Về góc độ pháp lý, báo SK&ĐS đã ghi nhận ý kiến của một số luật sư phân tích những chi tiết liên quan vụ việc này.
Bắt khẩn cấp tài xế bán tải kéo lê người bị nạn và xe máy hàng trăm mét
Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an quận Đống Đa Hà Nội cho biết, đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Vũ Hoàng Dương (44 tuổi, trú Cầu Giấy, Hà Nội). Ông Dương được xác định là tài xế xe bán tải kéo lê chiếc xe máy cùng người điều khiển hàng trăm mét trên đường, khiến dư luận phẫn nộ nhiều ngày qua. Thời điểm xảy ra va chạm, ông Dương được xác định là người duy nhất có mặt trên ôtô bán tải Mazda biển số 29C-817.27 đã đâm vào xe máy của anh Đỗ Mạnh Đ. (42 tuổi, trú Đống Đa, Hà Nội). Theo thông tin ban đầu, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 11/4, tại đoạn ngã 6 đường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Vũ Hoàng Dương điều khiển xe ôtô bán tải hiệu Madza mang biển kiểm soát 29C-817.27 đã đâm vào xe máy mang biển kiểm soát 14-P4.7473 khiến cả người điều khiển và phương tiện bị lọt vào gầm ôtô. Tuy nhiên, lái xe bán tải không dừng lại, mà kéo lê nạn nhân và phương tiện bị đâm trên một đoạn đường dài. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.
Tài xế (ngồi trên thùng xe) gây ra vụ việc nghiêm trọng trên đã bị bắt khẩn cấp.
Về tình hình sức khỏe của nạn nhân Đỗ Mạnh Đ., hiện nạn nhân này đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu ngoại - BV Xanh Pôn (Hà Nội) trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy. Anh Đ. được chẩn đoán chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, gãy hết xương quai hàm.
Trong một diễn biến khác, được biết vợ ông Dương cũng đã có đơn gửi cơ quan công an đề nghị xử lý những người tham gia hành hung chồng mình. Bởi trước đó, sau khi chặn được chiếc xe bán tải, nhiều người dân do bức xúc đã lao vào đánh tới tấp ông Dương khiến ông này phải nhập viện điều trị.
Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, hành vi lao vào hành hung tài xế xe bán tải là không đúng và có thể sẽ bị xử lý trước pháp luật. Cụ thể, hành vi này có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích. Trong trường hợp tài xế ôtô có đơn yêu cầu và kết quả giám định tổn thương sức khỏe từ 11% trở lên, những người chủ mưu, kích động người khác hành hung hoặc trực tiếp hành hung đều có thể bị xử lý. Mọi người cần phải hết sức kiềm chế, chỉ cần áp giải tài xế đến cơ quan công an hoặc thông báo ngay cho các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật; không nên vì bức xúc mà xâm phạm đến tính mạng người khác.
Hành vi rất nguy hiểm, cần xử nghiêm để làm gương
Theo luật sư Nguyễn Tiến Thủy - Trưởng Văn phòng luật sư Việt Lý (Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích, qua video và các thông tin liên quan, có thể thấy, khi lái xe ôtô đang dừng hướng về phía bên phải (theo góc quay trên clip), thấy người đi xe máy vượt lên ở phía bên trái, thì lái xe ôtô lại đánh lái sang để va chạm với người này. Đó là biểu hiện của sự hung hăng, nhất là khi có thông tin cho rằng giữa hai người đã có va chạm với nhau từ trước. Sau hành động đánh lái là hành vi đạp ga để xe ôtô chồm lên cán vào người đi xe máy, đây là biểu hiện của sự mất kiểm soát về mặt tinh thần. Tới giai đoạn bỏ chạy khi gầm xe vẫn đang kẹt cả người và xe máy, lái xe ôtô này có thể rơi vào trạng thái bị cuống. Nhưng phải khẳng định, việc bị cuống là do tự anh ta đặt mình vào tình huống đó. Không ai ép buộc anh ta phải hành xử như vậy.
Luật sư Nguyễn Tiến Thủy cho rằng, hành vi của tài xế xe bán tải là hết sức nguy hiểm, coi thường pháp luật, tính mạng người khác nên cần phải xử lý nghiêm để làm gương. Trường hợp thứ nhất, nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định tài xế không làm chủ được tốc độ, thiếu quan sát dẫn đến đâm vào xe máy đi cùng chiều khiến nạn nhân tử vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tài xế xe bán tải sẽ bị khởi tố về tội vi phạm các quy định tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 - Bộ luật Hình sự 2015.
Trường hợp thứ hai, có căn cứ xác định tài xế xe bán tải gây tai nạn giao thông, nạn nhân đang mắc kẹt trong gầm xe, dù biết nguy hiểm đến tính mạng nhưng tài xế không dừng xe để cứu giúp mà tiếp tục cho xe di chuyển, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra hoặc có mục đích gây thiệt mạng cho nạn nhân. Khi đó, tội danh không còn là vi phạm các quy định tham gia giao thông mà có thể khởi tố về tội giết người theo quy định tại Điều 123 - Bộ luật Hình sự 2015.
Việc nạn nhân không bị mất mạng được cho là rất may mắn, trong hoàn cảnh bị kéo lê trong gầm ôtô suốt quãng đường dài. Tình trạng của nạn nhân sẽ là một yếu tố quan trọng để xem xét khi lượng hình (đánh giá hình phạt). Tính mạng con người là tài sản vô giá, được Hiến pháp, pháp luật bảo vệ, do vậy, trong vụ việc vừa qua, hành vi của lái xe ôtô là đặc biệt nghiêm trọng, cần phải được xử lý nghiêm minh.