Vụ việc cô giáo dùng dép “gõ đầu trẻ”: Cơ quan điều tra vào cuộc

08-02-2017 17:11 | Pháp luật

SKĐS - Liên quan đến vụ bạo hành, ngược đãi trẻ em tại cơ sở mầm non tư thục Sen Vàng gây bức xúc dư luận mới đây...

Liên quan đến vụ bạo hành, ngược đãi trẻ em tại cơ sở mầm non tư thục Sen Vàng gây bức xúc dư luận mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết đang tiến hành các bước điều tra, làm rõ sự việc. Trước mắt, hai giáo viên có hành vi véo tai, dùng que, dép đánh vào đầu trẻ đã bị chấm dứt hợp đồng.

Cô giáo bạo hành trẻ khai gì tại cơ quan công an?

Theo thông tin điều tra ban đầu, Cơ quan công an đã mời các giáo viên cơ sở mầm non Sen Vàng (có trụ sở tại nhà 12A, dãy liền kề Chung cư Skylight, Hòa Bình 6, Minh Khai, Hai Bà Trưng) có mặt trong các clip phản ánh sự việc đăng tải trên các trang mạng xã hội và các bên liên quan cùng bên bị hại đến cơ quan điều tra, xác minh. Bước đầu, danh tính hai cô giáo trong clip được làm rõ là Đặng Thị Bình, sinh năm 1994, trú tại thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, hiện ở tại cơ sở mầm non Sen Vàng; Nguyễn Thị Hồng Ngát, sinh năm 1995, trú tại xã Yên Phong, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, hiện ở tại nhà số 10, ngách 74, ngõ 145 Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Chủ cơ sở trên là bà Vũ Thị Tân, sinh năm 1983, trú tại tập thể Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội.Cơ sở mầm non tư thục Sen Vàng tạm dừng hoạt động trong thời gian Cơ quan công an điều tra làm rõ.

Cơ sở mầm non tư thục Sen Vàng tạm dừng hoạt động trong thời gian Cơ quan công an điều tra làm rõ.

Tại Cơ quan công an, hai giáo viên mầm non Nguyễn Thị Hồng Ngát và Đặng Thị Bình đã thừa nhận những hành vi bạo hành các cháu học sinh mẫu giáo cơ sở mầm non Sen Vàng. Theo lời khai của Đặng Thị Bình, Bình tốt nghiệp Trường cao đẳng Y tế Hưng Yên và không được đào tạo chuyên môn sư phạm. Tháng 9/2016, Bình được nhận làm nhân viên y tế của cơ sở mầm non Sen Vàng. Khoảng 2 tháng sau thì được điều chuyển làm phụ lớp, phụ trách vệ sinh cho các cháu. Do bực tức việc các cháu khóc nhiều và đi ngoài nhiều lần ra quần, không kiềm chế được bản thân nên Bình đã dùng dép, thước kẻ hành hung và véo tai các cháu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hai Bà Trưng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đình chỉ cơ sở để làm rõ sai phạm

Liên quan đến vụ việc này, bà Trần Lưu Hoa - Trưởng phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng cho biết, UBND phường Minh Khai đã phối hợp với Phòng GD-ĐT quận làm việc với chủ cơ sở mầm non tư thục Sen Vàng. Chủ cơ sở cho biết đã có quyết định chấm dứt hợp đồng đối với 2 giáo viên có hành vi dùng que đánh vào đầu trẻ, véo tai và dùng dép đánh vào đầu trẻ nhỏ tại lớp mầm non Sen Vàng, gây bức xúc dư luận. UBND phường Minh Khai, Phòng GD-ĐT đã yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng hoạt động trong thời gian cơ quan đội Điều tra tổng hợp công an quận Hai Bà Trưng có kết luận chính thức về vụ việc. Đồng thời, Phòng GD-ĐT quận trình UBND quận thành lập tổ công tác kiểm tra cơ sở giáo dục lớp mầm non tư thục Sen Vàng về các điều kiện hoạt động như: cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra làm rõ tính chất, mức độ, hành vi vi phạm của các cá nhân có liên quan trực tiếp và chủ cơ sở, Phòng GD-ĐT quận, UBND phường Minh Khai sẽ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận, Sở GD-ĐT Hà Nội để xem xét xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.Hành vi ngược đãi trẻ của giáo viên trường mầm non tư thục Sen Vàng được ghi lại trong clip.

Hành vi ngược đãi trẻ của giáo viên trường mầm non tư thục Sen Vàng được ghi lại trong clip.

Trước việc cơ sở này phải tạm dừng hoạt động chưa rõ thời hạn, gây ra những lo ngại cho nhiều phụ huynh học sinh về việc con em mình không có chỗ gửi trẻ (hiện cơ sở có 5 lớp với 73 trẻ), bà Trần Lưu Hoa cho biết, Phòng GD-ĐT đã có phương án trình UBND quận hỗ trợ phụ huynh học sinh tìm chỗ học cho con. Trong trường hợp, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này không đảm bảo điều kiện hoạt động, cơ sở này sẽ bị giải thể. Với các học sinh đang gửi tại cơ sở mầm non tư thục Sen Vàng, phụ huynh có thể lựa chọn gửi con sang các cơ sở mầm non tư thục khác trên địa bàn phường. Trong trường hợp phụ huynh có nhu cầu gửi con vào mầm non công lập, Phòng GD-ĐT Hai Bà Trưng sẽ đề nghị UBND quận hỗ trợ giải quyết nếu các trường còn chỉ tiêu.

Về hướng xử lý vụ việc, theo bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, với các nhóm lớp không đủ điều kiện sau cấp phép, giáo viên không đạt trình độ nghiệp vụ, không có đạo đức nghề nghiệp thì sẽ bị đình chỉ để đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các lớp trong và ngoài công lập. Theo thông tin chúng tôi có được, điều kiện cơ sở vật chất của nhóm lớp tư thục Sen Vàng tốt nhưng điều kiện quyết định chất lượng là đội ngũ giáo viên. Nếu giáo viên không đạt yêu cầu về trình độ nghiệp vụ cũng như đạo đức nghề nghiệp thì cơ sở đó sẽ không đủ điều kiện hoạt động. Ngoài kỷ luật cá nhân liên quan, Sở sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở mầm non tư thục toàn thành phố.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn