Vụ trẻ 4 tháng tuổi tử vong ở Mường La: Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xác minh vụ việc minh bạch

24-07-2018 20:27 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đây là yêu cầu của Sở Y tế Sơn La đối với BVĐK huyện Mường La liên quan đến trường hợp tử vong đáng tiếc của cháu Nguyễn Minh P. 4 tháng tuổi khi đang điều trị tại BV này

Chiều ngày 24.7, Sở Y tế Sơn La đã có báo cáo gửi đến Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám chữa bệnh) về diễn biến trường hợp bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường La và công tác chỉ đạo của Sở Y tế Sơn La.

Trẻ tử vong vì suy hô hấp, trụy tim mạch không hồi phục do hội chứng não, màng não/ bệnh nhân viêm phổi

Báo cáo do Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Kim An ký ban hành cho biết ngày 23/7/2018, Sở Y tế nhận được Báo cáo số 96/BC-BVĐK ngày 23/7/2018 của BVĐK huyện Mường La về Quá trình theo dõi, xử trí bệnh nhân Nguyễn Minh P. (nam, 4 tháng tuổi ở tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La), vào viện ngày 19/7/2018, tử vong ngày 20/7/2018 vì bị sốt, ho, nôn, bỏ bú, đi ngoài phân lỏng.

Trẻ có tiền sử  sốt nóng, ho, nôn trớ, bỏ bú, đi ngoài phân lỏng ở nhà 02 ngày, đã được gia đình dùng một số thuốc không đỡ nên đưa trẻ vào viện khám và điều trị.

Khám lúc vào viện: Trẻ tỉnh, sốt nóng, ho nhiều, không khó thở, người mệt lả, mắt trũng, môi se, bỏ bú, vàng da toàn thân, niêm mạc nhợt nhạt. Nghe phổi: có ran ẩm nhỏ hạt rải rác 2 bên phổi, họng: niêm mạc viêm đỏ, thóp không phồng, vạch màng não: nghi ngờ.

Đo mạch: 130l/p; nhiệt độ: 38,5oC; nhịp thở 40l/p; cân nặng: 6 kg

Kíp trực đã chẩn đoán bệnh: Viêm phổi/Tiêu chảy mất nước vừa, theo dõi hội chứng não, màng não.

Trẻ đã được kíp trực thực hiện truyền dịch, dùng thuốc: kháng sinh tiêm, chống viêm, hạ sốt, men tiêu hóa. Sau xử trí trẻ tạm ổn định, đỡ sốt, đỡ quấy.

Đến 5h50 ngày 20/7/2018 bệnh nhân diễn biến: Sốt 38,5oC, miệng ngáp, người mệt lả, khó thở, tim nhịp nhanh, phổi nhiều ran rít, ran ngáy 2 bên.

Kíp trực đã tiến hành cấp cứu: cho thở Oxy, hút đờm dãi, dùng thuốc hạ sốt, chống viêm. Sau xử trí, trẻ vẫn không đỡ, tiếp tục diễn biến nặng, khó thở liên tục, nghe phổi có nhiều ran  xuất tiết, có cơn ngừng tim. Kíp trực tiếp tục xử trí: mời bác sỹ chuyên khoa Nhi vào phối hợp cấp cứu bệnh nhân, dùng thuốc vận mạch, ép tim, bóp bóng có hỗ trợ Oxy, hút đờm dãi.

Sau 60 phút cấp cứu không có kết quả, bệnh nhân đã tử vong hồi 6h50 ngày 20/7/2018.

Báo cáo của Sở Y tế cho biết, chẩn đoán trẻ tử vong: Suy hô hấp, trụy tim mạch không hồi phục do hội chứng não, màng não/ bệnh nhân viêm phổi.

“Kíp trực đã giải thích cho gia đình bệnh nhân và báo cáo với lãnh đạo bệnh viện. Lãnh đạo bệnh viện đã gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ với gia đình bệnh nhân, đề nghị gia đình bệnh nhân đưa tử thi cháu về nhà để thực hiện mai táng và phối hợp với BV để giải quyết sự việc theo quy định. Tuy nhiên gia đình bệnh nhân không nhất trí với giải thích, trao đổi của BV”- báo cáo của Sở Y tế Sơn La cho biết.

