, để được gọi là con số tốt phải cỡ vài trăm nghìn đến cả triệu bản. Và như vậy, có thể nhìn thấy tiến trình âm nhạc của Việt Nam vẫn còn rất nhộn nhạo và phi lý.

Một năm rưỡi không làm việc gì khác chỉ để đau đáu vào những cảm xúc và hoàn thiện Cánh cung 3. Viết những điều mình yêu thích và đem đến những giá trị âm nhạc mới bằng tâm hồn và nhiệt huyết cống hiến cho cuộc đời là điều Đỗ Bảo đang thực hiện. Nhìn vào thực tế lượng đĩa phát hành từ Cánh cung 2 và cả đĩa Cánh cung đầu tiên (đã tiêu thụ được vạn bản), Đỗ Bảo tin tưởng “khán giả nghe nhạc của tôi là những người sẽ mua đĩa, bởi họ trân trọng những việc tôi đã làm”. Đỗ Bảo đã tự tạo cách lạc quan là vậy, song giá như mỗi người nghe nhạc, ai cũng có ý thức một chút thì lúc ấy người nghệ sĩ mới nhận được những gì họ thực sự xứng. Đã đến lúc không thể để các nghệ sĩ buông xuôi hay đánh đu cùng sự thiếu ý thức của một bộ phận không ít khán giả như hiện nay. Nhưng đó không còn là chuyện riêng của Đỗ Bảo hay các nghệ sĩ mà đã là chuyện của tất cả chúng ta.

Nguyễn Quang Long


Ý kiến của bạn