Vụ xả súng Texas: kẻ sát nhân quá dễ dàng mua vũ khí

08-11-2017 08:50 | Quốc tế

SKĐS - Kẻ xả súng Devin Kelly từng có tiền án, theo hồ sơ của Lực lượng Không quân Mỹ. Không lực Mỹ thừa nhận Devin Kelly, một cựu phi công đã vượt qua hàng rào kiểm tra khi một quan chức đã bỏ sót không đưa tiền sử phạm tội bạo lực gia đình của hắn vào dữ liệu quốc gia.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết Viện thẩm định quốc gia Mỹ (NIC) đã không gửi tín hiệu cảnh báo mang dấu cờ đỏ khi Kelly mua vũ khí hợp pháp mà hắn dùng để sát hại 26 người.

Đặc vụ Christopher Combs, người đứng đầu FBI phân nhánh San Antonio cho biết: “Có nhiều câu hỏi về hệ thống thẩm định NIC của FBI, sao mà một cá nhân lại có thể mua loại vũ khí như vậy?”. “Tôi có thể nói cho các bạn biết rằng 4 lần hắn ta mua súng thì hệ thống NIC  phải yêu cầu kiểm tra và thông tin trong hệ thống chúng tôi kiểm tra không hề cấm hắn mua vũ khí.”

xả súng Texas: lỗ hổng kiểm soát vũ khí

Tại Mỹ, theo luật liên bang, sẽ là bất hợp pháp để bán súng cho ai đó đã từng phạm tội bạo lực gia đình liên quan tới vợ hoặc con. Vào năm 2012, không lực Mỹ từng buộc tội Kelly đánh chấn thương đầu con riêng của vợ (mới chỉ là một đứa bé) và tấn công vợ đầu của hắn. Sau một năm bị giam, hắn được thả.

Một chuỗi bán lẻ hàng thể thao cho biết Kelly đã vượt qua kiểm tra lý lịch khi hắn mua một khẩu súng ngắn vào năm 2016 và lần mua tiếp theo vào năm sau.

Hiện tại vẫn đang điều tra tại sao hắn lại chọn xả súng vào nhà thờ ở Sutherland Springs, Texas. Một nửa số nạn nhân thiệt mạng là trẻ em, trong đó có một em bé mới 18 tháng tuổi.


NV
Ý kiến của bạn
Tags: