Vụ sập dầm cầu cạn Pháp Vân: Lỗi do nhà thầu!

22-04-2010 15:10 | Thời sự
google news

Liên quan đến vụ sập 4 phiến dầm cầu cạn Pháp Vân, sáng 21/4, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống, ông Nguyễn Văn Công, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết:

Liên quan đến vụ sập 4 phiến dầm cầu cạn Pháp Vân, sáng 21/4, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống, ông Nguyễn Văn Công, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: Công an Hà Nội và các đơn vị chức năng thuộc ngành giao thông, xây dựng, đơn vị tư vấn Nhật Bản đã đến hiện trường kiểm tra, khám nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân vụ sập thanh dầm cầu cạn đầu tiên ở Hà Nội. Đồng thời Bộ GTVT cũng có báo cáo Thủ tướng về sự cố sập dầm cầu.

 Lực lượng công an kiểm tra sự cố sập cầu.

Xác định rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân trước ngày 24/4

        Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, sự cố xảy ra ở Gói thầu số 3A, xây dựng cầu cạn Pháp Vân kéo dài thuộc Dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam vành đai 3 Hà Nội do Nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui - Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công. Gói thầu có chiều dài 2.484 m cầu cạn chạy suốt, 221 m cầu bản có lỗ bê tông cốt thép và hai đường gom dài 950m mỗi bên. Tổng giá trị hợp đồng là hơn 990 tỷ đồng. Gói thầu được khởi công 14/10/2008.

Sau khi sự cố sập 4 phiến dầm tại Gói thầu 3A xây dựng cầu cạn Pháp Vân kéo dài thuộc dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam vành đai 3 TP. Hà Nội bị rơi gãy, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã có chỉ đạo các đơn vị có liên quan phải kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự cố và có văn bản báo cáo Bộ trước ngày 24/4.

Các cơ quan, đơn vị liên quan gồm: Ban QLDA Thăng Long; Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui - Tổng Công ty XD Thăng Long; Tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn Phương Đông (OC) liên kết với Tổng công ty TVTK GTVT (TEDI), Công ty Tư vấn Châu Á - Thái Bình Dương (APECO) và Viện Khoa học công nghệ GTVT (ITST).

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị trên phải khẩn trương rà soát lại hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình, thiết kế biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và thực tế thi công tại hiện trường. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị này có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại liên quan đến quá trình thi công các hạng mục công trình của Gói thầu 3A nói riêng và toàn bộ dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội, không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian thi công còn lại của gói thầu và dự án.

Ông Nguyễn Văn Công cũng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc rơi dầm cầu dẫn, Lãnh đạo Bộ GTVT đã cử ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông có mặt tại hiện trường để kiểm tra cụ thể tình hình, làm việc với Ban QLDA Thăng Long, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu, chỉ đạo Tổng Công ty XD Thăng Long tăng cường bảo vệ hiện trường để ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra sau sự việc rơi dầm cầu.

Sập do hiệu ứng kéo theo

Theo ông Công, đánh giá sơ bộ nguyên nhân ban đầu của việc rơi 4 phiến dầm là do sơ xuất của nhà thầu trong quá trình thi công: Hệ mặt cầu gồm các dầm dọc bê tông cốt thép được đúc sẵn, lao lắp đặt lên trụ và được liên kết bằng các dầm ngang bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long và đơn vị thi công, các dầm dọc đã được thi công lao lắp xong từ ngày 4/12/2009. Trong khi chuẩn bị để tiến hành thi công các dầm ngang, nhà thầu đã kê kích tạm thời nhằm ổn định các dầm dọc bằng các thanh chống bằng gỗ, tuy nhiên nhà thầu đã không thi công ngay dầm ngang và thời gian kê kích tạm thời dài dẫn đến 1 phiến dầm bị mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác đổ và rơi xuống.

TS-CT


Ý kiến của bạn