Lãnh đạo Sở Y tế Sơn La và các đơn vị liên quan làm việc với lãnh đạo BVĐK huyện Mường La chiều ngày 24/7 về trường hợp tử vong của bệnh nhi P.

BV đã mời cơ quan Công an huyện Mường La đến giúp đảm bảo an ninh tại bệnh viện, giải thích gia đình đưa bệnh nhân về, sau đó sẽ tiếp tục giải quyết ý kiến của gia đình theo quy trình.

Đến 11h45 cùng ngày, gia đình đã đưa trẻ về nhà để thực hiện việc mai táng. Bệnh viện cũng  đã kịp thời đến phúng viếng, chia buồn, động viên gia đình.

Cơ quan Công an huyện Mường La đã mời Trung tâm Pháp y tỉnh vào thực hiện giám định pháp y, mổ tử thi, lấy bệnh phảm gửi viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an để xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.

Hồi 16h00 ngày 20/7/2018, BVĐK huyện Mường La đã họp giữa lãnh đạo bệnh viện, các phòng chức năng, kíp trực để xem xét quy trình thực hiện chuyên môn của kíp trực đối với bệnh nhân và đã báo cáo với Sở Y tế, Huyện ủy huyện Mường La.

Lãnh đạo Sở và các đơn vị liên quan đến chia buồn cùng gia đình bệnh nhi

Báo cáo của Sở Y tế Sơn La cho biết ngay sau khi nhận được báo cáo của BVĐK huyện Mường La, Sở Y tế đã ban hành công văn số 1229/SYT-NVY ngày 23/7/2018 chỉ đạo BVĐK Mường La thực hiện xử lí sự cố y khoa theo quy trình quy định.

Theo đó, Sở Y tế Sơn La yêu cầu BVĐK Mường La thực hiện việc giải quyết tranh chấp về khám bệnh, chữa bệnh khi xảy ra tai biến đối với người bệnh theo quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12. Thành lập Hội đồng chuyên môn BV để xem xét, đánh giá quá trình thực hiện chuyên môn đối với bệnh nhân Nguyễn Minh P. Nếu có sai phạm của kíp trực, cá nhân thì thực hiện xử lí kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo việc thực hiện công tâm, khách quan, trung thực, không bao che.

Chủ động gặp gỡ, nắm bắt và chia buồn với gia đình cháu Nguyễn Minh Ph. Trao đổi để gia đình thông cảm và phối hợp thực hiện việc giải  quyết tranh chấp về khám bệnh, chữa bệnh khi xảy ra tai biến theo trình tự và quy định của pháp luật.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xác minh vụ việc trung thực, minh bạch.

Liên quan đến sự việc đáng tiếc này, trong ngày 23/7/2018, Lãnh đạo Sở Y tế đã báo cáo với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách ngành và xin ý kiến giải quyết vụ việc. 9h00 ngày 24/7/2018, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp gồm Lãnh đạo Sở Y tế, các phòng chức năng Sở Y tế, Ban Giám đốc BVĐK Mường La, bác sỹ chuyên khoa Nhi BVĐK tỉnh, cán bộ Trung tâm Pháp Y trực tiếp làm công tác giám định pháp y, để nắm bắt, chỉ đạo thực hiện việc giải quyết, xử lí vụ việc theo trình tự và quy định của pháp luật.

15h00 ngày 24/7/2018, Sở Y tế đã cử đoàn công tác gồm: Lãnh đạo Sở Y tế, các phòng chức năng Sở Y tế, bác sỹ chuyên khoa Nhi  BVĐK tỉnh, lãnh đạo Trung tâm Pháp y tỉnh vào chia buồn với gia đình cháu Nguyễn Minh Ph. và làm việc với BVĐK huyện Mường La, chỉ đạo xử lí vụ việc theo quy định.


Thái Bình
Ý kiến của bạn