Vui buồn ở làng nước mắm Nam Ô

08-05-2012 10:32 | Xã hội
google news

Làng nước mắm Nam Ô nằm giữa Đà Nẵng và đèo Hải Vân, làng Nam Ô thuộc phường Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng từ lâu đã nổi danh với nghề làm pháo và nước mắm.

Làng nước mắm Nam Ô nằm giữa Đà Nẵng và đèo Hải Vân, làng Nam Ô thuộc phường Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng từ lâu đã nổi danh với nghề làm pháo và nước mắm. Nhiều năm trước, nước mắm Nam Ô chật vật trên thị trường. Nhưng chỉ mấy năm trở lại đây, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, làng nghề nước mắm Nam Ô đã từng bước được hồi sinh và khẳng định thương hiệu của mình cùng với những nhãn hiệu nước mắm nổi tiếng của Phú Quốc, Phan Thiết.

Còn lại một làng nghề

Với nguyên liệu làm nước mắm khác biệt hẳn so với các loại nước mắm khác, cá cơm than được muối với thứ muối cà ná hạt to, muối vài ba năm mới chiết xuất được. Cá được muối trong những chiếc chum lớn bằng gỗ mít, dưới đáy chum chèn nhiều sạn, cuội nhỏ và chổi đót. Mỗi chum muối như vậy có thể chứa được gần 300kg cá để cho ra gần 150 lít nước mắm loại I, còn lại là các loại nước mắm loại II, loại III với giá rẻ hơn. Nguyên liệu cá cơm than ở đây không phải lúc nào cũng có. Thường vào tháng ba, tháng tư âm lịch hàng năm là mùa đánh cá cơm than mang về làm nguyên liệu, với giá hiện nay là 7.000đ/kg.

 Một mẻ nước mắm đang lọc.

Chúng tôi vào cơ sở chế biến nước mắm Nam Ô lớn nhất làng nghề với nhãn hiệu Thanh Quý nổi tiếng, bà Dương Thị Cử, 69 tuổi, chủ cơ sở cho chúng tôi biết: “Nghề làm nước mắm ở đây đã có từ lâu đời. Từ đời ông cố tổ nhà tôi đã làm nước mắm mang bán khắp trong Nam ngoài Bắc. Khi làm mắm thường phải thức từ nửa đêm chờ thuyền mang cá về, rồi làm cá và muối. Trước kia, ngư dân đánh cá bằng đuốc nên được nhiều, có khi lấy cá về cả nhà phải làm cật lực mới xong một mẻ cá để muối cho kịp nếu không hỏng cá”.

Cá cơm than Nam Ô, cộng với muối cà ná trong chum bằng gỗ mít khiến nước mắm có màu đỏ sậm, đặc sánh và thơm mà không chát. Nhiều nhãn hiệu nước mắm Nam Ô truyền thống như Bảy Tri, Sáu Hoa, Trần Thị Lựu, Lê Thị Hội, Hải Nguyệt... đang từng bước chiếm lĩnh được thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng và các vùng lân cận. Sau nhiều lần thành lập HTX nhưng chưa thành công, hiện tại, nhãn hiệu nước mắm Nam Ô đã được đăng ký thương hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ để đảm bảo sức sản xuất cho làng nghề, cũng như thị trường nước mắm tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Ông Trương Tấn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu cho biết: “Sau nhiều năm nước mắm Nam Ô bị suy giảm danh tiếng trên thị trường, hiện nay, làng nghề truyền thống đang trên đà phát triển, từng bước khôi phục được thị trường và không ngừng tìm kiếm thị trường mới, để đảm bảo đầu ra của sản phẩm và góp phần khẳng định chắc chắn thương hiệu nước mắm Nam Ô”.
 
Sau khi đăng ký nhãn hiệu, các hộ gia đình chuyên sản xuất nước mắm đã được tập huấn kỹ năng cũng như học tập các quy trình về vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo cho sản phẩm đứng vững trên thị trường. Bà Dương Thị Cử cho biết thêm: “Thực ra từ trước đến nay, những hộ làm nước mắm gia truyền như chúng tôi đã tuân thủ rất chặt chẽ quy trình đảm bảo vệ sinh. Bởi nước mắm là một thứ sản phẩm rất cần phải vệ sinh, nếu không đảm bảo chất lượng, người mua sẽ có ý kiến và như thế sản phẩm không còn tồn tại được với các loại nước mắm khác”.

Tre già nhưng măng chưa mọc

Hiện tại, các cơ sở sản xuất nước mắm ở Nam Ô đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đăng ký nhãn hiệu nước mắm cho cơ sở mình. Chính vì thế nhiều cơ sở sản xuất ở đây không kịp làm, có khi khách đến phải đặt hàng trước hàng mấy tháng trời mới có sản phẩm. Theo số liệu thống kê của Hội Làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô, hiện nay trong danh sách đăng ký có 105 hộ tham gia sản xuất, nhưng trên thực tế theo tìm hiểu của chúng tôi thì chỉ có khoảng 35 - 40 hộ sản xuất thường xuyên.
 
 Bà Dương Thị Cử đang giới thiệu chum nước mắm của mình.
Số còn lại sản xuất nhỏ lẻ không đáng kể. Bà Mai Thị Chước, 70 tuổi với hơn 40 năm tuổi nghề chia sẻ: “Bây giờ, thế hệ trẻ đứa đi học, đứa đi làm xa, chẳng mấy người tha thiết với nghề này, chỉ còn lại những người già trong làng làm. Cũng có một số người trẻ làm nhưng họ chỉ coi là nghề tay trái nên nhiều người chưa thực sự chuyên tâm với nghề, mà như thế sản phẩm không thể bảo đảm được, rồi không biết còn có ai theo nổi nghề nữa không!”.

Tuy hiện tại làng nghề đã từng bước được khôi phục, nhưng đâu đó trong lòng người dân nơi đây vẫn còn nhiều trăn trở vì tương lai của làng nghề… Dù vất vả nhưng nhìn những giọt nước mắm chảy chầm chậm xuống, mùi thơm dịu bay lên, lan tỏa khắp làng, vẫn thấy những niềm vui ẩn chứa trong sự vất vả đó. Bây giờ đang mùa cá cơm than, vào trong làng nghe gió biển đưa thơm mùi vị của làng nghề, của thứ nước mắm có từ lâu đời màu đỏ sậm như cánh gián và nghe cả lòng người thiết tha vì một làng nghề truyền thống, mong rằng những bước phát triển ấy của làng nghề sẽ đưa nước mắm Nam Ô đi khắp năm châu.        

Bài và ảnh: Hữu Cường


Ý kiến của bạn