Vụ sập tường chết người ở Đồng Nai: Tìm nguyên nhân và xử lý các vi phạm liên quan

15-05-2020 19:28 | Xã hội

SKĐS - Liên quan đến vụ việc sập tường khiến 10 người tử vong tại KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, ngày 15/5 Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Lê Quang Hùng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra.

 

Theo đó, Thứ trưởng  Bộ Xây dựng cho biết, đây là sự cố công trình gây chết người, đặc biệt nghiêm trọng thuộc Nghị định 46 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng thì sự cố này thuộc sự cố cấp I, có số người chết từ 6 trở lên. Do đó, đề nghị phong toả hiện trường, tiến hành trình tự thủ tục xác định sự cố. Ông Hùng cũng lấy làm tiếc vì vụ tai nạn xảy ra là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây Dựng, vụ tai nạn này có nhiều điểm tương đồng với vụ tai nạn xảy ra tại một khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Long cách đây 1 năm, làm 7 người chết.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng thông tin,  hiện Bộ Xây dựng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, UBND tỉnh Đồng Nai để giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ việc tại Công ty cổ phần AV Healthcare (Hàn Quốc), chuyên sản xuất băng vệ sinh, tã lót, bình sữa... Diện tích công ty thuê tại Khu công nghiệp Giang Điền là hơn 21.000m2.

Ông Hùng cũng cho biết  thêm, hiện đã thống nhất được 4 nội dung cơ bản sau buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai:  Một là giải quyết sự cố, phong tỏa hiện trường, giải quyết quyền lợi của người lao động. Tỉnh Đồng Nai bước đầu đã rất khẩn trương và kịp thời tiến hành thực hiện các bước liên quan để xử lý vụ việc.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, đây là sự cố công trình gây chết người, đặc biệt nghiêm trọng (ảnh Báo Xây dựng)

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các cơ quan điều tra của Bộ Công an có chỉ định về mặt chuyên môn để giám định sự cố sập tường. Nguyên nhân sự cố ban đầu thì chưa thể chia sẻ được, vì có rất nhiều yếu tố liên quan.

Theo đó, để ngăn ngừa các sự cố tương tự xảy ra trong tương lai, Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) phối hợp với Cục Quản lý an toàn lao động (Bộ LĐ-TBXH) nghiên cứu, có chỉ thị nhanh về những điều cần đặc biệt lưu ý khi thi công những mảng tường lớn, dễ sụp đổ trong quá trình thi công khi chưa đạt hoàn chỉnh thiết kế ...

Được biết, ngay sau sự cố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương tổ chức tìm kiếm, cứu chữa, thăm hỏi, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả; chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động; thường xuyên rà soát, kiểm tra, thanh tra các công trình xây dựng trên địa bàn, kiên quyết đình chỉ thi công nếu không đảm bảo an toàn cho người lao động.

Trước đó, vào lúc 14h ngày 14/4, trong lúc các công nhân đang xây dựng công trình trên thì sự cố xảy ra. Theo thiệt hại, 10 người chết, 14 người bị thương, toàn bộ bức tường dài 100m đang thi công bị sập đổ, nhiều dàn giáo, các thiết bị phục vụ thi công bị gãy đổ và vùi lấp…

 


P/V
Ý kiến của bạn