Vụ sàm sỡ nữ sinh trong thang máy: Không thể giải quyết qua loa

08-03-2019 07:55 | Xã hội

SKĐS - Những ngày qua, việc đối tượng nam có hành vi sàm sỡ, cưỡng hôn một cô gái trẻ trong thang máy tòa chung cư cao cấp ở Hà Nội khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Nhiều người cho rằng cần phải xử lý nghiêm để tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra. Bởi hành vi quấy rối tình dục có thể được coi là một tệ nạn nhức nhối của xã hội hiện đại.

Cần dũng cảm lên án

Hình ảnh trích xuất từ camera trong thang máy tòa nhà cho thấy vụ việc xảy ra tối muộn ngày 4/3 ở chung cư Golden Palm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Nữ sinh P.H.V. (20 tuổi) bị một đối tượng nam ôm ghì, cưỡng hôn khi chỉ có 2 người trong thang máy. Vụ việc khiến chị V. bị trầy xước nhẹ ở vùng tay và mũi nhưng tinh thần vô cùng hoảng loạn.

Nữ sinh bị nam thanh niên cưỡng hôn (ảnh cắt từ clip).

Nữ sinh bị nam thanh niên cưỡng hôn (ảnh cắt từ clip).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chị V. đã trình báo vụ việc với Ban quản lý tòa nhà và Công an phường Nhân Chính. Theo chị V., Công an phường Nhân Chính hẹn chị cùng đối tượng nam trong clip lên trụ sở để làm việc vào chiều 6/3. Tuy nhiên, buổi làm việc phải trì hoãn vì nam đối tượng không tới.

Trước hành động không đến trụ sở công an làm việc của nam đối tượng trên, nhiều người cho rằng, nam thanh niên này đã coi thường pháp luật. Điều đáng nói, bằng một cách nào đó, đối tượng nam trên đã có được số điện thoại của chị V. và nhắn tin đe dọa.

Cùng sống ở chung cư với nữ sinh V., chị Phạm Vân Hà cho rằng: Những “kẻ biến thái” này cần bị xử lý nghiêm. Dân cư chúng tôi vô cùng bức xúc về hành động này. Gã này không chỉ có hành động xấu với bạn V. mà đã từng nhiều người trong chung cư, nhưng vì xấu hổ nên họ không dám đứng ra tố cáo, vì vậy đối tượng càng làm bậy. Bạn V. đã rất dũng cảm đưa vụ việc này ra ánh sáng để mọi người nhìn rõ bộ mặt thật của hắn, đồng thời cảnh báo đối với những hành vi tương tự. Vụ này nếu không xử lý nghiêm, nạn nhân còn nguy hiểm hơn, cần phải có biện pháp mạnh để xử lý và đảm bảo an toàn cho chị em phụ nữ, phải nghiêm khắc với hành vi trên để răn đe những đối tượng khác...

Cô gái bị xước vùng tay và mũi do bị cưỡng hôn.

Cô gái bị xước vùng tay và mũi do bị cưỡng hôn.

Không thể làm qua loa

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Phạm Huy Tuyến - VP Luật sư Phạm Danh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định, nếu người bị sàm sỡ là trẻ em (dưới 16 tuổi) thì có thể xem xét hành vi của đối tượng sàm sỡ về tội “Dâm ô đối với trẻ em” theo Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên, nếu hành vi của đối tượng không xâm hại đến vùng kín của nạn nhân thì không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội này.

Hành vi sàm sỡ của nam thanh niên trong thang máy có thể xem xét xử phạt hành chính theo Nghị định 167 ngày 12/11/2013 của Chính phủ (xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình). Cụ thể, Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định này quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với hành vi: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác...

Về xử lý hình sự: Nếu hành vi quấy rối mà xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác thì cũng có thể bị xử lý hình sự theo Điều 121 Bộ luật Hình sự về “Tội làm nhục người khác”. Tuy nhiên, hành vi quấy rối tình dục không đủ yếu tố để cấu thành tội làm nhục người khác nếu không có hậu quả, cần chứng minh đó là nạn nhân cảm thấy vô cùng nhục nhã, tủi hổ, ê chề.

Theo luật sư Tuyến, quấy rối tình dục có thể được coi là một tệ nạn nhức nhối của xã hội hiện đại. Được hiểu là những hành vi, cử chỉ, cách cư xử hướng vào sự khác biệt giới tính, với ý đồ không lành mạnh. Bên cạnh đó, các quy định pháp luật như Bộ luật Hình sự 2015, Bộ luật Lao động 2012 hay các luật khác của Việt Nam chưa hề có định nghĩa chính xác thế nào là “quấy rối tình dục”. Đây là loại tội phạm rất khó chứng minh, hầu như không để lại sự thương tổn vật lý. Tuy nhiên, các nạn nhân vẫn có thể phải gánh chịu sự tổn thương lớn và khủng hoảng về tinh thần.

Ở hầu hết các nước phương Tây, quấy rối tình dục được coi là trái pháp luật và có chế tài cụ thể xử lý tương ứng với từng mức độ của hành vi. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hành vi quấy rối tình dục lại thường bị bỏ qua, chưa được luật hóa trong pháp luật của chúng ta hiện nay. Như vậy, đây là một thực tế rất cần được xem xét lại bởi nếu không có một tội danh cụ thể cho hành vi này sẽ rất khó xử lý một cách nghiêm minh”, luật sư Tuyến nhận định.

Trở lại câu chuyện sàm sỡ của nam thanh niên nói trên, lãnh đạo Công an phường Nhân Chính cho biết sẽ làm rõ vụ việc, tùy theo mức độ sẽ có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật. Qua sự việc trên, khuyến cáo chị em phụ nữ cần phải lên án mạnh mẽ hành vi trên, đừng vì xấu hổ mà bỏ qua như vậy sẽ tạo cho các đối tượng ngày càng thái quá, dẫn đến ảnh hưởng tâm lý, tinh thần và cuộc sống của mình.


Lâm Viên
Ý kiến của bạn