Vụ “xẻ thịt” đất rừng Sóc Sơn xây biệt thự: Xử nghiêm hay đặc cách, tồn tại?

02-11-2018 23:03 | Thời sự

SKĐS - Trong các cuộc họp gần đây giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội và các ban ngành, vấn đề lấn chiếm rừng phòng hộ Sóc Sơn để xây biệt thự được đề cập nhiều và lãnh đạo thành phố yêu cầu giải quyết rốt ráo.

Tại phiên họp giao ban công tác UBND thành phố tháng 10/2018, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm vừa diễn ra hôm 30/10, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ rõ việc yếu kém trong công tác quản lý như vụ việc vi phạm trật tự xây dựng ở Ba Vì, Sóc Sơn mà dư luận đang quan tâm. Theo lãnh đạo thành phố, sự phối hợp giữa Sở NNPT&NT, Ban Quản lý rừng đặc dụng Sóc Sơn với các xã, các huyện và dù thành phố đã phân cấp Thanh tra xây dựng cho các quận huyện, nhưng làm việc vẫn hời hợt, còn yếu và cần khắc phục ngay.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan phải xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Sóc Sơn. Riêng đối với 27 công trình vi phạm mới ở rừng đặc dụng, Sở NNPT&NT và huyện phải tổ chức cưỡng chế vi phạm, không có ngoại lệ, không để tồn tại các công trình vi phạm. Với các công trình vi phạm trước đó, cần thực hiện đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Sau khi Thanh tra thành phố thực hiện xong thanh tra toàn diện sẽ xem xét cụ thể trách nhiệm và xử lý nghiêm, bất kể là ai.

Mới đây, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, việc chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại xã Minh Phú và xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn) là thanh tra lại, để xem các đơn vị liên quan đã làm được những gì từ những kết luận thanh tra trước đó; Xem tại sao không giải quyết những tồn tại, trách nhiệm của ai và cấp ủy đảng từng cấp đã kiểm tra vấn đề đó chưa? Quá trình thanh tra lại, nếu phát hiện những sai phạm thì chắc chắn sẽ xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có liên quan.

Về việc có dẹp bỏ những công trình mọc trên đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng Sóc Sơn hay không, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, sau khi có kết luận thanh tra, thành phố sẽ xem xét đưa ra quyết định cụ thể. Trong một động thái mới nhất, ngày 26/10, Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn đã họp và thống nhất đình chỉ công tác 30 ngày đối với ông Nguyễn Văn Hân - Chủ tịch UBND xã Minh Phú để tập trung chỉ đạo giải quyết 18 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên đất rừng. Được biết, đây là địa bàn có hàng loạt công trình biệt phủ, villa, nhà vườn, “băm nát” rừng phòng hộ.

Trước đó, Thanh tra TP. Hà Nội đã chính thức công bố quyết định thanh tra toàn diện quá trình sử dụng đất rừng trên địa bàn hai xã Minh Phú và Minh Trí trong giai đoạn từ năm 2008-2018 và thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ năm 2006.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng ở Sóc Sơn có hơn 650 hộ xây dựng với diện tích hơn 11ha. Hàng chục nghìn mét vuông đất rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị san ủi xây thành công trình dân dụng. Các công trình chủ yếu là khu nghỉ dưỡng sinh thái, biệt thự, villa, nhà hàng...

Khảo sát tại 2 xã Minh Trí và Minh Phú cho thấy, nhiều công trình được xây dựng trên đất rừng phòng hộ. Tại xã Minh Trí, dọc hai bên bờ hồ Đồng Đò là dãy các công trình kiên cố, có địa thế lưng tựa vào núi, mặt hướng ra hồ. Nổi bật lên giữa bạt ngàn rừng núi là các tòa biệt thự nguy nga đang được gấp rút hoàn thiện. Người dân cho biết, chủ của các công trình đã mua lại một phần diện tích đất rừng để xây dựng các hạng mục gồm dãy biệt thự, kè núi, thảm cỏ... Không chỉ lấn đất rừng, một số gia đình còn san ủi, lấn ra giữa lòng hồ Đồng Đò để xây dựng các công trình kiên cố. Còn tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, tình trạng các công trình nhà ở, khu nghỉ dưỡng mọc trên đất rừng diễn ra tràn lan.

Câu hỏi đặt ra là, nhiều công trình lớn, nhỏ xây trái phép đã bị xử phạt và buộc tháo dỡ. Lẽ nào những công trình vi phạm, lấn chiếm rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn lại được đặc cách, tồn tại? Hy vọng cùng với quyết tâm của lãnh đạo thành phố, mọi vi phạm về lấn chiếm đất đai và xây dựng trái phép sẽ bị xử lý nghiêm.


MẠNH THẮNG
Ý kiến của bạn